posttoday

มติป.ป.ช.ให้ "มนัญญา" ยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ ใหม่

26 กันยายน 2562

ป.ป.ช. มีมติให้"มนัญญา" ยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ ใหม่ทั้งกรณีพ้นตำแหน่งนายกเทศมนตรีและเข้ารับตำแหน่งรมช. เหตุคนละสถานะ

ป.ป.ช. มีมติให้"มนัญญา" ยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ ใหม่ทั้งกรณีพ้นตำแหน่งนายกเทศมนตรีและเข้ารับตำแหน่งรมช. เหตุคนละสถานะ

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกป.ป.ช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ประชุมพิจารณาประเด็น น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี และกรณีเข้ารับตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ หรือไม่

ที่ประชุมมีมติให้ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี และกรณีเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เนื่องจากบทบัญญัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 105 วรรคสี่ ที่บัญญัติว่า "ในกรณีตาม (1) ถ้าพ้นจากตำแหน่ง และได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเดิมหรือตำแหน่งใหม่ภายในหนึ่งเดือน ผู้นั้นไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกรณีพ้นจากตำแหน่งและกรณีเข้ารับตำแหน่งใหม่ แต่ไม่ต้องห้ามที่ผู้นั้นจะยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน" นั้น มีความหมายเฉพาะกรณีพ้นจากตำแหน่งเดิม และเข้ารับตำแหน่งใหม่ในสถานะของความเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือเจ้าพนักงานของรัฐในประเภทเดียวกัน ตามมาตรา 102 (1) หรือ (9) แต่มิได้หมายถึงพ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 102 (9) แล้วเข้าดำรงตำแหน่งใหม่ตามมาตรา 102 (1) ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐคนละสถานะ