posttoday

กกต.แจกใบเหลือง"กรุงศรีวิไล"ส.ส.ปากน้ำ พปชร.

24 กันยายน 2562

กกต.มีมติแจกใบเหลืองส.ส.พลังประชารัฐ สมุทรปราการ ยื่นศาลฎีกาชี้ขาดจัดเลือกตั้งใหม่

กกต.มีมติแจกใบเหลืองส.ส.พลังประชารัฐ สมุทรปราการ ยื่นศาลฎีกาชี้ขาดจัดเลือกตั้งใหม่

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เปิดเผยว่า ในการประชุมเมื่อปลายสิงหาคมที่ผ่านมา กกต.ได้มีมติเสนอสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือให้ใบเหลือง นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สุมทรปราการ เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ จากกรณีบุคคลใกล้ชิดใส่ซองช่วยงานศพ ซึ่งกกต.เห็นว่าเข้าข่ายเป็นความผิดตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 73(1) ให้ เสนอให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเอง และมีมติเสนอสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือใบแดง

ขณะเดียวกันกกต.ยังได้ สั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร หรือใบดำ นายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้สมัครส.ส. เขต 2 จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยทั้ง 2 กรณีอยู่ระหว่างกกต.ยกร่างคำวินิจฉัยและคำร้องเพื่อยื่นต่อศาลฎีกาตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 133

นอกจากนี้ยังมีมติให้ดำเนินคดีอาญาผู้สมัครที่ไม่ได้รับเลือกตั้ง 2 รายคือ นายโอวภัทร คลังเพ็ชร์ ผู้สมัครส.ส.เขต 4 พิษณุโลก พรรคภราดรภาพ และนายทินกร แก้วกล้า ผู้สมัครส.ส.เขต 4 เชียงรายพรรคประชาธิปัตย์ และผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้สมัคร 5 ราย

ทั้งนี้ กรณีของ นายกรุงศรีวิไล และนายชาติชาย นั้น หากศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามที่กกต.เสนอภายในระยะเวลา 1 ปีนับจากวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 ก็จะต้องมีการคำนวณคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใหม่ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 131 โดยจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. นายกรุงศรีวิไล ได้รับเลือกตั้งมาด้วยคะแนน 41,745 คะแนน และนายชาติชาย ได้รับคะแนนมาเป็นอันดับ 3 ด้วยคะแนน 19,711 คะแนน แต่ถ้าหากศาลฎีกา มีคำพิพากษาหลังพ้นระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง ก็จะไม่มีการคำนวณคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่

อย่างไรก็ตาม จากสถิติเรื่องร้องคัดค้านแบะสำนวนการเลือกตั้ง วันที่ 23 ก.ย พบว่า กกต.มีเรื่องคัดค้านจำนวน 583 เรื่อง สั่งรับคำร้องหรือความปรากฏไว้ดำเนินการสืบสวนไต่สวน 355 เรื่อง จำหน่ายและรวมสำนวน 74 เรื่อง เหลือสำนวนที่ต้องดำเนินการ 281 สำนวน กกต.วินิจฉัยชี้ขาดแล้ว 144 สำนวน ยกคำร้องและยุติเรื่อง 134 สำนวน ยังไม่ได้วินิจฉัยชี้ขาด 137 สำนวน

ด้าน นายกรุงศรีวิไล กล่าวว่า ไม่รู้เรื่องดังกล่าว ไม่เคยเห็นสำนวน แต่ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดสุมทรปราการเคยให้ตนเองไปให้ถ้อยคำกรณีถูกร้องว่า ให้พวงหรีดงานศพ และกรณีถูกร้องว่า ให้ลูกน้องนำเงินซอง 500 บาท ไปช่วยงานศพซึ่งกิดขึ้นก่อนมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง แต่ก็ไม่ทราบว่า กกต.มีมติให้ใบเหลืองจากกรณีอะไร

“โดนก็ไม่เป็นไร เราก็ไปสู้เอาในชั้นศาล เพราะมั่นใจว่าเราบริสุทธิ์อยู่แล้ว ไม่ได้ทำอะไรผิดแต่ก็รู้สึกเซ็ง ๆ บ้างเหมือนกัน เพราะผมทำอะไรตรงไปตรงมา อยู่ในที่สว่างช่วยเหลือคนมาตลอดชีวิต แต่ต้องมาเจอกับเรื่องที่เหมือนจุกจิก จู้จี้แบบนี้”นายกรุงศรีวิไล กล่าว

นายชาติชาย วรพิพัฒน์ ผู้สมัครส.ส.เขต 2 จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจากรณีอะไร ที่ผ่านมาทางสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดจันทบุรีเคยเรียกไปถ้อยคำกรณีถูกกล่าวหาเรื่องการปราศรัยหาเสียงที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ มาปราศรัยช่วยผู้ผู้สมัครแล้วมีการพูดลักษณะผู้สมัครของพรรคถูกทาบทามให้ไปอยู่อีกพรรคการเมืองหนึ่งเท่านั้น ซึ่งก็ได้นำหลักฐานต่างๆ ไปให้กับทางกกต.จังหวัด และทางกกต.จังหวัดก็บอกว่าได้ส่งเรื่องไปยังกกต.กลางแล้วและรอผลคำวินิจฉัยอยู่ โดยเรื่องที่ถูกร้องไม่ได้มีเรื่องซื้อเสียงแต่อย่างใด