posttoday

เพื่อไทย จวก"บิ๊กตู่" วัยทอง เอาโครงการ 30 บาท ไปโฆษณาเป็นผลงานตัวเอง

24 กันยายน 2562

โฆษกเพื่อไทย เผยพรรค เร่ง ระดมอุปกรณ์ซ่อมบ้าน ช่วยประชาชนหลังน้ำลด จวก "บิ๊กตู่"วัยทอง เอาโครงการ 30 บาท ไปโฆษณาเป็นผลงานตัวเอง ปูด มิสเตอร์30% หากินกับ งบภัยแล้ง

โฆษกเพื่อไทย เผยพรรค เร่ง ระดมอุปกรณ์ซ่อมบ้าน ช่วยประชาชนหลังน้ำลด จวก "บิ๊กตู่"วัยทอง เอาโครงการ 30 บาท ไปโฆษณาเป็นผลงานตัวเอง  ปูด มิสเตอร์30%  หากินกับ งบภัยแล้ง

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สำหรับปัญหาอุทกภัยที่ประชาชนหลายจังหวัดในภาคอีสานที่ได้รับผลกระทบนั้น พรรคเพื่อไทย มีมติตั้งคณะกรรมการฟืนฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมในภาคอีสาน โดยพรรคได้สั่งการไปยังส.ส. ไปสำรวจความต้องการของประชาชน วันนี้เลยระยะแจกจ่ายถุงยังชีพ จากนี้พรรคจะจัดวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านที่จำเป็นต่อการดำรงชีพไปให้ประชาชน รวมทั้งจะติดตาม ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม โดยพรรคจะเริ่มทำในทันที

นายอนุสรณ์กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ไปกล่าวถึงโครงการ 30บาทรักษาทุกโรค ต่อที่ประชุมสหประชาชาติว่า ไม่รู้ว่า เป็นการกระทำโดยขาดเจตนา หรือเป็นการกระทำของคนวัยทองหรือไม่ ในประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ ตำหนิว่า ประเทศไม่มีงบประมาณมากพอ เมื่อไปต่างประเทศกลับเอาสิ่งที่ตำหนิไปโฆษณาเป็นผลงานตัวเอง ไม่อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ มองเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง การไปพูดในเวทีระดับโลก ก็ต้องมองย้อนกลับมา ประชาชนทราบดีว่า โครงการนี้เกิดจากรัฐบาลยุคใด และเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ เดินทางกลับมาแล้วขอให้พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มต้นทำอย่างจริงจังคือ เพิ่มรายจ่ายต่อหัว ไม่ควรอ้างว่าไม่มีเงิน เพราะสามารถตัดงบจาการซื้ออาวุธมาทำในส่วนนี้ได้ ควรยกระดับผู้ป่วยฉุกเฉินไม่ต้องรอนาน รวมไปถึงดูแลสวัสดิการของแพทย์ พยาบาลด้วย เมื่อเอาโครงการดังกล่าวไปโฆษณาแล้ว เมื่อกลับมาควรทำในเรื่องนี้ด้วย


นายอนุสรณ์กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการชิมช็อปใช้ เมื่อเปิดให้ลงทะเบียนกลับเกิดปัญหา ระบบไม่เสถียร บางคนลงทะเบียนแล้วเสร็จ ต่อมากลับได้รับข้อความสั้นทางโทรศัพท์ว่า ยังไม่ได้ลงทะเบียน ซึ่งขอตั้งข้อสังเกตุ เป็นความพยายามจงใจ เพื่อหาประโยชน์ทางการเมืองหรือไม่ โดยมีการใช้โครงการเหล่านี้ทุจริต เพื่อเลือกปฏิบัติให้กับคนบางกลุ่มหรือไม่ ประเด็นนี้ไม่ใช่การตั้งคำถามเกินจริง เพราะขนาดงบภัยแล้ง ยังมีกระแสข่าว มิสเตอร์ 25 % บ้าง 30 %บ้าง ดังนั้นโครงการนี้ควรทำให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่ควรทำให้คลุมเครือ