posttoday

พท.ชี้ "นวัธ" ยังไม่ขาดคุณสมบัติ สส. คดียังไม่สิ้นสุด

24 กันยายน 2562

เพื่อไทย ชี้ "นวัธ" ยังไม่ขาดคุณสมบัติ สส. หลังถูกตัดสินประหารชีวิต เหตุคดียังไม่ถึงที่สุด เชื่อ เจ้าตัวอุทธรณ์สู้คดีต่อ

เพื่อไทย ชี้ "นวัธ" ยังไม่ขาดคุณสมบัติ สส. หลังถูกตัดสินประหารชีวิต  เหตุคดียังไม่ถึงที่สุด เชื่อ เจ้าตัวอุทธรณ์สู้คดีต่อ

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลขอนแก่น ตัดสินประหารชีวิต ที่กังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อเอกสิทธิ์ความเป็นส.ส.ด้วยว่า  เรื่องเอกสิทธิ์นอกสมัยประชุม คงไม่มีเอกสิทธิ์อะไร คดีนี้นายนวัธ มีสิทธิจะอุทธรณ์ต่อไป เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ที่ถามว่าถ้าศาลไม่ให้ประกันตัว จะมีผลกระทบหรือไม่ ต้องดูว่า คดีถึงที่สุดหรือยัง เข้าใจว่านายนวัธ ยังมีสิทธิ์อุทธรณ์ เพราะเป็นคดีที่มีโทษตัดสินถึงประหารชีวิต นายนวัธ คงจะต้องอุทธรณ์ต่อไป แต่ในวันนี้ยังไม่ถือว่า ขาดความคุณสมบัติทางส.ส. เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด

นายสุทินยัง คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ตอนนี้ยังเป็นศาลชั้นต้น เข้าใจว่านายนวัธ คงจะขออุทธรณ์ และฎีกาต่อไป วันนี้คดียังไม่ถึงที่สุด นายนวัธยังสามารถทำหน้าที่ส.ส.และร่วมโหวตได้ แต่ในการทำงานมิติอื่น ต้องมาดูกันอีกว่าเราจะปรับการทำงานอะไรอย่างไรหรือไม่ อย่างไรก็ดีหากเป็นกรณีศาลไม่ให้ประกันตัวนั้น ก็คงจะกระทบมาถึงพรรค แต่ก็ไม่ได้มาก ไม่ได้หมายความว่าพรรคจะทำงานไม่ได้

เมื่อถามว่าถ้าศาลสั่งจำคุก ถือว่าขาดคุณสมบัติความเป็นส.ส.หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ต้องมาดูในเรื่องข้อกฎหมายอีกที ไม่รู้จะมีการตีความว่าอย่างไร ซึ่งในอดีตเรามักเห็นการควบคุมตัวส.ส. ตอนปิดสมัยประชุมสภาฯ