posttoday

พรรคฝ่ายค้าน เดินหน้า ยื่นปปช.สอบจริยธรรม"บิ๊กตู่"ปมถวายสัตย์

24 กันยายน 2562

ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน เดินหน้า ยื่นปปช.สอบจริยธรรม "นายกฯ" ปมถวายสัตย์ฯ-แถลงนโยบายไม่แจ้งที่มาของงบประมาณ

ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน เดินหน้า ยื่นปปช.สอบจริยธรรม "นายกฯ" ปมถวายสัตย์ฯ-แถลงนโยบายไม่แจ้งที่มาของงบประมาณ

เมื่อวันที่  24 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมร่วมคณะทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยมีแกนนำแต่ละพรรคเดินทางมาประชุมอย่างพร้อมเพียง นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน7พรรค ได้หารือถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านเปิดอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 นายกฯถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน และการแถลงนโยบายไม่แจ้งที่มาของงบประมาณ ซึ่งถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ โดยทั้ง2เรื่องนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะร้องไปยังปปช. นอกจากการกระทำของนายกฯจะขัดรัฐธรรมนูญแล้ว ยังเข้าข่ายไม่ปฏิบัติไปตามมาตรฐานตามจริยธรรม ซึ่งปปช.หากเห็นว่า ไม่เป็นการปฏิบัติตามจริยธรรม สามารถส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาให้วินิจฉัยได้ นอกจากนี้ที่ประชุมมอบให้ตนเป็นประธานคณะทำงาน และร่างคำร้องที่จะนำไปยื่นกับปปช. โดยจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด เท่าที่จะทำได้

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การที่นายกฯไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เป็นมาตรฐานทางจริยธรรม เป็นเหตุให้เราสามารถร้องไปยังปปช. เพื่อให้ส่งไปยังศาลฎีกาไต่สวน ว่ามีความผิดตามที่ร้องหรือไม่ สำหรับมาตรฐานทางจริยธรรมนั้น ได้ครอบคลุมหลายประเด็น เช่น แต่งตั้งคนไม่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี การไม่ปฏิบัติตามหลักนิติธรรม ก็ล้วนอยู่ในมาตรฐานทางจริยธรรมที่มีการกำหนดไว้ แม้ไม่ใช่มาตรฐานบางข้ออาจไม่ร้ายแรง แต่ถ้าผู้ถูกร้อง ทำให้เกิดความเสียหายต่อส่วนรวมและประเทศชาติ เป็นเหตุที่เราสามารถไปร้องให้มีการตรวจสอบได้ นอกจากเกี่ยวกับมาตรฐานทางจริยธรรมแล้ว ยังเกี่ยวพันไปถึงเรื่องอื่นด้วย แม้แต่พรบ.ปปช. ยังมีหมวดเฉพาะเกี่ยวกับคดีที่ไม่ปฏิบัติหรือฝ่าฝืนจริยธรรมที่ร้ายแรง ซึ่งบทบัญญัติที่ออกมา มีผลต่อการปฏิบัติต่อทุกคน รวมไปถึงนายกฯที่ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญด้วย

นายชัยธวัธ ตุลาธร รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าววว่า การที่ฝ่ายรัฐบาลมีความเห็น ฝั่งค้านที่ยังตรวจสอบเรื่องนี้ต่อ ถือเป็นการเล่นการเมืองมากเกินไปหรือไม่นั้น ต้องบอกว่าเรื่องนี้ มีความชัดเจนว่ารัฐบาลกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งเราจะดูว่า กลไกลที่ออกมาจะสามารถตรวจสอบได้มาตรฐานเท่าเทียมกับทุกฝ่ายหรือไม่   

นายสุทินกล่าวว่า เรื่องการถวายสัตย์ หากนายกฯชี้แจงก็จบ แต่นายกฯไม่สนใจ ไม่แยแสกฎหมาย พรรคร่วมฝ่ายค้านจำเป็นต้องเดินหน้าต่อ เพื่อห้เรื่องนี้ถึงที่สุดและจบ ไม่ใช่เรื่องเล่นการเมืองมากเกินไป แต่เป็นเรื่องที่เราฟังเสียงสังคม ฟังเสียงประชาชน ที่อยากให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป

เมื่อถามว่า ขนาดศาลรัฐธรรมนูญยังไม่รับพิจารณา คิดว่าปปช.จะรับไว้พิจารณาหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า การที่ศาลไม่รับพิจารณา คงเป็นคำสั่งที่ไม่รับพิจารณา ไม่ใช่คำวินิจฉัยประเด็นของคดี แต่ในทางวิชาการ เรามีเหตุผลที่เห็นว่าปปช.ควรรับคำร้องไว้วินิจฉัย

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อไปดูบริบททางสังคม ตอนนี้มี2แนวคิดมองว่าฝ่ายค้านทำทุกอย่างล้มรัฐบาล ซึ่งไม่ใช่ แต่เราทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้านเพื่อตรวจสอบ ถ่วงดุล หากไม่ทำ ก็จะเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ได้เช่นกัน และไม่ใช่มีเพียงกรณีดังกล่าว ยังมีกรณีอื่นๆ ที่เราจะตรวจสอบ และจะทยอยออกมา หากรัฐบาลจะล้มไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้าน แต่จะล้มก็เพราะตัวรัฐบาลเอง