posttoday

สาธิต เปิดข้อมูลยันเหตุหลักคนไทยฆ่าตัวตาย ไม่ใช่พิษเศรษฐกิจ

22 กันยายน 2562

รมช.สาธารณสุข เผยสาเหตุหลักการฆ่าตัวตายไม่ใช้เพราะปัญหาเศรษฐกิจ แนะวิธีป้องกันและปฐมพยาบาลจิตใจ

รมช.สาธารณสุข เผยสาเหตุหลักการฆ่าตัวตายไม่ใช้เพราะปัญหาเศรษฐกิจ แนะวิธีป้องกันและปฐมพยาบาลจิตใจ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลถึงสาเหตุหลักของการฆ่าตัวตายและวิธีการป้องกัน ว่า ที่ผ่านมามีนักการเมืองกลุ่มหนึ่งพยายามทำให้สังคมเข้าใจว่า อัตราการฆ่าตัวตายในประเทศไทยสูงขึ้น โดยสาเหตุหลักมาจากปัญหาเศรษฐกิจ ผมจึงจำเป็นที่จะต้องชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้อง

ข้อมูลของกรมสุขภาพจิต สาเหตุปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการฆ่าตัวตาย ในปี 2561-2562 พบเป็นปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ 53.04%, ปัญหาจากสุรา 29%, โรคทางกาย 25.7, ปัญหาด้านเศรษฐกิจ 19%, โรคทางจิต 12% และโรคซึมเศร้า 7.8% และพบว่า ผู้ที่พยายามฆ่าตัวตายจะไม่กลับมาทำร้ายตัวเองซ้ำใน 1 ปี ถึง 94.27%

รมช.สาธารณสุข ระบุต่อว่า ะปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่คนไทยทุกคนต้องช่วยเหลือและร่วมมือกัน โดยกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลเรื่องนี้ ผมจึงขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับปัญหาฆ่าตัวตาย หมั่นสังเกตคนรอบข้าง และเรียนรู้วิธีการช่วยเหลือให้ถูกต้องการหลักของกรมสุขภาพจิต

สำหรับวิธีป้องกันการฆ่าตัวตาย แนะนำให้บุคคลรอบข้าง ครอบครัวหรือคนใกล้ชิดสังเกตสัญญาณเตือน ใช้หลักวิธีการปฐมพยาบาลทางจิตใจ 3 ส. คือ

1.สอดส่อง มองหา ผู้ที่มีความคิดทำร้ายตัวเอง หรือผู้ที่มีการส่งสัญญาณเตือนในการฆ่าตัวตาย เช่น พฤติกรรมเปลี่ยนไปจากเดิม แยกตนเองออกจากสังคม

2.ใส่ใจรับฟัง ด้วยความเข้าใจ ชวนพูดคุย ให้ระบายความรู้สึก ไม่ตำหนิหรือวิจารณ์ โดยการรับฟังอย่างใส่ใจนั้นเป็นวิธีการสำคัญที่มีประสิทธิภาพมาก

3.ส่งต่อเชื่อมโยง เช่น การแนะนำให้ โทร.ปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

รมช.ระบุอีกว่า อีกวิธีที่ผมแนะนำและทำเป็นประจำเวลาเครียดคือการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายสามารถลดความเครียดลงได้และทำให้สุขภาพดีขึ้นด้วย

สาธิต เปิดข้อมูลยันเหตุหลักคนไทยฆ่าตัวตาย ไม่ใช่พิษเศรษฐกิจ