posttoday

เสียผู้เสียคน! "จาตุรนต์" ติ "บิ๊กตู่" แจงในสภาพูดไม่ตรงน่าละอาย

22 กันยายน 2562

จาตุรนต์ วิจารณ์การอภิปรายในสภา พล.อ.ประยุทธ์ พูดไม่ตรงความน่าเชื่อถือติดลบ ชมฝ่ายค้านจัดหนักดีมีคนรุ่นใหม่แจ้งเกิดเพียบ

จาตุรนต์ วิจารณ์การอภิปรายในสภา พล.อ.ประยุทธ์ พูดไม่ตรงความน่าเชื่อถือติดลบ ชมฝ่ายค้านจัดหนักดีมีคนรุ่นใหม่แจ้งเกิดเพียบ

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ โพสต์คลิปวิดีโอที่แสดงความคิดเห็นถึงควันหลงการที่ฝ่ายค้าน อภิปรายรัฐบาลกรณีการถวายปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และการแจกแจงนโยบายเงินงบประมาณของรัฐบาล ว่า ฝ่ายค้านมีการจัดลำดับการอภิปรายได้ดีและชัดเจนมาก ทั้งการตอบโต้ที่เร็วและวางลำดับผู้อภิปราย ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้ทำให้ได้เห็นศักยภาพนักการเมืองรุ่นใหม่หลายคน

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ เรียกได้ว่าเสียผู้เสียคน เพราะเลือกพูดไม่ตรงประเด็น พูดเฉพาะหัวข้อที่มีคนส่งมาให้ ซึ่งการทำเช่นนี้ทำให้ความน่าเชื่อถือติดลบ ส่วนประเด็นถวายสัตย์ฯไม่ครบที่ไม่ชี้แจงและเดินทางกลับโดยให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯชี้แจงแทนนั้น เป็นการแสดงถึงความไม่รับผิดชอบ ไม่กล้าหาญเพียงพอที่จะเผชิญกับคำถามต่างๆอย่างน่าละอายมาก

นายจาตุรนต์ กล่าวถึงการชี้แจงของรองนายกฯงวิษณุ ว่า ครั้งนี้ไม่สามารถทำหน้านี้ได้ดี เพราะเนื้อหาที่พูดออกมาไม่มีหลักวิชาการและอิงประวัติศาสตร์แบบบิดเบื้อน โดยจงใจปกป้องรัฐบาลโดยไม่คำนึงถึงว่าคณะรัฐมนตรนีต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งมองว่าตอนนี้ความเป็นนักวิชาการ นักบริหารของรองนายกฯเสื่อมมากที่สุดตั้งแต่งานมา 5 ปี