posttoday

'บิ๊กตู่'โต้ส.ส.เพื่อไทยอย่าเทียบกับเทวดาไร้สาระปัดไม่ได้ต้องการให้มาต้อนรับ

20 กันยายน 2562

นายกฯแจงไม่ได้ขอให้ส.ส. เพื่อไทยมาต้อนรับที่จ.อุบลฯอ้างถามเพราะอยากรู้สภาพข้อเท็จจริง เมินฝ่ายค้านตามบี้ปมถวายสัตว์ไม่ครบ

นายกฯแจงไม่ได้ขอให้ส.ส. เพื่อไทยมาต้อนรับที่จ.อุบลฯอ้างถามเพราะอยากรู้สภาพข้อเท็จจริง เมินฝ่ายค้านตามบี้ปมถวายสัตว์ไม่ครบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวหลังประชุมสภากลาโหม ว่า สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ถือว่าดีขึ้นบ้าง จึงเริ่มมีการพิจารณาแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายทั้งในเรื่องของถนน โดยการสำรวจถนนที่เสียหายกระทรวงคมนาคมได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ปศุสัตว์ และพืชผลทางการเกษตร ซึ่งจะนำมาตรการฟื้นฟูหลังน้ำลดไปหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

สำหรับที่มีข่าวว่า มีคำสั่งให้ประชาชน ย้ายจากจุดที่อยู่อาศัยชั่วคราวเพราะเป็นเส้นทางที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางผ่านในการลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 19ก.ย.นั้น เป็นการแสดงให้เห็นถึงปฏิบัติการใช้สื่อโซเชียลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งถนนเส้นดังกล่าวที่มีการซ่อมแซมนั้น เป็นพื้นที่ที่น้ำเริ่มลดแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้มีการปรับปรุงผิวการจราจร และที่ให้ชาวบ้านอพยพออกจากพื้นที่อยู่อาศัยชั่วคราวนั้น เพราะเห็นว่า น้ำเริ่มลด

ทั้งนี้อัตลักษณ์ของคนไทยต้องการอยู่ใกล้กับบ้านของตัวเอง ซึ่งทางเหล่าทัพ ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ยังต้องการอยู่อาศัยในที่พักชั่วคราว และตัวเองได้ย้ำให้ใช้มาตรการทุกอย่างด้วยความรอมชอม และสมัครใจจากทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมทั้งดูแลกันให้ดีที่สุดทั้งทางร่างกาย และจิตใจ ขณะเดียวกัน ย้ำให้รัฐมนตรีทุกคนสับเปลี่ยน หมุนเวียนไปเยี่ยมประชาชนให้มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ตัวเองไม่อยู่

อย่างไรก็ตามได้เตรียมงบประมาณในการช่วยเหลือฟื้นฟูเบื้องต้นไว้หลายหมื่นล้านบาท ซึ่งในการให้เงินช่วยเหลือนั้น จะเป็นการให้เงินช่วยเหลือเบื้องต้น ตามสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง เช่น หลังละ 30,000 บาท แต่หากไม่เพียงพอก็จะเพิ่มให้เป็น 50,000 บาท โดยจะนำกำลังทหารเข้าไปช่วยในการซ่อมแซม ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถนำเงินไปแจกให้กับประชาชนโดยตรง

สำหรับเรื่องที่ ส.ส. พรรคเพื่อไทยตอบโต้ในการลงพื้นที่จ.อุบลราชธานี นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ตัวเองไม่ได้ต้องการให้ใครมาต้อนรับ สามารถลงพื้นที่เองได้แต่ที่ถามถึงนั้น เพราะต้องการทราบสภาพความเป็นอยู่ และความต้องการของชาวบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกพรรคการเมืองต้องร่วมมือกัน และเป็นการปฏิรูปการเมือง

"ที่มีการเหน็บแนมว่า ผมเป็นเทวดานั้น อย่าเอาตัวเองไปยุ่งกับเทวดา อย่าเอาเรื่องแบบนี้มาโจมตีมากมาน เพราะเป็นเรื่องไร้สาระ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงเรื่องที่จะมี ส.ส. ร่วมกันเสนอชื่อให้สอบจริยธรรมของตัวเองเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบนั้น ว่า ใครอยากสอบก็สอบไป ซึ่งที่ผ่านมาตัวเองเคารพในกระบวนการทางกฎหมายทุกอย่างไม่ว่า จะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงในเรื่องอื่นๆ ที่ได้โดนตรวจสอบมาแล้ว ยืนยันว่า ตัวเองไม่หนี และพร้อมให้ตรวจสอบทุกเรื่อง

ส่วนประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบนั้น ได้ให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงไปแล้ว แต่ที่ยังมีผู้ติดใจว่า คำชี้แจงไม่ชัดเจน ก็เป็นเรื่องที่ตัวเองรู้ดีว่า มีคนต้องการให้นายกรัฐมนตรีพูดเอง และต้องการให้พูดอะไรสักอย่าง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังในการที่จะนำไปสู่ความเชื่อมโยงต่างๆ และต้องรับผิดชอบคำพูดทุกคำ และที่ไม่อยากพูดเพราะทุกคนเป็นคนไทยด้วยกัน ไม่อยากสู้กับคนไทยด้วยกันเอง ควรเอาเวลาไปสู้กับปัญหาอื่นๆ ดีกว่า ทั้งเศรษฐกิจภายในประเทศ เศรษฐกิจโลก และปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เช่นเดียวกับที่มีการเตรียมเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตัวเองนั้น พร้อมที่จะให้อภิปราย แต่ขอให้ทุกคนอย่าลืมว่าประเทศชาติเผชิญกับอะไรมา ที่ผ่านมาใครทำอะไรไว้บ้าง

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงถึงเอกสารโครงข่ายขบวนการทำลายชาติ ซึ่งปรากฏอยู่บนโต๊ะของตัวเองในวันอภิปรายทั่วไป เรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณ ยืนยันไม่ได้ตั้งใจที่จะให้มีการตีความกระทบ หรือไปเชื่อมโยงกับใคร แต่เป็นเอกสารเรื่องรายละเอียดของความมั่นคงในหลายเรื่อง ทั้ง ยาเสพติด และสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนใต้ และเอกสารดังกล่าวบังเอิญติดกระเป๋ามา จึงนำออกมาดู แต่สื่อก็มาถ่ายภาพแล้วนำไปเชื่อมโยงในจังหวะที่มีผู้กำลังอภิปราย

"ไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องมาถ่ายรูป ผมจะพักผ่อนอิริยาบถบ้าง ต้องทำหน้ายิ้มหน้าหล่อตลอดเวลา ทุกวันนี้ก็ยิ้มตลอด ยิ้มสู้กับสิ่งที่ควรสู้ ไม่ใช่สู้กับคนในชาติกันเอง"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว