posttoday

ยกฟ้อง "จ่านิว-โบว์-กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ไม่ผิดมาตรา 116 ชี้ชุมนุมโดยสงบ

20 กันยายน 2562

ศาลยกฟ้อง "จ่านิว-โบว์-กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ไม่ผิดมาตรา 116 ชุมนุมเรียกร้องเลือกตั้งปี 61ชี้ชุมนุมโดยสงบ ไม่สร้างความรุนแรง

ศาลยกฟ้อง "จ่านิว-โบว์-กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ไม่ผิดมาตรา 116 ชุมนุมเรียกร้องเลือกตั้งปี 61ชี้ชุมนุมโดยสงบ ไม่สร้างความรุนแรง

เมื่อวันที่  20 ก.ย.  ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ 2893/2561ที่อัยการสำนักงานคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว , นายกานต์พงษ์ ประภาพันธ์ , นายอานนท์ นำภา , น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ , นายสุกฤษฏิ์ เพียรสุวรรณ , น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง  เป็นจำเลยที่ 1 - 6 ในความผิดฐานร่วมกันชุมนุมโดยฝ่าฝืนกฎหมาย กรณีเมื่อวันที่ 10 ก.พ.2561 จำเลยได้ร่วมนายรังสิมันต์ โรม และพวก 42 คน ที่แยกฟ้องต่อศาลแขวงดุสิต ร่วมกันชุมนุมการเมืองโจมตีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัว

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานซึ่งเป็นคำถอดเทปที่จำเลยพูดขณะเกิดเหตุ ไม่ปรากฎว่ามีการใช้ถ้อยคำหยาบคายหรือที่จะสร้างความรุนแรง และไม่ได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ขณะที่การชุมนุมมีเป้าหมายเดียวคือการเรียกร้องให้รัฐบาลและหัวหน้าคสช. จัดการเลือกตั้ง ภายในเดือน พ.ย.2561 หลังจากที่ได้มีการเลื่อนจัดการเลือกตั้งมาหลายครั้งแล้ว โดยการเรียกร้องนั้นก็เป็นภายหลังจากที่รัฐธรรมนูญฯ ปี 2560 บังคับใช้ โดยหัวหน้าคสช. ก็ได้ประกาศที่จะให้มีการเลือกตั้ง ดังนั้นการกระทำของจำเลยที่ 1-6 จึงเป็นไปตามความมุ่งหมายของกระบวนการประชาธิปไตย

ส่วนที่จำเลยได้พูด ถึง พล.อ.ประวิตร เกี่ยวกับเรื่องการตรวจสอบเรื่องยืมนาฬิกาเพื่อนมานั้น ก็ปรากฎว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนรับทราบและรับรู้อยู่เป็นการทั่วไปอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการตรวจสอบและวิพากษ์วิจารณ์ติชมโดยสุจริต ตามหลักประชาธิปไตย การกระทำของจำเลยที่ 1-6 จึงไม่เป็นความผิด ตามมาตรา 116 พิพากษายกฟ้อง