posttoday

"วิษณุ" ปัดตอบ "รัฐบาลดึงฟ้าต่ำ" บอก ไม่มีอะไรต้องชี้แจง

19 กันยายน 2562

รองนายกฯวิษณุ ปัดตอบ ฝ่ายค้านติง รัฐบาลดึงฟ้าต่ำ บอก ไม่มีอะไรต้องชี้แจง เผย พอใจภาพรวมอภิปราย ระบุ ที่มางบปี 63 มีรายละเอียดชัดในในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่จะประชุมสภากลางเดือน ต.ค.

รองนายกฯวิษณุ ปัดตอบ ฝ่ายค้านติง รัฐบาลดึงฟ้าต่ำ บอก ไม่มีอะไรต้องชี้แจง เผย พอใจภาพรวมอภิปราย ระบุ ที่มางบปี 63 มีรายละเอียดชัดในในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่จะประชุมสภากลางเดือน ต.ค.

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึง การอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ว่า ภาพรวมบรรยากาศเป็นไปด้วยดี ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้ถือการอภิปรายที่เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย และไม่ได้เป็นการที่ให้รัฐบาลตอบข้อซักถามโดยที่นำไปต่อสู้ทางการเมือง ส่วนที่ฝ่ายค้านยังติดใจ เรื่องการตอบคำถามของนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้ชี้แจงปมถวายสัตย์ฯ นั้นถือเป็นเรื่องธรรมดา

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ส่วนจะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่นั้น ไม่อยากพูด เพราะจะเป็นการชี้นำ และอยากให้ฝ่ายค้านไปคิดเอาเอง เพราะหากพูดมากไปก็จะเป็นการชี้นำ แต่หากพูดน้อย สื่อก็ไปลงว่าตนเองปิดปาก ไม่ยอมพูด เพราะพูดก็โดน ไม่พูดก็โดน จึงขอเก็บไว้พูดในยามที่จำเป็นจะดีกว่า พร้อมย้ำว่า รัฐบาลและสมาชิกได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว แม้ว่าคำถามจะซ้ำกันก็ตาม แต่ก็ถือเป็นแง่มุมของฝ่ายค้าน และเป็นกิจกรรมที่น่าส่งเสริม

ส่วนหลังจากอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ แล้วฝ่ายค้านจะเดินหน้าฟ้องร้องต่อนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่เคยคิดว่า จะไปฟ้องร้องใคร นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายเปรียบเทียบว่า"รัฐบาลดึงฟ้าต่ำ"ลงมา เพื่อปกป้องตนเอง ตนไม่มีอะไรต้องชี้แจง

นายวิษณุ กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณ รายจ่ายงบประมาณปี 2563 ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนร่างของแต่ละกระทรวง ซึ่งทำใกล้จะเสร็จแล้ว และคาดว่าจะสามารถเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้ หลังจากนายกรัฐมนตรี กลับมาจากต่างประเทศ หรือประมาณต้นเดือนตุลาคม ก่อนเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร์ ซึ่งมีปฏิทินระยะเวลาวางไว้อยู่แล้ว โดยสภาผู้แทนราษฏร์จะเปิดสมัยประชุมวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณปี 63 ในวันที่ 17 ต.ค. โดยเบื้องต้นสภาผู้แทนราษฎร์จะใช้ระยะเวลา 2 วัน ในการพิจารณา คือ ในวันที่ 17-18 ต.ค. จากนั้นที่ประชุมวุฒิสภา จะพิจารณากลั่นกรอง ในวันที่ 19-20 ต.ค. เพื่อเข้าสู่วาระที่ 1

ทั้งนี้ การพิจารณางบประมาณ คงไม่ต้องมีการปรึกษาหารือกัน เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ กับ พรบ.วิธีการงบประมาณ และพรบ.วินัยการเงินการคลัง ซึ่งพ.ร.บ.งบประมาณนี้ จะต้องแสดงที่มาของรายได้ ดังนั้นต้องอธิบายรายละเอียดให้มาก เป็นเหตุผลที่รัฐบาลไม่สามารถลงรายละเอียดที่มาของรายได้ในการแถลงนโยบายของรัฐสภา