posttoday

ปิดท้ายซักฟอกปมถวายสัตย์'สุทิน'อัด'บิ๊กตู่-วิษณุ' ดึงฟ้าต่ำปกป้องตนเอง

18 กันยายน 2562

'สุทิน'ตอก"บิ๊กตู่-วิษณุ"สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรมปิดท้ายซักฟอกปมถวายสัตย์ไม่ครบย้อนถ้า "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"แหลกเป็นจุณ

'สุทิน'ตอก"บิ๊กตู่-วิษณุ"สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรมปิดท้ายซักฟอกปมถวายสัตย์ไม่ครบย้อนถ้า "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"แหลกเป็นจุณ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวสรุปการอภิปรายโดยไม่ลงมติปมการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบว่า วันนี้ได้เห็นพฤติกรรมของนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำให้กังวลว่า จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ไม่ปฏิบัติตามจนเป็นนิสัย ถือเป็นการละเมิดกฎหมายอย่างอุกอาจชัดเจน จึงอดกังวลไม่ได้ในอนาคตว่า หากไม่เตือนสติ ก็จะเป็นแบบนี้อีก ซึ่งนายกฯไม่ได้ให้ความกระจ่างเลยว่า การถวายสัตย์ผิดพลาดหรือไม่ ทำให้สังคมไทยกังวลยิ่งขึ้น ต่อการไม่ปฏิบัติและรักษารัฐธรรมนูญ ถ้าเป็นตาสีตาสาพลาด ไม่น่ากังวล แต่ถ้านายกฯทำผิด อานุภาพการทำลายทำให้ 65 ล้านชีวิตน่ากังวล มดบ้าคลั่งไม่น่ากลัว แต่ถ้าช้างบ้าคลั่งนั้นน่าเป็นห่วง

นายสุทิน กล่าวอีกว่า เมื่อตั้งกระทู้ก็ไม่มา จึงต้องการมาถามเพื่อให้ตอบ หากบอกว่าจะแก้ไข เราก็คลายความกังวล หากจงใจก็จะได้รู้ว่า เพราะอะไร บรรยากาศจะได้ผ่อนคล้าย เดินหน้าแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ เปรียบไทยเป็นเครื่องบิน นายกฯคือกัปตัน หลังเลือกตั้ง ทุกคนคิดว่า เราจะมีอยู่มีกิน แต่โชเฟอร์ขับฉวัดเฉวียนเวียนหัว เราคนนั่งก็อยากทราบว่า เกิดอะไรขึ้น แต่กัปตันกลับไม่พูดอะไรเลย ผู้โดยสารก็กดดัน ยิ่งกัปตันออกมามึนเมาข่มขู่ผู้โดยสารอีก จึงอยากถามว่า เมาอำนาจหรือไม่ แต่กลับหันมาด่าผู้โดยสารอีก

ทั้งนี้การถวายสัตย์ต่อหน้าประมุขประเทศก็ยังทำผิด ซึ่งทุกคนเห็นว่า จงใจ เพราะอดีตชี้ปัจจุบัน เพราะท่านยึดอำนาจมา ใช้ม.44 บริหารประเทศ เลื่อนเลือกตั้ง แบ่งเขตเลือกตั้ง ส่งพ.ร.ก.เข้ามาในสภาทั้งที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เมื่ออดีตอุกอาจเช่นนี้ หมายความว่า ท่านไม่ได้ได้รับรองอนาคตเลย ส.ส.หลายคนจึงกังวลว่า จะยึดอำนาจอีกหรือไม่ ทุกคนกังวล หากท่านเจตนาแบบนั้น ก็อยากให้กลับใจ ทุกคนหวังจะได้คำตอบ แต่กลับได้รับความผิดหวัง เสียใจนับครั้งไม่ถ้วน

นอกจากนายกฯไม่ตอบ แล้วยังให้สัมภาษณ์ไม่ลาออก ไม่ปรับครม. ไม่ตอบถือว่า เป็นสิทธิ์ของผม ถามว่า แบบนี้ท้าทายกันหรือไม่ ท่านเคารพสภาหรือไม่ อีกทั้งยังไม่ได้ตอบการแสดงแหล่งที่มาของงบประมาณแต่อย่างใด กลับแฉลบไปพูดเรื่องเศรษฐกิจแล้วก็กลับ พอมารอความหวังจาก นายวิษณุ เครืองาม ก็ผิดหวังเสียใจ ผมเคยชื่นชอบว่าท่านเก่ง แต่ผิดหวังมาก ที่ท่านพูดเท็จ บอกว่า การที่นายกฯล้วงกระเป๋าออกมา ถือเป็นวิธีปกติที่นายกฯทุกคนทำมาตลอด นั้นไม่จริง เอกสารสำนักนายกฯ ก็มีระบุลำดับซักซ้อมวิธีการถวายสัตย์ไว้ ตนจะนำรายละเอียดในเอกสารมาแถลงข่าวอีกครั้ง ขนาดกีฬาอบต.ยังมีแฟ้ม

อย่างไรก็ตาม ทำไมนายกฯไม่พูดตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่พูดผิดหรือไม่ ถ้าไม่ผิดทำไมไม่พูด การไม่พูดนั้นคืออะไร การแย้งว่า เป็นเรื่องระหว่างรัฐบาลกับพระมหากษัตริย์นั้นได้ แต่ทำไมพูดตามในรัฐธรรมนูญไม่ได้ ที่ไม่สบายใจอย่างยิ่งคือการจะบอกว่า การถวายสัตย์ผิดถูกก็ช่าง ถ้ามีพระบรมราโชวาทแล้วถือว่า สมบูรณ์ นั้น ไม่ใช่ นายวิษณุ อยู่ในมหาวิทยาลัย มา การมอบปริญญาบัตร ก็จะให้พระบรมราโชวาททุกครั้ง ก็ไม่ได้อยู่ในวิสัยพระองค์ท่านที่จะถามว่า ถูกหรือไม่ ท่านให้พระบรมราโชวาทกับทุกคน เชื่อว่า พระบรมราโชวาท ไม่มีนัยยะทางการเมือง อย่าไปตีความเข้าข้างตนเอง

"พล.อ.ประยุทธ์และนายวิษณุจะร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ไม่ต้องดูตามมาตรา 161 วรรคสอง ขอให้กระบวนการครบถ้วนสมบูรณ์พอ ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ ทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก ถ้ายอมรับเสียแต่วันแถลงนโยบาย ขอโทษประชาชน ขอโทษสภานิดเดียว แล้วทำใหม่ก็จบ วันนี้ยังฝากแผลใจไว้ แม้จะวนจะบิดอย่างไรก็ตาม ถือเป็นการดึงฟ้าต่ำมาปกป้องตนเอง ท่านสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ แล้วจะทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรมโดยสิ้นเชิง มาตรา 161 วรรคสองถือว่าตัดออกไม่มีผลแล้วใช่หรือไม่" นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ถามว่า ถ้าเป็นนายกฯคนอื่นชื่อนายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยอมได้หรือไม่ ถ้านายกฯชื่อสุทินรับรองแหลกเป็นจุณ แต่นี่เป็น พล.อ.ประยุทธ์ นายวิษณุ ชาวบ้านบอกทำอะไรก็ไม่ผิด ความยุติธรรมไม่มี สามัคคีไม่เกิน ความปรองดองก็ไม่มี

"วันนี้คนไทยอาจทำอะไรไม่ได้ แต่เขาไม่ยอมรับท่าน แล้วจะเกิดออะไรขึ้น ถ้าสังคมลักลั่นด้วยกฎหมาย ผลิตซ้ำอยู่ตลอด แล้วสร้างความเหลื่อมล้ำทางกฎหมาย ความปรองดองก็จะไม่เกิด ที่สำคัญสถาบันที่เคารพ พิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์ ก็จะไม่ศักดิ์สิทธิ์ เรื่อยไปถึงคนที่เคารพเทิดทูล เช่น ศาลพระภูมิในหมู่บ้าน ถ้าคนไม่เคารพก็ศักดิ์สิทธิ์ลดลง ในที่สุดหมูหมากาไก่ก็เยี่ยวใส่

นอกจากนี้ ท่าทีของนายกฯไม่แยแส ไม่ฟังข้อเสนอแนะที่ส.ส.เสนอให้ อยากฝากให้นายกฯฟื้นฟูความเชื่อมั่นของคนในประเทศก่อนว่า จะไม่ไส้กิ่ว งบประมาณไม่แถลงที่มา เพราะปิดบัง จะไม่ขับรถไปชนตาย ทำให้ประชาชนอุ่นใจว่า ท่านจะไม่ละเมิดกฎหมาย พร้อมทั้งต้องยกยอเทิดทูล ทำนุบำรุงให้สิ่งที่เราเคารพสูงส่งยิ่งขึ้น เป็นทหารต้องรู้จักพันท้ายนรสิงห์ และพ.ต.ต.อนันต์ เสนาขันธ์ ที่บอกว่า ถ้าผมตายด้วยฝีมือเผด็จการให้ป่นกระดูกไปโปรยลานโพธิ์ธรรมศาสตร์ ที่ผลิตคนออกมาเพื่อประชาธิปไตย หวังบำรุงลานโพธ์ให้สูงส่ง

"แค่นายกฯสละตนเองลาออก เพื่อบำรุงพระบรมโพธิสมภาร ทำไมจึงทำไม่ได้ ลาออกแล้วแสดงเพื่อว่า ศาลพระภูมิศักดิ์สิทธิ์นะ เฮี้ยนนะ การกลับมาไม่ยาก 250 ส.ว.ก็รออยู่แล้ว พวกตนก็ยินดีเป็นฝ่ายค้าน แต่หากไม่ทำ แล้วคนไทยจะคิดอย่างไร ท่านต้องตระหนักการเลือกตั้งครั้งหน้า เก่งอย่างไรก็อยู่ไม่ได้ 4 ปี ตนไม่หวังศาลรัฐธรรมนูญ แต่พึ่งประชาชน ความอหังการ์ของนายกฯต้องเจอกันวันเลือกตั้ง"นายสุทิน กล่าว

จากนั้นที่ประชุมได้อ่านสรุปผลงานของรัฐสภา และนายสุชาติ ตันเจริญ รอประธานสภาคนที่หนึ่ง ได้กล่าวขอบคุณ และชมเชยสมาชิกที่ร่วมกันทำงานด้วยดี และรักษาภาพพจน์รัฐสภาที่ดี จากนั้นก็สั่งปิดประชุมเวลา 18.20 น.