posttoday

"บิ๊กตู่"ลอยลำผ่านด่านอภิปราย ลั่นไม่ตอบปมถวายสัตย์ฯเป็นสิทธิ

18 กันยายน 2562

"บิ๊กตู่"มอบ "วิษณุ" แจงทุกข้อสอบถามฝ่ายค้าน ระบุ เป็นสิทธิ์ ไม่ตอบปมถวายสัตย์ นักวิชาการชี้นายกฯ ลอยลำ เหลือปม "ธรรมนัส" ยังล่อเป้า

"บิ๊กตู่"มอบ "วิษณุ" แจงทุกข้อสอบถามฝ่ายค้าน ระบุ เป็นสิทธิ์ ไม่ตอบปมถวายสัตย์ นักวิชาการชี้นายกฯ ลอยลำ เหลือปม "ธรรมนัส" ยังล่อเป้า

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.51 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางออกจากห้องประชุมสภาฯ ภายหลังชี้แจงข้อซักถามของฝ่ายค้าน โดยผู้สื่อข่าวสอบถามว่าหลังจากร่วมพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายในหลวงรัชกาลที่9 และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะกลับเข้าสภาเพื่อมาตอบคำถามหรือไม่

โดยนายกฯกล่าวว่า "รับข้อเสนอไว้ทั้งหมด เดี๋ยวมีคนตอบให้ ส่วนเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบเป็นสิทธิ์ที่จะไม่ตอบ"

เมื่อถามว่า นายกฯยังไม่ได้ชี้แจงเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เดี๋ยวมีคนชี้แจง ตนให้แนวทางชี้แจงไปแล้ว นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ชี้แจง"

เมื่อถามย้ำว่า นายกฯ จะไม่กลับเข้ามาสภาฯ อีกแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "งานสวดมนต์เลิกสามทุ่มถ้ากลับมา คงเลิกประชุมแล้ว จะเอาอะไรกับตนนักหนา"

ต่อข้อถามว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าหัวหน้า คสช. ไม่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐนายกฯ รู้สึกสบายใจหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามพร้อมชี้มือที่สื่อว่า “เหรอ ยังไม่รู้เลย ไม่รู้เรื่องแล้วเชื่อศาล และเคารพศาลหรือไม่ ก็เป็นไปอย่างนั้นแหละ”

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเสนอของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ให้มีการปรับ ครม. พล.อ.ประยุทธ์ ส่ายหัวพร้อมปฏิเสธตอบคำถาม

ผู้สื่อข่าวรายว่า ในระหว่างเดินทางไปร่วมพิธีสวดมนต์ นายกฯ ยังติดตามถ่ายทอดสดการอภิปรายของฝ่ายค้านจากโทรทัศน์ภายในรถ ขณะที่ตลอดการตอบคำถามของสื่อนายกฯสีหน้าที่เรียบเฉย

ด้านนักวิชาการรัฐศาสตร์ที่ติดตามการอภิปราย นายวันวิชิด บุญโปร่ง อาจารย์รัฐศาสตร์ ม.รังสิตกล่าวว่า ดูแล้ววันนี้นายกฯ ค่อนข้างจะผ่านด่านไปได้ง่าย ๆ เนื่องจากฝ่ายค้านปรับกระบวนทัศน์ไม่ทันเพราะถูกล่นเวลาจากการอภิปรายถึงเที่ยงคืนตามที่ตกลงเป็นแค่ 18 น. ทำให้ผู้อภิปรายของฝ่ายค้านหลายคนต้องตัดเนื้อหาสาระไปอย่างน่าเสียดาย ไม่ว่า พล.ต.อ. เสรีพิศุทธิ์ หรือนายวันนอร์ ก็อภิปรายไม่สุด ไม่รุนแรงเท่าครั้งอภิปรายนโยบายรัฐบาล

อีกอย่างฝ่ายค้านก็ไปวนเนื้อหาค่อนข้างซ้ำทั้งเรื่องปมถวายสัตย์ และการแจงงบประมาณ ต่างกันแค่ลีลาเท่านั้น และยังไปมุ่งเน้นชี้เรื่องข้อบกพร่องของ พล.อ.ประยุทธ์เรื่องถวายสัตย์ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ซึ่งก็ทำได้เพียงเท่านี้

"เชื่อว่าพอผ่านการอภิปรายแล้วรัฐบาลก็คงสามารถยืนระยะต่อไปอีกพักหนึ่ง ก่อนจะรอญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งต่อไป"นายวันวิชิดกล่าว

นายวันวิชิดกล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องเผชิญต่อคือการเดินเกมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ยังมีแทคติกที่จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ง่าย ส่วนเดียวที่ยังเป็นปัญหาคือกรณีคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ยังเป็นกระแสโจมตีทางโซเชียลอยู่ถ้าไม่แก้ปัญหา