posttoday

ปธ.วุฒิเผยถกแก้รธน.อยู่ที่ชัย

15 พฤศจิกายน 2553

ประสพสุขนัดประชุมคณะกก.สรรหาผู้ว่าสตง.24 พ.ย.เผยรัฐสภายังไม่มีการพิจารณาแก้รธน.2ประเด็น16.พ.ย.    นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า ได้นัดการประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ ผู้ว่า สตง.ในวันที่ 24 พ.ย.ที่อาคารรัฐสภา 2 โดย มีวาระการหารือเพื่อให้มีมติว่าจะเริ่มกระบวนการสรรหาผู้ว่า สตง.หรือไม่ ถ้ามีมติให้เริ่มก็ดำเนินการ แต่ถ้าบอกว่าไม่เริ่มก็ต้องรอกฎหมายซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน เพราะร่างกฎหมายยังไม่เริ่มที่สภาผู้แทนราษฎรเลย    นายประสพสุข ในฐานะรองประธานรัฐสภา กล่าวว่า สำหรับส่วนการประชุมรัฐสภาในวันที่ 16 พ.ย.ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ประเด็น คือ มาตรา 190 การ ลงนามข้อตกลงระหว่างประเทศ และประเด็นเขตเลือกตั้ง ส.ส.เพราะยังไม่บรรจุในระเบียบวาระการประชุม เนื่องจากรัฐบาลยังไม่เสนอต้องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อมีมติเห็นชอบในวันพรุ่งนี้ และต้องรอบรรจุระเบียบวาระ แต่ใกล้ปิดสมัยประชุมรัฐสภาแล้ว จะมีประชุมได้วันเดียว คือวันที่ 23 พ.ย.หลังจากนั้นก็ปิดสมัยประชุม ส่วนจะบรรจุเป็นระเบียบวาระ และสามารถพิจารณาทันสมัยประชุมนี้หรือไ

ประสพสุขนัดประชุมคณะกก.สรรหาผู้ว่าสตง.24 พ.ย.เผยรัฐสภายังไม่มีการพิจารณาแก้รธน.2ประเด็น16.พ.ย.
   
นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า ได้นัดการประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ ผู้ว่า สตง.ในวันที่ 24 พ.ย.ที่อาคารรัฐสภา 2 โดย มีวาระการหารือเพื่อให้มีมติว่าจะเริ่มกระบวนการสรรหาผู้ว่า สตง.หรือไม่ ถ้ามีมติให้เริ่มก็ดำเนินการ แต่ถ้าบอกว่าไม่เริ่มก็ต้องรอกฎหมายซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน เพราะร่างกฎหมายยังไม่เริ่มที่สภาผู้แทนราษฎรเลย
   
นายประสพสุข ในฐานะรองประธานรัฐสภา กล่าวว่า สำหรับส่วนการประชุมรัฐสภาในวันที่ 16 พ.ย.ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ประเด็น คือ มาตรา 190 การ ลงนามข้อตกลงระหว่างประเทศ และประเด็นเขตเลือกตั้ง ส.ส.เพราะยังไม่บรรจุในระเบียบวาระการประชุม เนื่องจากรัฐบาลยังไม่เสนอต้องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อมีมติเห็นชอบในวันพรุ่งนี้ และต้องรอบรรจุระเบียบวาระ แต่ใกล้ปิดสมัยประชุมรัฐสภาแล้ว จะมีประชุมได้วันเดียว คือวันที่ 23 พ.ย.หลังจากนั้นก็ปิดสมัยประชุม ส่วนจะบรรจุเป็นระเบียบวาระ และสามารถพิจารณาทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ว่าจะเลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาพิจารณาก่อนหรือไม่