posttoday

"ลาออกเถอะครับ" เสรีพิศุทธ์ชี้ "บิ๊กตู่" ถวายสัตย์ฯไม่ครบต้องรับผิดชอบ

18 กันยายน 2562

"เสรีพิศุทธ์" อภิปรายจี้ "ประยุทธ์" รับผิดชอบด้วยการลาออก หลังกล่าวถวายสัตย์ฯไม่ครบ เชื่อคิดทำรัฐประหารอีก

"เสรีพิศุทธ์" อภิปรายจี้ "ประยุทธ์" รับผิดชอบด้วยการลาออก หลังกล่าวถวายสัตย์ฯไม่ครบ เชื่อคิดทำรัฐประหารอีก

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 62 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวในการอภิปรายทั่วไปในประเด็นที่นายกรัฐมนตรีกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินไว้วินิจฉัยกรณีนายกรัฐมนตรีกล่าวคำถวายสัตย์ฯไม่ครบ จากคำสั่งดังกล่าวเป็นที่ประจักษ์ชัดว่าศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้วินิจฉัย ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะให้นายกรัฐมนตรีตอบคำถามคลายความสงสัย รวมถึงหาทางออกให้

ในการถวายสัตย์ฯ ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะต้องพิมพ์คำกล่าวใส่แฟ้มให้นายกรัฐมนตรีถืออ่านเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด แต่ครั้งนี้นายกรัฐมนตรีถือกระดาษแข็งมาอ่าน ซึ่งไม่ได้ดำเนินการตามสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เท่ากับเป็นความผิดทางอาญาในการปลอมแปลงเอกสารราชการและนำไปกล่าวถวายสัตย์ฯอีก เป็นการใช้เอกสารปลอมอีก ซึ่งควรจะเพิ่มข้อหาการเป็นเจ้าหน้าที่แต่ละเว้นการปฎิบัติอีก

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า หลังจากนำคำอธิบายประกอบรัฐธรรมนูญทุกมาตรการมาอ่านศึกษาดู พบว่าการกำหนดให้มีการถวายสัตย์ปฎิญาณเป็นไปตามหลักการ ดังนั้น การถวายสัตย์ฯไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เท่ากับหลอกลวง ลบลู่ ทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจ ดังนั้น อยากให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบว่าสมควรจะได้รับความไว้วางใจให้บริหารประเทศต่อไปหรือไม่

"การที่นายกรัฐมนตรีไม่ยอมกล่าวถ้อยคำถวายสัตย์ตามรัฐธรรมนูญ อาจคิดทำการปฎิบัติรัฐประหารอีก เพราะเคยกระทำมาแล้ว ถึงไม่ยอมถวายสัตย์ให้ถูกต้องครบถ้วน จึงน่าจะเป็นสาเหตุให้นายกฯ ตัดข้อความสุดท้ายเกี่ยวข้องรัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกไป"

"ตลอดเวลา 5 ปี ที่ยึดอำนาจดำรงตำแหน่งนายกฯ มาท่านได้กล่าวเสมอว่าคนไทยต้องยึดกฎหมาย และได้เคยกล่าวในรายการศาสตร์พระราชาว่าในการบริหารราชการแผ่นดินด้วยการออกกฎหมาย บังคับใช้กฎหมาย คงจะต้องอิงกฎกติกาสากลไว้ แล้วท่านจะปฎิบัติตามคำพูดของท่านได้หรือไม่ เมื่อกล่าวถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ย่อมแถลงนโยบายไม่ได้ ปฎิบัติหน้าที่ไม่ได้" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า การกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณของนายกรัฐมนตรี ต้องทำเช่นเดียวกับการกล่าวคำปฏิญาณตนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องกล่าวให้ครบถ้วน ดังนั้น การที่นายกรัฐมนตรีกล่าวคำถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ต้องถือว่าคำถวายสัตย์ฯ นั้น เป็นโมฆะ เพราะไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และเมื่อถวายสัตย์ฯ ไม่ถูกต้องเข้ารับหน้าที่ไม่ได้ ฝ่ายค้านจะปล่อยให้บริหารประเทศต่อไปอย่างไร เพราะต่างชาติไม่เอาด้วย ประเทศก็เสียหาย นายกฯจะรับผิดชอบไหวหรือไม่

"ผมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย การที่เอาเงินงบประมาณไปช่วยน้ำท่วม ฝ่ายค้านขอชมเชยสนับสนุน แต่การเอาเงินไปแจกเป็นการใช้งบประมาณไม่ถูกต้อง"

"ผมฝากไว้ในฐานะเป็นรุ่นพี่ แม้นายกฯจะตัด แต่ผมไม่ตัด ขอให้เอาอย่างป๋าเปรม (พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์) พอแล้วครับ ลาออกเถอะครับ"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว