posttoday

บิ๊กตู่สั่งข้าราชการ "ผู้บริหาร" ต้องไม่นั่งบนหอคอย

18 กันยายน 2562

นายกฯสั่งผู้บริหารหน่วยราชการลงพื้นที่ อย่านั่งหอคอยเอาสบาย โวยสื่อนำเสนอสิ่งดีๆของรัฐบาลบ้าง

นายกฯสั่งผู้บริหารหน่วยราชการลงพื้นที่ อย่านั่งหอคอยเอาสบาย โวยสื่อนำเสนอสิ่งดีๆของรัฐบาลบ้าง

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดการประชุมประจำปี 2562 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เรื่อง การขับเคลื่อนการพัฒนาเชิงพื้นที่ เชื่อมไทย ก้าวไกล เชื่อมโลก

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอนหนึ่งถึงสถานการณ์อุทกภัยว่า เรื่องน้ำท่วม ตนก็ได้สั่งให้ทำแก้มลิง แต่ก็ไม่ได้สั่งให้ทำแบบกระจ๊อกกระแจก หรือสั่งให้ประชาชนเลี้ยงปลา มันเป็นคนละเรื่อง แต่พูดถึงแก้มลิงขนาดใหญ่ เป็นทะเลสาบ ให้พื้นที่น้ำท่วมไหลลงมาสู่แก้มลิงนี้ได้ ระยะยาวจะเรียกว่าทะเลสาบ ระยะสั้นจะเรียกว่าแก้มลิง ซึ่งรัฐจะต้องจ่ายค่าเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง

"ช่วงนี้ก็ปล่อยปลาลงไปเพื่อให้ชาวบ้านได้จับ ไปกินไปขายไปใช้ ผมไม่ได้คิดง่ายๆ อย่างที่มีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ใช่ให้คนปลูกข้าวเปลี่ยนมาเลี้ยงปลา ไปสร้างภาพลักษณ์ผมในทางที่ไม่ใช่ ไม่ใช่สิ่งที่ผมถ่ายทอดออกไป หรือพูดออกไป เป็นคนละเรื่องคนละประเด็น ถ้าผมคิดอย่างนั้นนะ ผมไม่ต้องเป็นนายกฯ หรอก เป็นผู้หมู่ยังไม่ได้เลย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลักการทำงานฝ่ายปฏิบัติจะต้องตอบประชาชนให้ได้ ไม่ใช่นายกฯ ตอบคนเดียว มันไม่ได้ ต้องบอกประชาชนว่าสิ่งไหนทำได้ สิ่งไหนทำไม่ได้ ถ้าไม่พูดความขัดแย้งก็จะเกิดสูง แล้วถ้านายกฯ ไปพูดก็จะหนักและแรง วันนี้ลองไปเปิดดูโทรทัศน์หรือใครไปต่างประเทศลองดู ถนนประเทศไทยดีที่สุดในอาเซียน ซึ่งเราจะต้องพัฒนาถนนในท้องถิ่นที่ชำรุดต่อไป มีหลายแสนกิโลเมตร ต้องทำไปซ่อมไปทุกประเทศก็เป็นแบบนี้ แต่ถ้านำเสนอกันไปทุกวันก็จะเข้าใจว่าเป็นแบบนั้นทั้งประเทศ เท่ากับเป็นสร้างความเข้าใจที่บิดเบือนออกไป การนำเสนอตนไม่ว่า แต่ต้องนำเสนอสิ่งดีๆ ด้วย

อย่างที่บอกคือต้องมีจรรยาบรรณ นำเสนอ 2 ด้านเสมอทั้งดีและไม่ดี เพื่อให้เห็นว่าประเทศไทยอยู่ตรงไหน ตอนนี้ทุกคนมองแต่ภาพแย่ๆ มันก็แย่ตามไปหมด แล้วคนอื่นจะเข้าใจว่าดีได้อย่างไร ตนไม่รู้เหมือนกัน

“ก็แล้วแต่ท่านจะรักประเทศหรือไม่ก็เรื่องของท่าน แต่ผมคิดว่าผมรัก และรักด้วยใจของผม ทุกคนที่นั่งอยู่ตรงนี้ก็คิดเหมือนกัน มีบางคนเท่านั้นเอง ผมไม่ได้ว่าใคร”นายกฯ

นายกฯ กล่าวอีกว่า ผู้บริหารต้องไม่นั่งอยู่บนหอคอยอย่างเดียว วันนี้อยากรู้ว่าผู้บังคับบัญชาลงไปในพื้นที่แค่ไหน อย่ามัวเซ็นหนังสืออย่างเดียว ต้องอ่านว่าสาระเป็นอย่างไร กฎหมายเป็นอย่างไร ถึงจะเซ็นได้อย่างถูกต้อง การเป็นผู้บังคับบัญชาคน จะต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นเพราะมีความเสี่ยงสูง ไม่ใช่สบายมากขึ้น คนก็อยากเป็นกันหมด นั่นคือหลักการการเป็นผู้บังคับบัญชาที่ดี ตนขอสั่งวันนี้เลย

นายกฯ กล่าวต่อว่า การเป็นผู้บังคับบัญชาต้องให้แนวทางเหมือนที่ตนพูด ทั้งหมดต้องไปคิดมาว่านายกฯจะเอาอย่างนี้ มีแนวทาง 1 ,2 และ 3 แนวทางนี้จะลดสิ่งต่างๆที่พูดได้อย่างไร ตนต้องการแบบนั้นเป็นแนวทางในการทำงาน หน้าที่ผู้บังคับบัญชาทุกระดับต้องเป็นอย่างนี้

เป็นผู้บังคับบัญชาต้องมีการวางแผนไม่ใช่สั่งการร้อยเรียงตามเอกสาร นโยบายต้องแปลงไปสู่การปฏิบัติ ต้องเข้าใจแบบนี้ทั้งหมด ไม่อย่างนั้นข้างบนไม่เข้าใจ ข้างล่างไม่เข้าใจ เขียนหนังสือสั่งไปเขาก็ทำตามตัวหนังสือ พอชาวบ้านถามก็ตอบไม่ได้ ก็กลับมาด่านายกฯ ตนว่าไม่ใช่ แต่ไม่เป็นไรตนชินแล้วซึ่งบางเรื่องไม่ใช่ต้องมาว่าถึงนายกฯ ถึงรัฐบาล ท่านตอบก็ได้ ถ้าท่านเอาใจใส่สักหน่อยนึง อ่านบ้างทำงานต้องอ่านเอกสาร อ่านหนังสือ อย่ารอสั่งด้วยปากอย่างเดียว หนังสือเยอะแยะตีความให้แตก