posttoday

ประสพสุขจี้กกต.เร่งสรรหาสว.ชุดใหม่

15 พฤศจิกายน 2553

ประธานวุฒิสภาจี้กกต.เร่งกระบวนการคัดเลือกส.ว.สรรหาชุดใหม่ทำหน้าที่20ก.พ.ปีหน้าหวั่นชุดเดิมรักษาการนานจะวุ่นวาย     นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า อยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เร่งดำเนินการพิจารณาหาส.ว.สรรหาใหม่มาแทนชุดเดิมที่จะสิ้นสุดวาระในวันที่ 18 ก.พ.2554 โดยเร็วหลังจากที่กกต.แสดงท่าทีว่าจะรอเวลาเพื่อเริ่มกระบวนการสรรหาในวันที่ 1 มี.ค.2554 ทั้งที่ควรเริ่มดำเนินการในวันที่ 20 ก.พ. โดยเห็นว่า ควรรีบดำเนินการ เพราะหากไม่เร่งทำ ส.ว.สรรหาชุดเดิมก็ต้องรักษาการในตำแหน่งต่อไป ก็จะวุ่นวายได้ จึงต้องมี ส.ว.สรรหาชุดใหม่มาทำหน้าที่พิจารณากฎหมาย แม้ว่ากฎหมายจะวางกรอบเวลาให้เริ่มกระบวนการภายใน 60 วัน แต่ถ้ายิ่งเร็วก็ยิ่งดีไม่ต้องรอเวลาถึง 60 วัน    นายประสพสุข กล่าวว่า ส่วนคนที่จะมาเป็นประธานวุฒิสภาคนใหม่ ก็ขึ้นอยู่กับ ส.ว.ทั้ง 150 คน จะพิจารณา โดยไม่จำเป็นต้องเป็น ส.ว.เลือกตั้ง หรือ สรรหา หากเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถก็ทำหน้าที่นี้ได้ แต่ส่วนตัวจะไม่กลับมารับตำแหน่ง ส.ว.สรรหา อีก เพราะบั้นปลายชีวิต จะไปสอนหนังสือที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเนติบัณฑิตไทย อย่างไรก็ตาม เชื

ประธานวุฒิสภาจี้กกต.เร่งกระบวนการคัดเลือกส.ว.สรรหาชุดใหม่ทำหน้าที่20ก.พ.ปีหน้าหวั่นชุดเดิมรักษาการนานจะวุ่นวาย
   
นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า อยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เร่งดำเนินการพิจารณาหาส.ว.สรรหาใหม่มาแทนชุดเดิมที่จะสิ้นสุดวาระในวันที่ 18 ก.พ.2554 โดยเร็วหลังจากที่กกต.แสดงท่าทีว่าจะรอเวลาเพื่อเริ่มกระบวนการสรรหาในวันที่ 1 มี.ค.2554 ทั้งที่ควรเริ่มดำเนินการในวันที่ 20 ก.พ. โดยเห็นว่า ควรรีบดำเนินการ เพราะหากไม่เร่งทำ ส.ว.สรรหาชุดเดิมก็ต้องรักษาการในตำแหน่งต่อไป ก็จะวุ่นวายได้ จึงต้องมี ส.ว.สรรหาชุดใหม่มาทำหน้าที่พิจารณากฎหมาย แม้ว่ากฎหมายจะวางกรอบเวลาให้เริ่มกระบวนการภายใน 60 วัน แต่ถ้ายิ่งเร็วก็ยิ่งดีไม่ต้องรอเวลาถึง 60 วัน
   
นายประสพสุข กล่าวว่า ส่วนคนที่จะมาเป็นประธานวุฒิสภาคนใหม่ ก็ขึ้นอยู่กับ ส.ว.ทั้ง 150 คน จะพิจารณา โดยไม่จำเป็นต้องเป็น ส.ว.เลือกตั้ง หรือ สรรหา หากเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถก็ทำหน้าที่นี้ได้ แต่ส่วนตัวจะไม่กลับมารับตำแหน่ง ส.ว.สรรหา อีก เพราะบั้นปลายชีวิต จะไปสอนหนังสือที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเนติบัณฑิตไทย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า มี ส.ว.สรรหาบางส่วนที่พ้นจากตำแหน่งจะได้รับเลือกให้มาทำหน้าที่ ส.ว.สรรหาชุดใหม่อีกครั้ง