posttoday

ฝ่ายค้านยอมปรับเวลาอภิปราย "นายกฯ" เหลือ 18.00 น. ครม.ติดพิธีสวดพระพุทธมนต์

18 กันยายน 2562

ประธานวิปฝ่ายค้านยอมปรับเวลาอภิปราย "นายกฯ" เหลือ 18.00 น. เหตุครม.ติดพิธีสวดพระพุทธมนต์ วอน ส.ส.รัฐบาลอย่าตีรวน ขู่วอล์คเอ้าท์

ประธานวิปฝ่ายค้านยอมปรับเวลาอภิปราย "นายกฯ" เหลือ 18.00 น.  เหตุครม.ติดพิธีสวดพระพุทธมนต์ วอน ส.ส.รัฐบาลอย่าตีรวน ขู่วอล์คเอ้าท์

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึง การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ในประเด็นการถวายสัตย์ไม่ครบและเสนอนโยบายรัฐบาลโดยไม่มีรายละเอียดที่มาของบประมาณ  ว่า ฝ่ายค้านจำเป็นต้องปรับเวลาการอภิปรายใหม่ จากเดิมที่จะอภิปรายถึง 24.00 น. เป็น  18.00 น. เพราะทราบว่ามีพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศล  ซึ่งคณะรัฐมนตรีแจ้งว่าจะต้องไปร่วมพิธี และฝ่ายค้านเห็นว่าพิธีดังกล่าวเป็นพิธีสำคัญ ที่ทุกคนควรจะได้น้อมใจถวายเป็นพระราชกุศล  ดังนั้น ต้องปรับจำนวนคนอภิปรายและเวลาลดลงมา เนื้อหาการอภิปรายจะต้องกระชับขึ้น  แต่ผู้อภิปรายยังเป็น15คนเช่นเดิม แต่จะปรับลดเวลาการอภิปรายแต่ละคนลง ให้เนื้อหากระชับมากขึ้น จึงอยากขอความร่วมมือกับรัฐบาลว่า อย่าตีรวน และประท้วงให้เสียเวลา หรือยื้อการเปิดออกไปช้าเป็น10.00น. นอกจากนี้ทราบว่าจะนำคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่ให้เปิดการอภิปราย หรือขอเปิดประชุมลับบางช่วงด้วย

“ขอยืนยันว่า ไม่มีเหตุผลอะไรต้องประชุมลับ และที่รัฐบาลกังวลว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายไปถึงสถาบัน ก็ยืนยันว่ายังไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะพูดถึงตรงนั้น  และมาตรการการประท้วงโดยเดินออกจากห้องประชุม หรือ วอล์คเอ้าท์ จะเป็นมาตรการสุดท้ายที่ฝ่ายค้านจะทำ เพราะความจริงแล้วยังอยากพูดในสภา” นายสุทิน กล่าว