posttoday

ศาลสั่งคุก 4 เดือนปรับ 4 พัน "ฉลอง เรี่ยวแรง" ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

17 กันยายน 2562

ศาลฎีกานักการเมืองพิพากษา จำคุก 1 เดือน ปรับ 4 พัน"ฉลอง เรี่ยวแรง" รับสารภาพ ยื่นบัญทรัพย์สินเท็จกรณีพ้น ส.ส.ครั้งสังกัดเพื่อไทย แต่โทษคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

ศาลฎีกานักการเมืองพิพากษา จำคุก 1 เดือน ปรับ 4 พัน"ฉลอง เรี่ยวแรง" รับสารภาพ ยื่นบัญทรัพย์สินเท็จกรณีพ้น ส.ส.ครั้งสังกัดเพื่อไทย แต่โทษคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 62 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง องค์คณะผู้พิพากษา 9 คน นัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย คดีหมายเลขดำ อม.2/2562 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ร้อง ยื่นขอให้วินิจฉัย กรณีกล่าวหา "นายฉลอง เรี่ยวแรง" อายุ 64 ปี อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และอดีตผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี พรรคพลังประชารัฐ จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจิงที่ควรต้องแจ้งให้ทราบ วาระพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ซึ่ง ป.ป.ช.ยื่นคำร้องต่อศาล เมื่อวันที่ 4 ม.ค.62 ที่ผ่านมา

ขณะที่ วันนี้ นายฉลอง ผู้ถูกกล่าวหาเดินทางมาศาลพร้อมสอบคำให้การ โดย นายฉลองให้การรับสารภาพ

ศาลจึงมีคำพิพากษาว่า ผู้ถูกกล่าวหารับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ให้จำคุกเป็นเวลา 1 เดือนและปรับ 4,000 บาท โดยโทษจำคุกนั้นให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายฉลอง นั้น เมื่อเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.นนทบุรี วันที่ 2 ส.ค.54 ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินฯ ต่อ ป.ป.ช. แจ้งสถานภาพหย่า ระบุมีทรัพย์สินรวม 27,284,428.24 บาท โดยมีหนี้สินกว่า 88 ล้านบาท

โดย นายฉลอง แม้ในการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.62 ที่ผ่านมา จะไม่ได้รับเลือกการลงสมัคร ส.ส.นนทบุรี ในนามพรรคพลังประชารัฐ แต่ล่าสุด คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 27 ส.ค.62 แต่งตั้งให้เป็นข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี