posttoday

กมธ.ปปช.ตั้ง 2 อนุกรรมการสอบ "ธรรมนัส"

17 กันยายน 2562

เสรีพิศุทธ์ เผย กมธ.ปปช.ตั้ง อนุกรรมการ 2 คณะ สอบ"ธรรมนัส" กรณีถูกกล่าวหาคดียาเสพติด ติดคุกในออสเตรเลีย และปลอมวุฒิการศึกษา เตรียมของบฯบินไปประเทศต้นตอเอาเอกสารจริง

เสรีพิศุทธ์ เผย กมธ.ปปช.ตั้ง อนุกรรมการ 2 คณะ สอบ"ธรรมนัส" กรณีถูกกล่าวหาคดียาเสพติด ติดคุกในออสเตรเลีย  และปลอมวุฒิการศึกษา เตรียมของบฯบินไปประเทศต้นตอเอาเอกสารจริง

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการทุจริต เเละประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการฯว่า ที่ประชุม ได้หยิบยกเรื่องที่มีการกล่าวหา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ค้ายาเสพติดและติดคุกในต่างประเทศจริงหรือไม่ และวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอก เป็นของจริงหรือไม่ จึงต้องตั้งคณะอนุกรรมาธิการ ขึ้นมา 2 ชุดตรวจสอบทั้ง 2 เรื่อง คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ความจริงตนได้รับเอกสารข้อมูลมาชัดแล้วว่าเป็นอย่างไร แต่ต้องการเอกสารจากแหล่งที่มาที่ถูกต้อง จึงจะทำเรื่องขออนุมัติงบประมาณให้อนุ กมธ.เดินทางไปประเทศต้นตอของเรื่อง ทั้งสหรัฐอเมริกาออสเตรเลีย และวานูวาตู  ฝากไปยังรัฐบาลว่าหากจะปรับรัฐมนตรีที่มีที่มาไม่ถูกต้องชอบธรรม ก็สามารถดำเนินการได้  และความจริงเรื่องนี้เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรี จะต้องตรวจสอบ แต่อาจเป็นเพราะนายกรัฐมนตรีต้องใช้งานร.อ.ธรรมนัสหรือไม่  การตรวจสอบเรื่องนี้ทำอย่างตรงไปตรงมา ไม่กังวลและไม่ได้กลั่นแกล้งใคร

ด้านนายธีรัจชัย พันธุมาศ โฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ที่ประชุมตั้ง นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เป็นประธานอนุกรรมาธิการตรวจสอบวุฒิการศึกษาร.อ.ธรรมนัส และให้นายธีรัจชัย เป็นประธานอนุกรรมาธิการตรวจสอบเรื่องคดีที่มีการกล่าวหา ร.อ.ธรรมนัสถูกจำคุกจริงหรือไม่ โดยการตรวจสอบที่ต้นต่อว่าเอกสารทั้งหมดเป็นอย่างไรเพื่อวางรากฐานของการบังคับใช้กฏหมายให้เท่าเทียมกัน