posttoday

"อนุทิน"ย้ำเดินหน้านโยบายปลูกกัญชาบ้านละ6ต้นเต็มที่

17 กันยายน 2562

"อนุทิน"ยืนยันพร้อมเดินหน้านโยบายปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้นอย่างเต็มที่ หวังสภา-ประชาชน ช่วยสนับสนุน

"อนุทิน"ยืนยันพร้อมเดินหน้านโยบายปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้นอย่างเต็มที่ หวังสภา-ประชาชน ช่วยสนับสนุน

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 62 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่สื่อบางฉบับพาดหัวว่า “อนุทิน....เบรกปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น ชี้สังคมเข้าใจผิด” จนทำให้ประชาชนคิดว่านายอนุทิน ล้มเลิกนโยบายดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่า เป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด ซึ่งเกิดขึ้นได้ในกระบวนการสื่อสาร แต่ต้องขอชี้แจงว่า ตนไม่เคยคิดที่จะยกเลิกนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ กลับกันยังพยายามผลักดัน เพื่อให้เกิดความเป็นรูปธรรมากที่สุด อาทิ นโยบายกัญชาเสรี ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การเดินหน้าจึงเป็นไปอย่างรอบคอบเริ่มต้นจากการให้ใช้ทางการแพทย์ก่อน ให้คนทั่วไปยอมรับกัญชา

"ส่วนเรื่องการปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น พรรคภูมิใจไทยได้ทำประชาพิจารณ์ ไปจนถึงการร่างกฎหมาย เพื่อเดินหน้านโยบาย แต่ส่วนจะสำเร็จเร็วหรือช้า ต้องขึ้นอยู่กับว่า สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน จะมีความเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร จะมีการแก้ไขกฎหมายอย่างไรบ้าง"นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวด้วยว่า ถ้าประชาชนช่วยกันหนุน นโยบายน่าจะสำเร็จเร็วขึ้น ซึ่งวิธีการหนุนนั้น ไม่ใช่สนใจเรื่องการใช้เพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ต้องรู้วิธีใช้เพื่อรักษาตัวย่างถูกต้อง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังให้ความรู้กับสังคมอยู่

“ขอยืนยันว่าจะผลักดันทุกนโยบายที่ได้หาเสียงไว้อย่างเต็มที่ ผ่านช่องทางตามที่กฎหมายกำหนด อย่างเป็นขั้น เป็นตอน ขอให้ประชาชนสบายใจได้ เพราะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคปฏิบัติการ นโยบายคือเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง”นายอนุทินกล่าว