posttoday

รมช.เกษตร ค้าน 29 กรรมการวัตถุอันตรายประชุมลับ ชี้ผลกระทบตกที่ชาวบ้าน

17 กันยายน 2562

มนัญญา เรียกร้องกรรมการวัตถุอันตรายควรโหวตแบบเปิดเผย มองไม่ควรลงคะแนนลับเพราะผลกระทบตกที่ประชาชน

มนัญญา เรียกร้องกรรมการวัตถุอันตรายควรโหวตแบบเปิดเผย มองไม่ควรลงคะแนนลับเพราะผลกระทบตกที่ประชาชน

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุถึงการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย วันที่ 18 ก.ย.นี้ ว่า กระทรวงฯจะเสนอเกี่ยวกับเรื่องสารเคมีพิษภาคการเกษตร ซึ่งขณะนี้เอกสารในส่วนนี้ได้เตรียมเอาไว้แล้ว

ส่วนการลงคะแนนที่ผ่านมาเป็นการลงคะแนนลับ แต่ครั้งนี้คิดว่าควรจะเป็นการลงคะแนนโดยเปิดเผยหรือไม่ จะได้รู้ว่ากรรมการจากส่วนราชการใดมีความคิดเห็นอย่างไร เพราะเป็นผลประโยชน์ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบนั้น รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า จริงๆ อยากให้เป็นการลงมติแบบเปิดเผย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่ที่ตัวบทกฎหมายว่ามีข้อจำกัดอะไรบ้าง แต่ถ้ามันไม่มีข้อจำกัดก็น่าจะเสนอชื่อออกมาเลย

“ความจริงคนที่ทำก็ต้องรับ ถ้าเกิดเขาต้องการเอาสารพิษ 3 ตัวนี้ไว้ เขาก็ต้องรู้ว่าเอาไว้เพราะอะไร มันมีส่วนดีอย่างไร ก็ต้องออกมาบอกพี่น้องประชาชน เพื่อชี้แจงให้กระจ่างชัด ต้องออกมายอมรับในสิ่งที่เขาทำใช่ไหมคะ”

เมื่อถามถึงกรณีคณะกรรมการวัตถุอันตราย อยู่ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม แต่ยังไม่เห็นบทบาทของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ออกมาพูดอะไรเลย น.ส.มนัญญา ระบุว่า สงสารตนหรือไม่ที่ต้องทำอยู่คนเดียว เอกสารยังต้องมาตามเอง นี่ขนาดเป็นรัฐมนตรีนะ

อย่างไรก็ตามวานนี้ 16 ก.ย. น.ส.มนัญญา ได้เดินทางไปที่สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร เพื่อทวงถามถึงเอกสารสต๊อกสารพิษ ในโกดังสินค้าแต่ละแห่งทั่วประเทศไทย ว่าขณะนี้มีเหลือจำนวนเท่าใด เพราะได้สอบถามเรื่องนี้เป็นระยะเวลานานพอสมควร แต่ไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่จะให้คำตอบได้ จึงเดินทางไปตรวจสอบด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ ยังพบข้อมูลด้วยว่า การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ในเรื่องการแบนสารพิษ 3 ตัว คือ ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส และพาราควอต ปรากฏว่าคณะกรรมการชุดนี้มีทั้งหมด 29 คน มีการลงมติแบบลับทุกครั้ง และมักจะมีกรรมการขาดประชุม โดยผลการโหวตครั้งล่าสุดฝ่ายที่เห็นด้วยกับการให้ใช้สารพิษต่อไปนั้น ชนะไปด้วยคะแนน 16 ต่อ 5 เสียง จึงมองว่าถ้าหากให้โหวตโดยเปิดเผยคะแนนอาจจะกลับกันก็ได้