posttoday

"วิษณุ"ยอมรับไม่ได้ตรวจสอบวุฒิการศึกษา"ธรรมนัส"ก่อนตั้งเป็นรมต.

16 กันยายน 2562

รองนายกฯวิษณุยอมรับไม่ได้ตรวจสอบวุฒิการศึกษาของ “ธรรมนัส”ว่าของจริงหรือไม่ ระบุหากไม่จบปริญญาตรีก็สมัครส.ส.ไม่ได้ หากพบผิดจริยธรรมปรับออกได้

รองนายกฯวิษณุยอมรับไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ “ธรรมนัส” ระบุหากไม่จบปริญญาตรีก็สมัครส.ส.ไม่ได้ หากพบผิดจริยธรรมปรับออกได้

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่รัฐสภา เกียกกาย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีการตรวจสอบวุฒิการศึกษาของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในการสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.ว่า กรณีนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยบอกแล้วว่าผู้สมัคร ส.ส.จะมีวุฒิการศึกษาอย่างไร ยอมรับว่า คุณสมบัติของรัฐมนตรีจะโยงกับคุณสมบัติของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน เช่น อายุของรัฐมนตรี ต้อง อายุ 35 ปีขึ้นไป มีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี ส่วนผู้สมัคร ส.ส. กำหนดอายุ 25 ปี และไม่กำหนดวุฒิการศึกษา เป็นต้น

“แต่การเป็นรัฐมนตรีจะต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ถ้าจบปริญญาตรีก็ถือว่าโอเค จะจบโท จบเอกก็ช่าง แต่หากว่าไม่จบ แล้วไปบอกว่าจบ ด้วยหลักฐานที่เป็นเท็จ ก็จะเป็นเรื่องทางจริยธรรม ก็ต้องมีการตรวจสอบต่อไป แต่ยอมรับว่าในการแต่งตั้ง ร.อ.ธรรมนัส เป็นรัฐมนตรีนั้น ไม่ได้มีการตรวจสอบวุฒิการศึกษาที่ยื่นมาว่าจริงหรือปลอม เพราะหากตรวจสอบคงต้องใช้เวลาในการตั้งคณะรัฐมนตรี ถ้ามีปัญหาเรื่องจริยธรรมจริง ก็สามารถปรับออกจากคณะรัฐมนตรีในภายหลังได้”นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ในประเด็นที่มีการตรวจสอบผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของ ร.อ.ธรรมนัส เรื่องวุฒิการศึกษานั้น อาจเป็นประเด็นเรื่องจริยธรรมที่ต้องตรวจสอบ แต่ตนไม่ทราบว่าสภาผู้แทนราษฎร จะสามารถมีอำนาจตรวจสอบจริยธรรมตามประมวลจริยธรรมของส.ส.ได้หรือไม่ เมื่อถามถึงกรณีที่ทีมกฎหมายของร.อ.ธรรมนัส ออกมาอ้างถึงการใช้ พ.ร.บ.ล้างมลทิน หลังถูกสั่งให้พ้นจากราชการนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้กกต.ต้องเป็นผู้วินิจฉัย เพราะเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติ ส.ส.โดยตรงตามมาตรา 98 ของรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ร.บ.ล้างมลทิน สามารถล้างความผิดทุกอย่างที่เกิดขึ้นในอดีตได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ช่วยไปถาม กกต.ให้หน่อย ในชั้นของรัฐมนตรีก็ไม่ได้ตรวจสอบเช่นกัน