posttoday

พท.เรียกร้องปรับรูปแบบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและมาตรการเยียวยา

16 กันยายน 2562

เพื่อไทยจัดประชุม Video Conference ฟังสถานการณ์จริงเหตุน้ำท่วม จ.อุบลราชธานีจากผู้ประสานงานในพื้นที่ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลปรับรูปแบบการช่วยเหลือและเร่งมาตรการเยียวยา

เพื่อไทยจัดประชุม Video Conference ฟังสถานการณ์จริงเหตุน้ำท่วม จ.อุบลราชธานีจากผู้ประสานงานในพื้นที่ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลปรับรูปแบบการช่วยเหลือและพิจารณามาตรการเยียวยา

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย , น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายจุลพันธ์อมรวิวัฒน์ แกนนำกลุ่มเพื่อไทยพลัส นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมประชุมสรุปภาพรวมสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จ.อุบลราชธานี จากผู้ประสานงานซึ่งเป็นส.ส.ในพื้นที่

พท.เรียกร้องปรับรูปแบบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและมาตรการเยียวยา

ทั้งนี้ มีการสรุปสถานการณ์ภาพรวมประชาชนยากลำบาก น้ำจะท่วมอีกอย่างน้อย 1-2 เดือน และเป็นใน 8 อำเภอของจ.อุบลราชธานีจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยสิ่งที่มีการเรียกร้องและต้องการสื่อสารไปถึงรัฐบาลคือ การประสานข้อมูลเพื่อแจ้งเตือนระดับน้ำ ทั้งแม่น้ำมูลและน้ำโขง และหลังจากน้ำลดรัฐบาลต้องให้ความสำคัญโดยเฉพาะระบบสาธารณูปโภค น้ำไฟ รวมถึงเร่งพิจารณามาตรการเยียวยาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และต้องการให้ ส.ส.ยื่นกระทู้ยื่นญัตติเข้าสู่สภา ฯเพื่อให้มีการพูดคุยในระดับประเทศ

นอกจากนั้น ยังเห็นว่า ในระหว่างนี้จนถึงน้ำลด ขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการไปยังจังหวัดให้ข้าราชการออกดูแลพื้นที่โดยแยกว่า หน่วยงานใดรับผิดชอบจุดใด ถ้าสั่งการในลักษณะนี้ได้ จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนโดยเฉพาะในแง่ของขวัญกำลังใจ เพราะถ้าประชาชนไม่เห็นผู้ใดหรือข้าราชการเข้ามาในหมู่บ้าน ในพื้นที่ต่อเนื่อง ก็จะไม่เกิดความอุ่นใจกัประชาชน

พท.เรียกร้องปรับรูปแบบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและมาตรการเยียวยา

สำหรับ สภาพจิตใจมีการรายงานว่าในช่วงแรกย่ำแย่มาก แต่ปัจจุบันปรับตัวดีขึ้น จึงฝากไปถึงรัฐบาลให้ระดมกำลังออกมา รวมถึงมาตรการเยียวยา ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องใหญ่ เช่น ระบบสาธารณูปโภค ถนนหนทาง ที่จะเกิดความเสียหายอย่างมาก ขณะเดียวกัน ในแต่ละพื้นที่ยังพบผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถดูแลตนเองได้และต้องการความช่วยเหลือจากโรงพยาบาลโดยด่วน ส่วนเรื่องการช่วยเหลือ ขอให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นการสนับสนุนเงิน ที่จะสามารถนำไปใช้จ่ายได้ตรงจุด และเกิดประสิทธิภาพ เพราะที่ผ่านมาการบริจาคในรูปแบบของสิ่งของที่ส่งต่อมาในพื้นที่ เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก

จากนั้น นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมคุณหญิงสุดารัตน์ และคณะ ทำพิธีปล่อยคาราวานรถช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมจำนวน 2 คันรถใหญ่ ๆ ไปช่วยผู้ประสบภัย จ.อุบลราชธานี

พท.เรียกร้องปรับรูปแบบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและมาตรการเยียวยา