posttoday

"บิ๊กตู่" ลั่นอึดอัด! ไปไหนมีแต่คนขอเงิน โอดอะไรไม่ดีก็โทษนายกฯ

16 กันยายน 2562

"ประยุทธ์"โอดอะไรไม่ดีก็โทษนายกฯ เผยอึดอัดไปไหนก็มีแต่คนขอเงิน-ของบ ขอข้าราชการช่วยชี้แจงประชาชนเวลามีปัญหา ถาม "จะเอาผมแบบนี้หรือเอาแบบก่อน"

"ประยุทธ์"โอดอะไรไม่ดีก็โทษนายกฯ เผยอึดอัดไปไหนก็มีแต่คนขอเงิน-ของบ ขอข้าราชการช่วยชี้แจงประชาชนเวลามีปัญหา ถาม "จะเอาผมแบบนี้หรือเอาแบบก่อน"

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาบุคลากรภาครัฐ “ยุทธศาสตร์ชาติ ภาคปฏิบัติ : ร่วมขยับขับเคลื่อนภาครัฐเพื่อประชาชน” (National Strategy in Action: Integrated Implementation for THAIS) ”จัดโดยสานักงาน ก.พ. โดยมีนางเมธินี เทพมณี เลขาธิการ ก.พ. ให้การต้อนรับ และมีข้าราชการทุกระดับ เข้าร่วมงาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า หลักสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติภาคปฏิบัติ คือการบูรณาการงานร่วมกัน เอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทุกคนต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ แต่อย่ามองข้ามกฎระเบียบ เพราะนายกฯเปรียบเหมือนผู้อำนวยการเพลง หรือ "วาทยากร" คณะรัฐมนตรี (ครม.) และข้าราชการ เป็น "นักดนตรี" แต่ข้าราชการก็ย่อมมีทั้งคนดีและไม่ดี ดังนั้น ถ้านายกฯ ไม่ดีก็ด่านายกฯ แต่ที่แล้วมา อะไรไม่ดีคนก็ชอบว่านายกฯ รัฐมนตรีห่วยก็โทษนายกฯ สรุปนายกฯ โดนทั้งปี จึงต้องสร้างความเข้าใจร่วมกัน

การทำความเข้าใจวันนี้อาจไม่เพียงพอ ถ้าไม่สร้างความเข้าใจกับประชาชน สิ่งที่ทำจะล้มเหลว จะเกิดความไม่ชอบและไม่ร่วมมือกัน ก่อให้เกิดการต่อต้านผ่านสื่อเหมือนเช่นทุกวันนี้ แต่เราต้องถามว่าในความต้องการบางอย่างนั้นสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งข้าราชการต้องชี้แจงว่าเหตุใดจึงทำไม่ได้และมีวิธีการอื่นอย่างไรบ้าง แต่ถ้าเล่นดนตรีกันคนละเพลง ทุกอย่างก็ไปกันไม่ได้ ต่อให้ผู้อำนวยการเพลงเป็นใครก็ตาม จะเป็นคนเก่าคนใหม่ ก็ยังเหมือนเดิม เพราะทำความเข้าใจกันไม่ได้โวย โดนด่า น้ำท่วมอีสานกลับลงใต้ บ่นเบื่อไปไหนมีแต่ชาวบ้านขอเงิน

"บิ๊กตู่" ลั่นอึดอัด! ไปไหนมีแต่คนขอเงิน โอดอะไรไม่ดีก็โทษนายกฯ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประชาชนยังเกิดความไม่เข้าใจ วันนี้มีคำถามว่าทำไมรัฐบาลไม่เอาเงินไปให้ประชาชน คนละ 5,000 บาท เช่นน้ำท่วมทำไมไม่แจกเงิน เพราะไม่มีเงินใช้ ไม่มีเงินกินข้าว แต่ถามว่าทำได้หรือไม่ ทำไมประชาชนถึงไม่เข้าใจเลย แล้วคนกลุ่มหนึ่งก็มาพูดต่อ ว่าจะต้องทำอย่างนี้อย่างนั้น เช่นว่า ทำไมประชาชนเดือดร้อน นายกฯจึงไม่ใช้เงินหลวง หรือไม่ลงพื้นที่ไปตรวจ

"อะไรกันนี่ประเทศไทย ดังนั้น ถ้าเราไม่ร่วมมือกัน ก็จะแก้ไขปัญหาไม่ได้ ประเทศจะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ทั้งการสร้างความปรองดอง ปฏิรูป ยุทธศาสตร์ชาติ จะไปไม่ได้ 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้จับประเด็นได้คือ ประชาชนเคยชินกับสิ่งที่เคยได้ โดยไม่สนใจว่าจะถูกหรือผิด มีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องเหมือนทุกวันนี้ โดยไม่เข้าใจระเบียบราชการ วันนี้เราไม่ได้มีปัญหาแค่ระบบราชการ หรือการเมือง แต่มีปัญหาที่คนด้วย ที่พูดไม่ได้ตำหนิใคร เพียงแต่อยากชี้ให้ทุกคนเห็นว่าโจทก์ประเทศอยู่ตรงไหน ไม่ใช่เห็นหน้ากันก็จะขอแต่เงิน ขอแต่เงิน และร้องเรียนว่าเงินไม่ถึงมือโดยตรง"

"ไม่ว่าผมจะไปไหนก็มีแต่คนขอเงิน ของบ ขอขึ้นเงินเดือน ผมอึดอัดใจมาก ซึ่งถ้าผมมี ผมรวย หรือประเทศไทยรวย ผมก็อยากให้จริงๆ ผมไม่โทษใครเพราะเขายังขาดแคลน แต่ข้าราชการต้องช่วยกันอธิบาย เพราะประชาชนไม่รู้จะขอใคร ก็ขอที่นายกฯ ซึ่งผมอยากให้แต่ไม่มีเงินให้ เราต้องจัดสรรให้จากเงินในระบบ ตามขั้นตอนโปร่งใส ถึงมือประชาชน แต่พอไม่ให้ ก็มีคนมาพูดอย่างอื่น คนก็เชื่อกันไปหมด สื่อโซเชียลก็เฮตาม ว่าทำไมรัฐไม่ช่วย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกๆ วัน ไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นนายกฯ คิดว่าทำอย่างไรจะแก้ไขปัญหาของประชาชนได้ แต่ก็มีคนกลุ่มหนึ่งที่ดูเหมือนไม่รักประเทศ ออกมาพูดจา โดยคิดแต่ประโยชน์ส่วนตัว จึงขอร้องอย่าคิดถึงประโยชน์ส่วนตัว เราต้องร่วมกันสร้างสิ่งที่ถูกต้อง วันนี้มีประเด็นเช่น การช่วยเหลือน้ำท่วม ว่าทำไมรัฐบาลไม่ออกไปช่วย ทำไมนายกฯไปภาคใต้ ไม่ไปอีสาน ทำไมไม่ไปลุยน้ำกับพวกเขา ซึ่งเป็นการสร้างความขัดแย้ง ทุกคนจึงต้องช่วยกันคิดแก้ไข สร้างความเข้าใจ

นายกฯ ยังกล่าวถึงราคาปาล์มตกต่ำว่า การขายต้องคิดให้ครบวงจร วันนี้รัฐบาลคิดทุกตัว โดยให้แนวทางไปว่า ทำอย่างไรให้ราคาปรับขึ้น และหาวิธีการนำมาผลิตไฟฟ้า และผลิตน้ำ มันชนิดต่างๆ แต่ทำขนาดนี้ก็ยังไม่ทันใจ ไม่พอใจ เพราะส่วนหนึ่งมีผู้ปลูกในพื้นที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย เรียกว่าครึ่งต่อครี่ง แต่กลับต้องการได้รับการเยียวยาค่าชดเชย มันเกิดจากอะไร ต้องไปดูว่าทำไมถึงปลูกในพื้นที่ผิดกฎหมายได้ เป็นเพราะเขายากจนหรือเปล่า แต่สุดท้ายกลับมาที่รัฐบาลรับผิดชอบทั้งหมด

"ผมไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ ผมพยายามจะแก้ แต่ทำไมก่อนหน้านี้ไม่แก้กันเลย ทำไมปล่อยมาขนาดนี้ แต่รัฐบาลนี้ก็ต้องแก้ แต่วิธีการแก้ก็โดนด่าทุกที วันนี้ฉลาดกันทุกคน"นายกฯ กล่าว

"บิ๊กตู่" ลั่นอึดอัด! ไปไหนมีแต่คนขอเงิน โอดอะไรไม่ดีก็โทษนายกฯ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้ให้แนวทางการบรรจุข้าราชการ ที่มีความสามารถเฉพาะทางเข้ามาด้วย จะจ้างชั่วคราวก็ได้ ข้าราชการระดับบนไม่ได้ต้องการให้มีปัญหา ก็โตไปแต่ต้องมีคุณภาพ ผู้บรรจุใหม่ตนสั่งไปแล้ว ต้องสอบ 2 ยอด 1.เข้ามาทดแทนผู้เกษียณ 2.สอบเฉพาะหน้าที่ ต้องแยกสัดส่วนให้ชัดเจน รวมถึงทุนการศึกษาต่อไปควรมีทุนเฉพาะทางหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ

"ชอบพูดกันนักความเหลื่อมล้ำไม่เป็นธรรม พูดกันอยู่อย่างนี้ ว่าทุกคนต้องพูดว่าได้เท่ากันหมด ได้เหมือนกัน มันมีที่ไหนบนโลกใบนี้ ไม่มีหรอก เพียงแต่ถ้ามีรายได้น้อยต้องดูให้ความเป็นธรรม รัฐบาลก็จะช่วยเรื่องของบัตรสวัสดิการฯ รัฐสวัสดิการ แต่ถ้าใช้มากก็เกิดปัญหาอีก ตรงกลางและข้างบนเขาก็เสียภาษี ซึ่งข้างบนเขาก็มีความเสี่ยงในการลงทุน ตนไม่ได้ปกป้องคนรวย เอื้อประโยชน์เพราะรู้จักคนโน้นคนนี้ ตนไม่ได้หวังเรื่องเหล่านี้ อย่ามาพูดแบบนี้กับตน ที่เขาทำถ้าถูกกฎหมายก็ทำไป วันนี้วิจารณ์กันปั่นป่วนไปหมด ถ้าเก็บภาษีได้ ไม่ทุจริตก็จบ"นายกฯกล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องแรงงานก็โจมตีกัน พาดหัวข่าวกันเข้าไป ไม่มีใครทำได้หรอก ต่อให้ไปเรียกไอ้คนที่อยู่เมืองนอกกลับมาก็ทำไม่ได้ ใครก็ไม่รู้เหมือนกัน ทำแบบเดิมก็เจ๊งไปกว่าเดิม โอเคนะพูดมากก็อารมณ์เสีย อ.วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกให้อารมณ์ดี วันพุธที่18 ก.ย.จะได้อารมณ์ดี ตนก็เลยอารมณ์เสียเลยไว้ก่อนตั้งแต่วันจันทร์

นายกฯ กล่าวถึงการบริหารจัดการน้ำว่า มี 60-70 หน่วยงานและมาบอกว่า สทนช. บริหารไม่ดีไม่ได้ ขอถามว่า 4 - 5 ปีที่ผ่านมา ค่าใช้จ่ายในการเยียวยาลดลงหรือไม่ ซึ่งมันก็ลดลง แต่ก็ยังต้องเสียเงินอยู่ ฝนตกน้ำท่วมก็โทษรัฐบาล ตนก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร ฝนตกมา 5 วัน 500 มิลลิเมตร รู้กันบ้างหรือเปล่า รู้แต่ก็จะด่า สรุปว่าด่าได้ทุกเรื่อง พาดหน้าปกได้ทุกวัน ตนไม่รู้จะทำอย่างไรกับตรงนี้ การสร้างการรับรู้ผิดไปหมด ทำให้เจ้าหน้าที่ก็ไม่อยากทำงาน เพราะทำแล้วก็โดนด่าเหมือนเดิมก็ไม่ทำเสียดีกว่า

ท่านรู้ไหมสิ่งที่ท่านทำมันเกิดผลอะไรกับประเทศไทย ไม่ว่าจะพูดอะไร จะผิดจะถูก นู้นไปฟ้องกระบวนการศาลยุติธรรม ไม่ใช่พูดกันทุกวัน มันเหมือนกับทุกคนตัดสินได้หมด มันไม่ใช่ วันนี้หัวข้อมีอะไรบ้างขี้เกียจจะพูด แต่จะพูดในสิ่งที่เจอทุกวัน มันคืออะไร วันนี้โลกเปลี่ยนไปเยอะปรับเปลี่ยนกันหรือยัง วันนี้ยังคิดอยู่ในศตวรรษที่ 18 อยู่เลย

"อยากให้รัฐบาลปฏิรูป ตัวเองปฏิรูปกันบ้างหรือยัง ผมปฏิรูปแล้ว ผมปฏิรูปทุกวัน อันไหนดีอันไหนไม่ดี อันไหนต้องทำ อันไหนต้องแก้ ผมรับจากพวกท่านมาแก้ทุกวัน ขอให้ข้าราชการช่วยผมตรงนี้ด้วย เพราะยิ่งแก้ก็ต้องยิ่งสั่ง"นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการบริหารจัดการน้ำ การขุดเพื่อใช้เป็นที่กักเก็บก็ใช้งบประมาณประจำปี ไม่ได้ไปกู้ใครที่ไหน ข้อมูลเหล่านี้บางทีประชาชนไม่รู้ เพราะไม่ได้เกิดทุกที่ เพราะบางที่ทำได้ บางที่ทำไม่ได้ ที่บอกว่าทำไมไม่ไปขุดตรงนั้นตรงนี้ ถ้าไปขุดบ้านคุณก็ไม่ยอมให้ขุดอยู่ดี นี่คือนิสัยคนที่ต้องแก้ไข แต่คนดีก็มีเยอะ ซึ่งตนไปนครศรีธรรมราช เขาทำเขื่อน ประชาชนในพื้นที่ก็เสียสละกันให้ทำประตูระบายน้ำ เพื่อระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด

“ผมไปตรวจเรื่องนี้ไม่ได้ไปตรวจเรื่องอื่น ผมตรวจเรื่องน้ำ จากภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน ไปดูโครงการที่จะระบายน้ำ ซึ่งจะต้องมีการขุดลอกคลองใหม่ เคยเกิดไหมการขุดลอกคลองแบบนี้ ไม่เคยมีหรอก ไม่เคยมีใครคิดหรอก เพราะไม่ได้เป็นรัฐบาลผมเข้าใจ แต่ถ้าเป็นรัฐบาลก็ต้องทำแบบนี้ แต่ปัญหามันต้องเยอะแน่นอน ที่พูดแบบนี้ไม่ได้ตำหนิใคร แต่นี่คือประเทศไทยยังเป็นแบบนี้อยู่ การที่พูดทั้งหมดต้องลงรายละเอียดให้ลึก ทั้งพื้นที่กักเก็บน้ำ ระบายน้ำ แก้มลิง ทั้งชั่วคราวและถาวร จะเช่าพื้นที่ชาวบ้านได้หรือไม่ต้องคิดใหม่ทั้งหมด ต้องถามว่ายอมกันหรือไม่ นั่นคือสิ่งสำคัญ เราจะต้องทำให้ประชาชนเข้มแข็ง คิดเป็น ไม่เช่นนั้นคิดแทบตายก็เหมือนเดิม จำคำพูดผมไว้ เพราะทุกคนไม่ยอมให้พื้นที่ของตัวเอง แต่ทุกคนก็ต้องการน้ำ ต้องการสิ่งดีๆ แต่ถ้าต้องสละพื้นที่ไม่ยอม คงไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้ คิดให้ตายก็เกิดไม่ได้ แล้วกลับมาหาว่ารัฐบาลไม่ทำอะไร โครงการที่สทนช.คิดไว้มีมาก แม้มีงบประมาณก็ทำไม่ได้ นั่นแหล่ะประเทศไทย ผมไม่ได้ว่าประเทศไทย แต่ว่าไอ้คนที่อยู่ในประเทศนั่นแหล่ะ หลายคนหลายพวก”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า นายกฯ มาพูดเปิดอกกับพวกเราในวันนี้ คือถึงเวลาแล้วที่เราต้องเปลี่ยนประเทศด้วยตัวของเราเองด้วยภายใต้กฎหมาย ไม่ใช่เอากฎหมายมาขัดแย้งกันตลอดเวลาอย่างนี้มันไปไม่ได้ เดี๋ยวรัฐธรรมนูญบ้าง เดี๋ยวกฎหมายบ้าง เดี๋ยวโซเชียลบ้าง พูดออกมาพูดได้ในสื่อว่า เห็นเขาพูดมา เห็นเขาบอกมา แล้วก็มาโจมตีกันอยู่ในสภา บางทีมันไม่ใช่ ตนว่ามันไม่ถูกต้อง ประเทศมันเดินหน้าไม่ได้ ไม่ว่าจะยังไงก็เดินไม่ได้ ใครจะเป็นผู้นำก็เดินไม่ได้ จะกี่รัฐบาลก็เดินไม่ได้ แก้ปัญหาไม่ได้ ทั้งที่โอกาสมันมีเยอะเยอะอยู่ตอนนี้ต่างประเทศก็จะมา ปรับบีโอไอ ซึ่งทุกคนก็อยากมาลงทุนเท่าไหร่ กำลังรออยู่แต่นี่ก็ตีกันอยู่ไม่กี่เรื่องนี้แหละ มันน่ารำคาญเท่านั้นเอง ไม่ใช่อะไรหรอก ยังไงก็ต้องทำต่ออยู่แล้ว ตนไม่อยู่แล้วใครจะอยู่ ถามสิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงจังหวะนี้นายกฯได้หันไปถามนายวิษณุว่า “ใครอยู่อาจารย์วิษณุ” และกล่าวว่า "ไปดูรัฐธรรมนูญให้ดีแล้วกันจะเอาผมแบบนี้หรือจะเอาผมแบบก่อน"

"โอเคขอให้ทุกคนมีความสุข ขอให้ได้พูดบ้าง เสาร์-อาทิตย์อกจะแตกเหมือนกันเพราะไม่รู้จะไปพูดกับใคร แต่ไม่ได้ด่าใคร ไม่ได้ว่าใครทั้งสิ้น ไม่ได้ไปโทษใครทั้งสิ้น เพราะตนเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว แต่ก็ขอบ่นหน่อยเถอะ ไม่ใช่บ่นแต่ขอเล่าให้ฟังว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน จะคิดจะทำอย่างไร ถ้าจะแก้ไขต้องร่วมมือกันคิดอย่างไร ทำให้ปัญหาเล็กลง"

"แล้วประชาชนต้องเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจไม่มีวันแก้ได้ เดี๋ยวแก้อันนี้ไปเจออันโน้นแก้อันโน้นไปเจออันนี้กลับไปที่เดิมหมด แล้วประชาชนก็ไม่ชอบเราไม่ชอบข้าราชการ ไม่ชอบรัฐบาล ก็เป็นอย่างนี้มาตลอดแต่ทำให้เขาชอบอย่างเดียวก็ไม่ได้ ต้องให้เขาเรียนรู้ได้ว่าต้องชอบอย่างมีหลักการและมีเหตุผล ฝากไว้ด้วยแล้วกัน ขอบคุณผู้ร่วมสัมมนาทุกคน ขอโทษด้วยถ้าพูดแรงไปนิดหนึ่งเสียงดังไปหน่อย" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว