posttoday

ผู้นำฝ่ายค้านแขวะ'บิ๊กตู่'ขอให้สนใจชาวอีสานบ้างยังไงน้ำก็ไม่ท่วมทะเล

14 กันยายน 2562

"สมพงษ์"เหน็บนายกฯให้ความสำคัญสนใจชาวอีสานบ้างไม่ใช่ชอบไปแต่ทะเล เพราะยังไงน้ำก็ไม่ท่วมทะเล

"สมพงษ์"เหน็บนายกฯให้ความสำคัญสนใจชาวอีสานบ้างไม่ใช่ชอบไปแต่ทะเล เพราะยังไงน้ำก็ไม่ท่วมทะเล

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวระหว่างลงพื้นที่ จ.มหาสารคามเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไปตรวจงานทางภาคใต้ ในขณะที่ภาคอีสานน้ำท่วม นั้น คิดว่าเพราะนายกฯชอบทะเล เพราะครั้งที่เรามีการอภิปรายสอบถามเรื่องการถวายสัตย์ปฎิญาณตนไม่ครบถ้วน เขาก็มีภารกิจไปแถวชลบุรี จันทบุรี แถวๆ ทะเล

"ผมคิดว่าเขาก็น่าจะอยากดูน้ำท่วม แต่ไปดูที่ทะเล มองดูแล้วทำให้รู้สึกว่า ความสนใจที่มีให้กับประชาชนที่เดือดร้อนทางภาคอีสานคงจะน้อยไปหน่อย หากนายกฯไม่ลงพื้นที่ก็ต้องหาหนทางที่จะช่วยเหลือ ซึ่งสิ่งนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งผมขอวิงวอนให้นายกฯให้ความสำคัญและให้ความสนใจกับพี่น้องภาคอีสานบ้าง เพราะอย่างไรน้ำก็ไม่ท่วมทะเลอยู่แล้ว"นายสมพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านก็โดนฟากรัฐบาลโจมตีว่ามุ่งแต่เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายสมพงษ์ กล่าวว่า การที่บอกว่าฝ่ายค้านพูดแต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องมองภาพลึกลงไปว่าข้อเท็จจริง เศรษฐกิจที่มีปัญหาตลอด ปีที่ผ่านมาที่เราค้าขายกับใครไม่ได้ก็เพราะเกี่ยวกับการรัฐประหาร ตอนนี้เราเป็นประชาธิปไตยที่คิดว่าเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ทั้งนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญและการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจะต้องทำไปพร้อมกัน จะทำเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ ซึ่งวันนี้เกือบทุกพรรคการเมืองเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกัน เมื่อถามว่า การเสนอเลื่อนญัตติการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วมติออกมาเห็นด้วยถล่มทลายสะท้อนอะไร นายสมพงษ์กล่าวว่า เขากลัวตกรถไฟ หากฝ่ายรัฐบาลเขาไม่เอาด้วย ประชาชนจะต้องเข้าใจว่ารัฐบาลจะไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉะนั้น เมื่อฝ่ายค้านขอให้มีการแก้ไข ฝ่ายรัฐบาลจึงยกมือเต็มสภา

สำหรับการเตรียมความพร้อมการการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ในวันที่ 18 กันยายนนี้ ว่า เบื้องต้นได้กำหนดตัวบุคคลไว้คร่าวๆ แล้ว โดยในวันที่ 17 กันยายนนี้ ก่อนที่จะมีการอภิปรายจะมีการหารือกับพรรคร่วมค้านเพื่อกำหนดตัวบุคคลที่ชัดเจน เบื้องต้นพรรคเพื่อไทยได้กำหนดตัวผู้อภิปรายไว้ไม่น้อยกว่า 10 คน ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านอาจจะต้องลดหลั่นกันไป รวมแล้วไม่เกิน 25 คน ส่วนตนเองคาดว่าจะใช้เวลาอภิปรายไม่เกิน 15 นาที