posttoday

ฝ่ายค้านสัญจรอีสาน "สมพงษ์" เตือน รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำอย่ามั่นใจมาก พรรคเล็กพร้อมถอนตัว

14 กันยายน 2562

7 พรรคฝ่ายค้าน สัญจรครั้งที่ 2 จ.มหาสารคาม มอบถุงยังชีพให้ประชาชนประสบภัยน้ำท่วม พื้นที่นาได้รับความเสียหาย ชาวบ้านวอนช่วยบอกนายกฯ อย่าค้านทำนาปรัง ด้าน "สมพงษ์" เตือนรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำอย่ามั่นใจมาก พรรคเล็กพร้อมถอนตัว

7 พรรคฝ่ายค้าน สัญจรครั้งที่ 2 จ.มหาสารคาม มอบถุงยังชีพให้ประชาชนประสบภัยน้ำท่วม พื้นที่นาได้รับความเสียหาย ชาวบ้านวอนช่วยบอกนายกฯ อย่าค้านทำนาปรัง ด้าน "สมพงษ์" เตือนรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำอย่ามั่นใจมาก พรรคเล็กพร้อมถอนตัว

เมื่อเวลา 09.40 น.วันที่ 14 ก.ย. ที่บ้านหนองหวาย หมู่ที่ 9 ต.ลาดพัฒนา อ.เมือง จ.มหาสารคาม นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยตัวแทน 7 พรรคฝ่ายค้าน อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสุพจน์ อาวาส โฆษกพรรคประชาชาติ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมนำ 7 พรรคฝ่ายค้านทำกิจกรรมฝ่ายค้านเพื่อประชาชน สัญจร ครั้งที่ 2 จ.มหาสารคาม โดยเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนบ้านหนองหวาย ที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่นาที่ได้รับความเสียหาย โดยมีนพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ร่วมให้ข้อมูลพื้นที่

ด้าน นายประเสริฐ วันโพนทอง สมาชิก อบต.บ้านหนองหวาย อ.เมือง จ.มหาสารคาม ได้เป็นตัวแทนประชาชนบ้านหนองหวาย ระบุว่า ขอฝากไปยังฝ่ายค้านขอให้นายกฯอย่าประกาศห้ามทำนาปรัง และต้องเปิดให้ประชาชนทำนาปรัง พร้อมสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าว และเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนปัจจัยการผลิต และประกันราคาให้ราคาข้าวขึ้น อย่าให้เหมือน 5 ปีที่ผ่านมา แม้น้ำจะท่วมนาข้าวเสียหายและมีฝ่ายค้านมาเยี่ยมชาวบ้านบ้านหนองหวาย

นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ระบุว่า ถ้าเราไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีความลำบาก ถ้ารัฐธรรมนูญเป็นของเรา การจัดสรรงบประมาณจะโปร่งใส การจัดสรรงบฯของรัฐบาลได้จัดสรรให้กับนายทุนของรัฐบาล ทำให้ประชาชนยากจนเหมือนเดิม ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน ไม่ต้องกลัวรัฐบาลนี้จะอยู่ยาว ตนว่าอยู่ให้ถึง 1 ปีก็กระอักเลือดแล้ว คอยดูวันที่ 18 ก.ย. ว่า นายกฯจะมาเข้าสภาฯ ตอบคำถามด้วยตัวเองหรือไม่

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านฯ ระบุว่า ตนรับรู้ว่าพื้นที่บ้านหนองหวาย เป็นพื้นที่ต่ำทำให้น้ำมาท่วมรวมกันในที่แห่งนี้เป็นเวลาหลายเดือน จึงขอเพิ่มปั๊มน้ำอีก 4 เครื่องให้ชลประทานจังหวัด และตนจะคอยบอกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ช่วยสนับสนุนการแก้ปัญหาน้ำท่วมให้กับ จ.มหาสารคาม

นายสมพงษ์ ระบุว่า พรรคบางพรรคแม้จะแจกเงินให้มาเป็นรับแต่อย่าไปกาให้พรรคนั้น หากนำเม็ดเงินมาใส่ในภาคอีสานมากที่สุด จะทำให้พี่น้องภาคอีสานเลี้ยงตัวเองได้ และจะนำข้อเสนอของ นพ.กิตติศักดิ์ไปหารือกับฝ่ายค้านให้เกิดประโยชน์กับบ้านหนองหวาย ที่มีการบอกห้ามทำนาปรังนั้น จะต้องกำหนดเวลาการทำนาปรังให้มีน้ำทำได้ ส่วนการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าว จะเรียนไปถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้มาช่วยสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าว พร้อมหวังให้ประชาชนบ้านหนองหวายให้กำลังใจกับฝ่ายค้านด้วย แม้รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำจะไม่แน่หลายครั้งเพลี้ยงพล้ำ แสดงว่ารัฐบาลอย่ามั่นอกมั่นใจ เพราะขณะนี้พรรคเล็กพรรคน้อยแตกกระจาย เขาไม่ชอบให้เรียกพรรคลิง หากมีการเลือกตั้งก็ขอให้ช่วยสนับสนุน 7 พรรคฝ่ายค้าน

ต่อมาเวลา 11.40 น. นายสมพงษ์ พร้อมตัวแทน 7 พรรคฝ่ายค้าน เดินทางไปที่บ้านใคร่นุ่น ต.มะค่า อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เพื่อมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยพื้นที่ดังกล่าวมี นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยรับผิดชอบ

จากนั้นคณะ 7 พรรคฝ่ายค้านได้ขึ้นรถอีแต๋นไปสำรวจดูนาข้าวภายในบ้านใคร่นุ่น ซึ่งถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหาย เนื่องจากประตูระบายน้ำระบายน้ำไม่ทัน