posttoday

ศาลออกหมายจับ"กี้ร์ อริสมันต์"เบี้ยวนัดไต่สวนคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

13 กันยายน 2562

"กี้ร์ อริสมันต์"ไม่ไปตามนัดไต่สวนคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทรศาลฎีกาฯนักการเมืองออกหมายจับและสั่งปรับนายประกัน5ล้านบาท

"กี้ร์ อริสมันต์"ไม่ไปตามนัดไต่สวนคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทรศาลฎีกาฯนักการเมืองออกหมายจับและสั่งปรับนายประกัน5ล้านบาท

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับนายอริสมันต์ หรือกี้ร์ พงศ์เรืองรอง อายุ 56 ปี อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย จำเลยที่ 10 กรณีไม่เดินทางมาตามกำหนดนัดไต่สวนพยานคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ โดยพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยมีพฤติการณ์น่าจะหลบหนี จึงให้ออกหมายจับเพื่อนำตัวกลับมาสู่กระบวนพิจารณาต่อไปและสั่งปรับนายประกันด้วยเต็มวงเงินประกัน 5 ล้านบาท

นายธำรงค์ หลักแดน ทนายความของนายอริสมันต์ระบุว่าไม่สามารถติดต่อและตามตัวนายอริสมันต์ให้มาศาลได้ จึงถูกออกหมายจับและปรับนายประกัน อย่างไรก็ตามแม้ศาลจะมีคำสั่งให้ออกหมายจับ แต่ไม่ได้มีคำสั่งจำหน่ายคดี (คือการพักพิจารณาคดีไว้ชั่วคราว) เนื่องจากตามกฎหมายใหม่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 (วิ อม.) ได้บัญญัติให้อำนาจศาลดำเนินกระบวนพิจารณาโดยไม่มีตัวจำเลย (ลับหลังจำเลย) ต่อไปได้ ซึ่งก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความรักษาสิทธิของนายอริสมันต์ จำเลย ในการต่อสู้คดีได้ต่อไป

ก่อนหน้านี้นายอริสมันต์ไม่ได้เดินทางไปฟังคำพิพากษาชั้นศาลฎีกาคดีบุกล้มการประชุมอาเซียน จากการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2552 ซึ่งมีการอ่านคำพิพากษาที่ศาลจังหวัดพัทยาเมื่อวันที่ 11 ก.ย.62 โดยคำพิพากษาแก้ให้จำคุก 12 แกนนำและแนวร่วม นปช. เป็นเวลา 4 ปี และให้ออกหมายจับนายอริสมันต์มาฟังคำพิพากษาวันที่ 31 ต.ค.62และหากในวันดังกล่าวยังไม่สามารถติดตามตัวนายอริสมันต์มาได้ศาลสามารถที่จะใช้ดุลพินิจอ่านคำพิพากษาลับหลังได้.