posttoday

'บิ๊กตู่'เยี่ยมเกาะสมุยชื่นมื่นแกนนำกปปส.ขอให้รัก"ลุงสุเทพ"ให้มากมาก

13 กันยายน 2562

“บิ๊กตู่” เยี่ยมชม วิทยาลัยฯภาวนาโพธิคุณ “สุเทพ-อดีตแกนนำ กปปส.” ต้อนรับ ชื่นมื่น โชว์ลีลาควงตะหลิว ทำเมนู “ใบเหลียงผัดไข่” ชี้ ส่วนผสมสำคัญ ใส่ใจรัก ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

บิ๊กตู่” เยี่ยมชม วิทยาลัยฯภาวนาโพธิคุณ “สุเทพ-อดีตแกนนำ กปปส.” ต้อนรับ ชื่นมื่น โชว์ลีลาควงตะหลิว ทำเมนู “ใบเหลียงผัดไข่” ชี้ ส่วนผสมสำคัญ ใส่ใจรัก ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมคณะ เยี่ยมชมการเรียนการสอนของวิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นอดีตแกนนำการชุมนุมกลุ่มกปปส. ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ ทันทีที่มาถึง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทักทาย นายสุเทพ กับคณะอย่างเป็นกันเอง พร้อมสอบถามอดีตแกนนำกปปส. ว่า เป็นอาจารย์ทั้งหมดเลยหรือ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ได้รับคำตอบว่า อดีตแกนนำ กปปส.เป็นผู้บริหารวิทยาลัยฯ ก่อนเดินไปทักทายอาจารย์ชาวต่างชาติ และเด็กนักเรียน โดยนายกฯ ถามเด็กนักเรียนถึงการวิปัสนามีหลักการอย่างไร ซึ่งเด็กนักเรียนแนะนำว่าให้นั่งสมาธิ นายกฯ จึงถามกลับทันทีว่า “ก็นั่นนะสิ นั่งยังไงล่ะ ลุงนั่งเขาให้นับ1ถึง10 ลุงนับแค่ 3 ลุงก็ไปแล้ว วันนี้พยามนับ1ถึง10”

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมห้องเรียนภาษาจีน โดยเด็กนักเรียนได้มอบเชือกข้อมือถักซึ่งเป็นของขลังป้องกันสิ่งชั่วร้ายเข้าตัว โดยนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีใครทำอะไรฉันได้ จากนั้น นายกฯ ได้เขียนชื่อตัวเองเป็นภาษาจีนพร้อมลายเซ็นต์ให้เป็นที่ระลึก ทั้งนี้ ก่อนที่นายกฯ จะเดินออกจากห้อง เด็กนักเรียนได้พร้อมกันพูดขึ้นเป็นภาษาจีนแปลว่า “ขอให้เป็นนายกฯ ไปนานๆ”

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มาเยี่ยมชมห้องประกอบอาหาร ขณะที่เชฟประจำวิทยาลัยฯ ได้นำผ้ากันเปื้อนปักข้อความว่า “เชฟตู่” ก่อนลงมือทำเมนูใบเหลียงผัดไข่ ซึ่งเป็นเมนูที่นายกฯ ระบุว่าชื่นชอบ กินเป็นประจำ ซึ่งยังระบุถึงส่วนผสมสำคัญคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และระบุอีกว่า “ปกติสมัยเป็นทหาร ได้ทำอาหารกินเองกับพี่ป๊อก (พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย) ต้ม แกง ผัดทำได้หมด โดยเฉพาะตอนตังค์หมดก็จะทำกินกันเอง” ขณะเดียวกันนายกฯ ยังได้เยี่ยมชมห้องประกอบอาหารจีนและเบเกอรี่ พร้อมกับได้ชิมอย่างอารมณ์ดี

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้เยี่ยมชมแปลงเกษตร และเยี่ยมชมหอพักนักเรียน มีนายสุเทพเดินเคียงข้างโดยตลอด

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวกับนักศึกษาว่า ทุกวันนี้ต่างประเทศมาเยี่ยมมาหาตนเองทุกวัน  อยากจะร่วมมือกับไทยตรงนั้นตรงนี้  ยิ่งหลังเลือกตั้งที่ผ่านมา มากันจนหัวกระไดไม่แห้ง อย่าไปรับฟังใครที่บอกว่าเขาไม่คบเรา มีแต่คนอยากจะคบ และเราก็ต้องปรับตัวให้สอดคล้อง 

นอกจากนี้ อยากให้คนไทยมีความคิดที่เป็นกระบวนการ มีหลักคิด  ยิ่งวันนี้มีเฟคนิวส์  มีโลกโซเชียล แก้กันไม่ไหวไม่ทัน พอมันออกไปแล้วก็เชื่อกัน  จึงต้องมีภูมิต้านทาน คือความรู้กับคุณธรรม อะไรที่เป็นไปไม่ได้? อย่าไปเชื่ออย่าไปอ่าน?  เสียเวลา  ตนเองก็ต้องเลิกอ่านเหมือนกัน  เพราะทำให้เครียด? อ่านแล้วทำให้หงุดหงิดโมโห อย่าไปอ่านดีกว่า  มันไม่ใช่  สื่อสารที่ดีต้องเสนอให้คนมีแนวคิดได้ 2 ทาง คือใช่หรือไม่ใช่ ดีหรือไม่ดี สอนให้ด่าหรือชมเพียงอย่างเดียวมันไม่ใช่ ประเทศไทยมีคนเข้ามาท่องเที่ยว 30 กว่าล้านคน  และคาดว่าปีนี้จะถึง 40 ล้านคน แต่เรายังขัดแย้งกันเองภายใน?

ทั้งนี้ในเวลานี้ รัฐบาลก็ต้องสร้างการลงทุนให้เกิดขึ้น  สิ่งเหล่านี้ต้องไปพร้อมกันในชาติ ใครที่ทำให้ทุกอย่างเสียหายก็ฝากให้เราไปพิจารณาว่ามันควรหรือไม่ควร สิ่งสำคัญนอกจากชาติศาสนาพระมหากษัตริย์แล้วคือความกตัญญูกตเวทีพ่อแม่และครูบาอาจารย์ จริงๆอยากพูดมากกว่านี้ ถึงยิ่งพูดจะยิ่งโดน  แต่รู้ว่ามาพูดกับพวกเรา ไม่กลัวอะไรทั้งนั้น  เพราะมีจิตมุ่งมั่นที่จะทำให้พวกเราทุกคน  ไม่ได้มุ่งหวังอะไรอย่างอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้าย นายกฯได้เปิดเพลง "อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี"  จากโทรศัพท์มือถือส่วนตัว โดยก่อนเปิดเพลงได้กล่าวว่า ลองฟังดูแต่ไม่รู้ว่าจะซาบซึ้งเหมือนที่ตนเองซาบซึ้งหรือไม่ แต่ตนเองซาบซึ้งเพราะเป็นทหารเก่าอยู่กับสิ่งเหล่านี้มาตลอดชีวิต จากนั้นเมื่อจบเพลง นายกฯกล่าวอีกว่าทุกคนต้องมีเพลงนี้ เพราะเราคือคนไทยแผ่นดินไทย  เกิดเป็นไทยตายเพื่อไทย แผ่นดินนี้มีให้เราเหยียบให้เราตาย นั่นคือสิ่งที่คนไทยต้องสำนึก นอกจากนั้น นายกฯยังกล่าวกับนักศึกษาว่า "ขอให้รักลุงสุเทพให้มากๆ เพราะเขาดูแลเรา"