posttoday

สุเทพหวังเกื้อกูลไขก๊อก

15 พฤศจิกายน 2553

สุเทพระบุไม่เกินความคาดหมายชาติไทยพัฒนาส่งเกื้อกูลงเลือกตั้งซ่อมสส.แต่ไม่บังคับให้ลาออกจากตำแหน่งทางการเมือง ปชป.อาจส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ 1ที่นั่ง    นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล กล่าวว่า ไม่เกินความหมายที่พรรคชาติไทยพัฒนา ส่งนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.พระนครศรีอยุธยา แต่ไม่มีมติบังคับให้ลาออกจากตำแหน่ง "มติของพรรคชาติไทยพัฒนาที่ออกมานั้นไม่น่าจะเป็นปัญหากับนายกรัฐมนตรี หรือส่งผลกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาลแต่อย่างใด" นายสุเทพ กล่าว และขอให้ทุกฝ่ายอย่าตกใจกับข่าวที่เกิดขึ้น และขอให้รอดูวันที่นายเกื้อกูลไปสมัครรับเลือกตั้งซ่อมแล้วจะมีการลาออกหรือไม่

สุเทพระบุไม่เกินความคาดหมายชาติไทยพัฒนาส่งเกื้อกูลงเลือกตั้งซ่อมสส.แต่ไม่บังคับให้ลาออกจากตำแหน่งทางการเมือง ปชป.อาจส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ 1ที่นั่ง
   
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล กล่าวว่า ไม่เกินความหมายที่พรรคชาติไทยพัฒนา ส่งนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.พระนครศรีอยุธยา แต่ไม่มีมติบังคับให้ลาออกจากตำแหน่ง
 
"มติของพรรคชาติไทยพัฒนาที่ออกมานั้นไม่น่าจะเป็นปัญหากับนายกรัฐมนตรี หรือส่งผลกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาลแต่อย่างใด" นายสุเทพ กล่าว และขอให้ทุกฝ่ายอย่าตกใจกับข่าวที่เกิดขึ้น และขอให้รอดูวันที่นายเกื้อกูลไปสมัครรับเลือกตั้งซ่อมแล้วจะมีการลาออกหรือไม่

นายสุเทพ ยังกล่าวถึงการส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ใน 5 เขต ว่า เบื้องต้นคาดว่าจะส่งเพียง 1 เขต คือ กรุงเทพมหานคร ส่วนในเขตอื่นๆ นั้น ยังมีปัญหาเรื่องการหาตัวผู้สมัคร ส่วนการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคนั้น คงต้องรอให้คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครของพรรค ที่มี นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ส่งรายชื่อมาให้ดูก่อน

ทั้งนี้ นายสุเทพ มีกำหนดการจะเดินทางไปจังหวัดชัยภูมิ ในเวลา 16.30 น.วันนี้(15พ.ย.)

สุเทพหวังเกื้อกูลไขก๊อก เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร

 ส่งเกื้อกูลลงสู้ศึกเลือกตั้งซ่อม-ไม่ลาออก

นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคว่า พรรคมีมติให้ส่งนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม สมัครรับเลือกตั้งซ่อมเขต 1 จ.อยุธยา แต่พรรคไม่ได้มีมติว่าจะให้นายเกื้อกูลลาออกหรือไม่ เนื่องจากข้อบังคับของพรรคไม่ได้เปิดช่องให้พิจารณาเรื่องลาออกหรือไม่ลาออก จึงไม่มีมติในเรื่องนี้ 

“การอภิปรายของสมาชิกส่วนใหญ่ระหว่างการประชุมเห็นพ้องกันว่าไม่ควรจะลาออก ทั้งนี้ได้ให้ฝ่ายวิชาการไปดูข้อมูลทางด้านรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ก็พบว่า ไม่มีการพูดถึงที่ว่ารัฐมนตรีจะลงสมัครรับเลือกตั้งต้องลาออกนอกจากนี้ยังพบอีกว่ารัฐบาลรักษาการ คณะรัฐมนตรีก็รับสมัครรับเลือกตั้งโดยไม่ต้องลาออกจากรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการปฏิบัติของทั่วโลก และที่สำคัญตั้งแต่ปี 2475 ตามประวัติศาสตร์การเมืองไทยก็ไม่เคยมีเช่นเดียวกัน และรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้บอกว่ารัฐมนตรีไปสมัครส.ส.ไม่ได้โดยรัฐธรรมนูญระบุเพียงว่าข้าราชการที่จะลงสมัครส.ส.ต้องลาออกก่อนเท่านั้น” นายชุมพล กล่าว 

นายชุมพล กล่าวว่า มั่นใจว่ามติของพรรคจะไม่กระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีท่าทีต้องการให้รัฐมนตรีลาออกก่อนลงสมัครซึ่งในส่วนของพรรคได้นัดนายกฯเพื่อพูดคุยในเรื่องนี้อีกครั้ง

เกื้อกูลกั๊กลาออกยันมีมารยาททางการเมือง

ด้านนายเกื้อกูล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่  เพราะวันที่ประชุมพรรคก็ยังไม่มีมติออกมาแต่อย่างใด  แต่ก็จะดูถึงความรอบคอบอีกครั้ง  

ผู้สื่อข่าวถามว่าการจะลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นการตัดสินใจโดยส่วนตัวหรือไม่  นายเกื้อกูลกล่าวว่า  ไม่  เรื่องนี้ต้องเป็นเรื่องของพรรค  แต่ขอให้ใจเย็นๆเพราะเรื่องนี้มีคำตอบแน่นอน  เพราะท้ายที่สุดตนก็ต้องลงรับสมัครเลือกตั้งส.ส. ซึ่งก็ว่าไปตามกติกา ยืนยันว่าตนเคารพกติกา  สบายใจได้

เมื่อถามต่อว่าเรื่องนี้เป็นมารยาททางการเมืองจะให้คำตอบกับสังคมอย่างไร นายเกื้อกูลกล่าวว่า  เป็นคนมีมารยาท  และก็มีทุกอย่างครบที่จะเป็นส.ส. ซึ่งจะไม่ทำให้คนอยุธยาเสียหน้า 

เมื่อถามว่าจะชี้แจงกับนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกฯอย่างไร นายเกื้อกูล กล่าวว่า อย่าไปพูดถึงขั้นนั้นดีกว่า  ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ก็ได้กำหนดไว้อยู่แล้วว่าสิ่งใดทำได้สิ่งใดทำไม่ได้