posttoday

"ปิยบุตร"เดินหน้าซักฟอกนายกฯ ย้ำสภาฯมีความชอบธรรมในการตรวจสอบ

12 กันยายน 2562

"ปิยบุตร" เดินหน้าซักฟอกนายกฯปมถวายสัตย์ ย้ำยิ่งศาลรธน.ชี้ เป็นเรื่องทางการเมือง สภาผู้แทนฯยิ่งมีความชอบธรรมในการตรวจสอบ ย้ำไม่ควรอภิปรายลับ

"ปิยบุตร" เดินหน้าซักฟอกนายกฯปมถวายสัตย์ ย้ำยิ่งศาลรธน.ชี้ เป็นเรื่องทางการเมือง สภาผู้แทนฯยิ่งมีความชอบธรรมในการตรวจสอบ ย้ำไม่ควรอภิปรายลับ

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ถวายสัตย์ปฏิญาณฯไม่ครบถ้วน เนื่องจากการถวายสัตย์ฯ ต่อพระมหากษัตริย์ไม่อยู่ในอำนาจการตรวจสอบขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ ว่า คำสั่งดังกล่าวยิ่งแสดงให้เห็นถึงความชอบธรรมของสภาผู้แทนราษฎรที่จำเป็นต้องตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป เพราะหนึ่งเหตุผลที่ศาลรัฐธรรมนูญมองว่าเป็นการกระทำของรัฐบาลจึงเป็นเรื่องที่องค์กรตุลาการจะไม่เข้าไปตรวจสอบว่าถูกต้องในทางกฎหมาย

เมื่อเป็นเรื่องทางการเมืองอย่างนี้ยิ่งแสดงให้เห็นว่า สภาผู้แทนราษฎรมีความชอบธรรมที่จะแก้ปัญหาทางการเมืองเรื่องนี้ ซึ่งตนมองว่าการถวายสัตย์ไม่ครบของนายกฯ นี้ แสดงถึงความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ แสดงให้เห็นถึงความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐธรรมนูญว่า หากมีนายกฯ ท่านหนึ่งกล่าวคำถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ เราจะทำเช่นไร และจะมีบรรทัดฐานอย่างไร ส.ส.ในฐานะผู้แทนของราฎรที่เป็นเจ้าของอำนาจสูงสุด เรามีความชอบธรรมและจะต้องอภิปรายตรวจสอบเพื่อหาทางออกให้กับ ครม.

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า สำหรับการตรวจสอบนั้น เรามีการตรวจสอบหลายรูปแบบทั้งในทางกฎหมายซึ่งศาลจะเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด และการตรวจสอบทางการเมืองต่อสาธารณชน โดยส่วนใหญ่ผ่านช่องทางสภา อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดสรรตัวบุคคลที่จะอภิปรายเรายังไม่ได้คุยเรื่องนี้กันอย่างละเอียด แต่เรามีเวลาอยู่ประมาณ 10 กว่าชั่วโมง ซึ่งยังไม่ได้พูดกันในพรรคร่วมว่าจะจัดสรรกันอย่างไร เพราะสัปดาห์นี้พูดกันเรื่องการจัดคณะกรรมาธิการ

เมื่อถามว่า นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ขอร่วมอภิปราย และขอเวลาด้วยในฐานะฝ่ายค้านอิสระ นายปิยบุตร กล่าวว่า ส่วนนี้ต้องมาคุยกัน ทั้งนี้ อยากให้มีการอภิปรายแบบเปิดเผย เพราะตนคิดว่าเป็นเรื่องที่โปร่งใสที่สุด เนื่องจากในทางปฏิบัติหากมีส.ส.คนหนึ่งที่นั่งฟังอยู่แอบเดินมาบอกสื่อก็เท่ากับไม่ลับอยู่ดี

เมื่อถามถึงกระบวนการการตรวจสอบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายปิยบุตร กล่าวว่า คิดว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านคงตจะดำเนินการกันต่อ ทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันเรื่องยื่นร้องให้มีการตรวจสอบอื่นๆ