posttoday

"บิ๊กตู่"ยังไม่ตอบไปชี้แจง "อภิปรายทั่วไป" เองหรือไม่

11 กันยายน 2562

วิปรัฐบาล เผย ครม. ประสานหน่วยงานรัฐพร้อมรับมืออภิปรายทั่วไปและปมถวายสัตย์ฯ ขณะที่ นายกฯ ยังไม่ตอบไปชี้แจงเองหรือไม่

วิปรัฐบาล เผย ครม. ประสานหน่วยงานรัฐพร้อมรับมืออภิปรายทั่วไปและปมถวายสัตย์ฯ ขณะที่ นายกฯ ยังไม่ตอบไปชี้แจงเองหรือไม่

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติในประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณในวันที่ 18 ก.ย.นี้ โดยคณะรัฐมนตรี ต้องไปร่วมรับฟังและให้กำลังใจหรือไม่ว่า ไม่ใช่เป็นเรื่องการให้กำลังใจ เพราะตามมาตรา 152 เป็นเรื่องการอภิปรายร่วมกับ ครม.ทั้งคณะ ดังนั้นจึงต้องไปร่วมรับฟังว่ามีอะไรพาดพิงหน่วยงานและกระทรวงที่รัฐมนตรีท่านใดรับผิดชอบหรือไม่ ขณะเดียวกันก็จะมีการยื่นญัตติในเรื่องงบประมาณด้วย

นายเทวัญกล่าวอีกว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการกำชับเรื่องอะไรเป็นพิเศษ แต่รัฐมนตรีทุกคนต้องเตรียมตัว หากมีการพาดพิงรัฐมนตรีท่านใดเจ้าตัวก็ต้องชี้แจง โดยจะมีหน่วยงานสนับสนุนข้อมูล เช่นสำนักงบประมาณ สำนักงานกฤษฎีกา และสำนักงานเลขา ครม. โดยหน่วยงานเหล่านี้เป็นหน่วยงานหลักในการไปร่วมให้ข้อมูลสนับสนุนให้ ส่วนหน่วยงานอื่นๆ ก็อยู่ที่กระทรวงและคอยให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วย

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมตอบข้อถามสื่อมวลชนที่ว่า ในช่วงเช้าวันที่ 18 ก.ย.62 ก่อนที่จะเดินทางไปชี้แจงต่อสภาในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 นายกฯมีภารกิจก่อนใช่หรือไม่นั้น โดยนายกฯ กล่าวเพียงว่า "โธ่ เอ๊ย"

ทั้งนี้ในวันที่ 18 ก.ย. 62 เวลา 08.00 น. นายกฯ มีกำหนดการเปิดการเปิดประชุมประจำปี 2562 ของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่อิมแพค เมืองทองธานี โดยในกำหนดการนายกฯ จะเสร็จสิ้นพิธีเวลา 09.15 น. ขณะที่การประชุมสภาจะเริ่มในเวลา 09.30 น.