posttoday

ปชป.ไม่รีบ!! "ชินวรณ์"เผย รอพิจารณาญัตติแก้รธน.สมัยประชุมหน้าได้

11 กันยายน 2562

ประธานวิปรัฐบาล คาด ประชุมสภาวันนี้ส่งชื่อกรรมาธิการ 35 คณะ ก่อนโหวตประธาน ปัดตอบยกมือหนุนญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ด้าน “ชินวรณ์” ยัน ประชาธิปัตย์รอพิจารณาในสมัยประชุมหน้าได้

ประธานวิปรัฐบาล คาด ประชุมสภาวันนี้ส่งชื่อกรรมาธิการ 35 คณะ ก่อนโหวตประธาน ปัดตอบยกมือหนุนญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ด้าน “ชินวรณ์” ยัน ประชาธิปัตย์รอพิจารณาในสมัยประชุมหน้าได้

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมการในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ น่าจะมีการส่งรายชื่อบุคคลที่เข้าไปหน้าที่ในกรรมาธิการทั้ง 35 คณะ และต้องใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 3 ชั่วโมงในการพิจารณา และในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย. 2562) กรรมาธิการแต่ละคณะน่าจะต้องพิจารณาคัดเลือกประธานและตำแหน่งอื่นๆ ต่อไป โดยทั้งหมดต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสมัยประชุมนี้ เพื่อให้กรรมาธิการแต่ละคณะสามารถรับเรื่องร้องทุกข์ของประชาชนมาแก้ไขได้ในระหว่างที่มีการปิดสมัยประชุม สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านจะเสนอขอเลื่อนญัตติตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาพิจารณาก่อนนั้น นายวิรัช ระบุว่า ยังไม่ทราบ ส่วนวิปรัฐบาลจะมีความคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไร ต้องขอให้มีการประชุมกันให้เสร็จสิ้นเสียก่อน

ด้าน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล เผยว่า ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ก็เตรียมที่จะเสนอญัตติให้ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน โดยมอบหมายให้ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นผู้รับผิดชอบ ขณะเดียวกันพรรคร่วมรัฐบาลได้เห็นตรงกันว่า ช่วงที่ผ่านมาเราได้เน้นเรื่องการแก้ปัญหาปากท้องให้กับประชาชนก่อน ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องดำเนินการเพราะเป็นเรื่องที่เขียนไว้ในนโยบายแล้ว ส่วนที่ฝ่ายค้านจะขอให้เลื่อนวาระขึ้นมาพิจารณาในวันนี้ อาจจะมีปัญหานิดหน่อย เพราะควรจะต้องพิจารณาไปตามระเบียบวาระก่อน คาดว่าในวันที่ 11-12 ก.ย.นี้ น่าจะใช้เวลาไปกับการพิจารณากรรมาธิการ 35 คณะ ขณะวันที่ 13 ก.ย. ที่มีการประชุมนัดพิเศษ น่าจะมีวาระอื่นที่ต้องพิจารณาก่อน จากนั้นในสัปดาห์หน้าก็จะเป็นการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ดังนั้น เรื่องของรัฐธรรมนูญน่าจะดำเนินการไม่ทันในสมัยประชุมนี้

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหาและต้องแก้ไขเรื่องนี้ แน่นอนว่าการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาก็ไม่น่าจะมีใครขัดข้อง แต่รออีก 2 เดือน ให้เปิดสมัยประชุมสภาฯ ก่อนค่อยหยิบยกขึ้นมาพิจารณาก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร