posttoday

"วัชระ" ยื่น "ชวน"สอบ "บิ๊กขรก.สภา" คุกคามทางเพศ ขรก.สาว

11 กันยายน 2562

“วัชระ” ยื่น ประธานสภา สอบ "บิ๊กขรก.สภา" ชื่อย่อ ส. คุกคามทางเพศ ขรก.สาว แฉอีก ส่งรูปคู่เมียตัวเอง แซะอยากถ่ายรูปคู่ขรก.หญิงมากกว่า ชี้ ขึ้นเงินเดือนเลื่อนขั้นให้ตามใจชอบ ปัดตอบ “หัวงู”สัมพันธ์ลึกซึ้งข้าราชการหญิง

“วัชระ” ยื่น ประธานสภา สอบ "บิ๊กขรก.สภา" ชื่อย่อ ส. คุกคามทางเพศ ขรก.สาว  แฉอีก  ส่งรูปคู่เมียตัวเอง แซะอยากถ่ายรูปคู่ขรก.หญิงมากกว่า ชี้ ขึ้นเงินเดือนเลื่อนขั้นให้ตามใจชอบ ปัดตอบ “หัวงู”สัมพันธ์ลึกซึ้งข้าราชการหญิง

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชื่อขึ้นต้นว่า ส. ส่งข้อความทางแอพพลิเคชั่นไลน์คุกคามทางเพศข้าราชการหญิง ว่า  ข้าราชการหญิงคนดังกล่าวได้ร้องเรียนต่อส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตนจึงเป็นบุรุษไปรษณีย์ในการเรียกร้องความเป็นธรรมในเรื่องนี้ สำหรับหนังสือที่ยื่นต่อประธานสภาฯ มีสาระสำคัญ 3 ประเด็น คือ 1.กรณีการคุกคามทางเพศ 2.ข้าราชการระดับสูงของสภาฯละเมิดจริยธรรม ด้วยการส่งข้อความคุกคามทางเพศผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ และ3.ผู้บริหารท่านนี้ถูกข้าราชการร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมดังกล่าวมานานพอสมควร ทั้งนี้ ตนยังได้ส่งเอกสารลับเฉพาะซึ่งเป็นภาพจากแอพลิเคชั่นไลน์ จำนวน 29 ภาพ มีการระบุชื่อ นามสกุล และเบอร์โทรศัพท์ ของผู้ส่งไลน์ รวมถึงมีข้อมูลของระยะเวลาที่ติดต่อกันอย่างชัดเจน เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ทันที

“ผมในฐานะส.ส.เมื่อปรากฎหลักฐานเป็นที่แจ่มชัด และเจ้าทุกข์พร้อมที่จะให้การต่อคณะกรรมการสอบสวน ผมจึงมายื่นหนังสือร้องเรียนในวันนี้ เพราะเป็นการคุกคามทางเพศในสภา และเป็นการกระทำของผู้บังคับบัญชาต่อผู้ใต้บังคับบัญชา อีกทั้งมีการพูดเรื่องการเลื่อนขั้น และการขึ้นเงินเดือน ตามความพึงพอใจของผู้ให้ ที่สำคัญยังขัดจริยธรรมร้ายแรง เพราะผู้บริหารระดับสูงดังกล่าวมีภรรยาที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งรับราชการอยู่ในสภาแห่งนี้ด้วย” นายวัชระ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากภาพการสนทนาที่นายวัชระนำมาแสดงก่อนหน้านี้ วันนี้ยังได้แสดงภาพจากแอพลิเคชั่นไลน์เพิ่มเติมอีก 2 ภาพ โดยภาพหนึ่งเป็นภาพที่ผู้บริหารระดับสูงคนดังกล่าวถ่ายรูปคู่กับภรรยาของตัวเอง และส่งต่อไปให้กับข้าราชการหญิง พร้อมระบุข้อความว่า “อยากถ่ายรูปกับข้าราชการหญิงมากกว่า” ส่วนภาพที่สอง เป็นภาพที่ผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วมงานแต่งงานงานหนึ่ง และส่งรูปงานแต่งงานนั้นไปยังข้าราชการสาว พร้อมระบุข้อความ “ถ้าพี่แต่งกับน้องใครจะเป็นประธาน”

ภายหลังการแถลงข่าว นายวัชระ ได้เปิดโอกาสให้ซักถาม ซึ่งคำถามส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่ความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างข้าราชการระดับสูงกับข้าราชการหญิงรายดังกล่าว อีกทั้งความไม่โปร่งใสของข้าราชการหญิงในการทำงาน ซึ่งนายวัชระ กล่าวตอบเพียงสั้นๆว่า “ให้ข้าราชการคนดังกล่าวไปชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการสอบสวนจะดีกว่า”

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจมีประเด็นขัดแย้งอื่นด้วยหรือไม่ นายวัชระ กล่าวว่า อาจจะมีเรื่องอื่นด้วย แต่ขอให้เป็นการชี้แจงต่อคณะกรรมการสอบสวน