posttoday

"พิเชษฐ" เริ่มบทบาทฝ่ายค้านอิสระ "เต้" ปูดอีก3 พรรคเล็ก จ่อทิ้งรัฐบาล

11 กันยายน 2562

“พิเชษฐ” เริ่มบทบาทฝ่ายค้านอิสระ เปิดตู้ป.ณ.รับเรื่องราวทุจริต โวลุยเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาล ทวงคืนเงินแผ่นดิน ขณะที่ “มงคลกิตติ์” ปูดอีก 3พรรคเล็ก จ่อร่วมฝ่ายค้านอิสระ

“พิเชษฐ” เริ่มบทบาทฝ่ายค้านอิสระ เปิดตู้ป.ณ.รับเรื่องราวทุจริต โวลุยเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาล ทวงคืนเงินแผ่นดิน ขณะที่ “มงคลกิตติ์” ปูดอีก 3พรรคเล็ก จ่อร่วมฝ่ายค้านอิสระ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่รัฐสภานายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย แถลงกรณีการถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลเป็นฝ่ายค้านอิสระว่า วันนี้เป็นวันเริ่มต้นการทำหน้าที่ใหม่ ในฐานะฝ่ายค้านอิสระ ถือเป็นมิติใหม่ทางการเมืองให้ประชาชนมีทางเลือกเพิ่มขึ้น สิ่งที่พรรคแถลงถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลมีคนติดตามเป็นล้านคน แสดงให้เห็นว่าการดำเนินการของพรรคเป็นสิ่งที่ได้รับการชื่นชม ภารกิจแรกของฝ่ายค้านอิสระคือ การตั้งตู้ป.ณ.ในรัฐสภา เพื่อรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ ในการตรวจสอบการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการทุจริต เพื่อทวงเงินแผ่นดินคืนให้ประชาชน จะเน้นการตรวจสอบการบริหารงานของรัฐบาลและทุกโครงการที่เป็นงบประมาณแผ่นดิน

“ผมมีความถนัดด้านงานอุตสาหกรรม จะเน้นตรวจสอบเรื่องนี้ หลังจากที่แถลงถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ยังไม่มีผู้ใหญ่ในรัฐบาลติดต่อมา แต่ก่อนที่จะแถลงข่าวถอนตัว มีคนในรัฐบาลหลายคนโทรศัพท์มาหา แต่ได้แจ้งไปว่า ไม่เกิดประโยชน์อะไรแล้ว เพราะได้ดำเนินการตามมติพรรคไปแล้ว เพราะรับไม่ได้ที่เห็นพรรคประชาธรรมไทยเป็นตัวตลกทางการเมือง”นายพิเชษฐ กล่าว

ด้านนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ขณะนี้ใครจะกินกล้วยต่อก็กินไป แต่ตนไม่ใช่เจ้าของฝูงลิง ไม่ได้สนใจ เพราะมีเงินซื้อกล้วยกินเองได้ แต่ในมุมของตนมองว่า ไม่ใช่ฝูงลิง แต่เหมือนกับซ่องโจรไปปล้นสดมภ์แล้วเอาเศษเนื้อควายมาให้กิน ดังนั้นหากใครจะอยู่ต่อ ก็ปิดพรรคหนีไปเลยดีกว่า ใครกินปอดไม่ต้องมา หรือหากส.ส.คนใดรู้สึกอึดอัดให้มาอยู่ฝ่ายค้านอิสระ อย่าไปกลัวเขา ถ้ากลัวต้องกลัวไปตลอด แต่ถ้าไม่กลัว เขาจะกลัวเรา 

นายมงคลกิตติ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ดูแนวโน้มขณะนี้แล้ว อาจมีฝ่ายค้านอิสระเพิ่มเติมอีก 3 พรรค ขอให้ไปถามพรรคพลังไทยรักไทย พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคประชาธิปไตยใหม่ ถ้าจะมาอยู่ร่วมกันเป็นฝ่ายค้านอิสระ ก็ต้องแถลงเป็นมติพรรคออกมา ไม่ใช่พูดปากเปล่า