posttoday

"ภูมิธรรม" จี้เร่งแก้รธน. สร้างความเชื่อมั่น ย้ำ ฉบับปี60ต้นตอปัญหาประเทศ

11 กันยายน 2562

ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ชี้ รธน.ปี 60 ต้นตอสร้างปัญหารุมเร้าประเทศ สนับสนุนประชามติ เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ คืนอำนาจประชาชน สร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศโดยเร็ว

ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ชี้ รธน.ปี 60 ต้นตอสร้างปัญหารุมเร้าประเทศ สนับสนุนประชามติ เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ คืนอำนาจประชาชน สร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นาย ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษา ผู้นำฝ่ายค้านสภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Phumtham Wechayachai  ระบุว่า สนับสนุนประชามติ เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ คืนอำนาจประชาชน
สร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศโดยเร็ว

ประเทศไทยวันนี้กำลังประสบปัญหารุมเร้าหลายด้าน และรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เป็นส่วนสำคัญของรากฐานปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้

ที่ผ่านมาเครือข่ายภาคประชาสังคม องค์กรภาคประชาชน เครือข่ายนักวิชาการ และ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ร่วมกันเริ่มต้นขับเคลื่อนเพื่อเร่งให้เกิดฉันทามติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะหัวใจหลัก คือกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกภาคส่วน  ซึ่งหมายรวมถึงนักการเมืองจากทุกพรรคการเมืองไม่ว่าจะฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล และ สว. ที่จะต้องจับมือช่วยกันนำประเทศชาติออกจากกับดักรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ทั้งนี้ เพราะรัฐธรรมนูญ ได้สร้างปัญหาไม่เฉพาะแต่พรรคการเมือง นักการเมือง แต่ยังสร้างปัญหาให้กับประชาชนและสังคมไทยโดยรวม ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงจำเป็นต้องขับเคลื่อนไปพร้อมๆกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยไม่จำเป็นต้องเลือกว่าจะทำเรื่องใดก่อนหลัง

ในเมื่อรัฐบาลชุดนี้ กล่าวอ้างว่ามาจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ก็ยิ่งต้องรับฟังเสียงสะท้อนความต้องการของประชาชนอย่างอิสระ  เพื่อให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว  อันจะเป็นหลักประกันความเชื่อมั่นที่ต้องเร่งสร้างให้เกิดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ

หากความเชื่อมั่นไม่มี หนทางการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจะไม่เกิดคนไทยก็คงต้องจำทนแบกรับชะตากรรมที่ไม่ปรารถนาต่อไป.                 
  
ต้องเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ รีบคืนอำนาจให้ประชาชนอย่างสมบูรณ์ที่สุดโดยเร็ว ให้คนไทยได้เลือกอนาคตที่อยากเลือกเอง ไม่ต้องให้”คนดี คนไหน”มาตัดสินใจแทนอีก

อย่าปล่อยให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้สร้างปัญหาที่ยืดเยื้อต่อไป เพราะจะยิ่งซ้ำเติมปัญหา ยิ่งทำให้ปัญหาซ้ำซ้อนมากยิ่งขึ้น และยากต่อการแก้ไข

เมื่อถึงเวลานั้น...ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ