posttoday

อนค.ยันสื่อออสเตรเลียมีข้อมูลมัด'ธรรมนัส'แน่นน่าเชื่อถือ

10 กันยายน 2562

พล.ต.ต.สุพิศาล ส.ส.อนาคตใหม่ชี้หลักฐานมัด"ธรรมนัส"ชัดสื่อออสเตรเลียนำมาจากศาลย่อมกระทบกับความน่าเชื่อถือรัฐบาล

พล.ต.ต.สุพิศาล ส.ส.อนาคตใหม่ชี้หลักฐานมัด"ธรรมนัส"ชัดสื่อออสเตรเลียนำมาจากศาลย่อมกระทบกับความน่าเชื่อถือรัฐบาล

พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคคตใหม่ กล่าวถึง กรณีที่หนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอรัลด์ ของออสเตรเลีย นำเสนอข่าวการถูกดำเนินคดียาเสพติดของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ว่า ตอนที่ตนเองอภิปรายรายงานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. นั้น ก็มีประเด็นในเรื่องนี้ที่เตรียมไว้

ทั้งนี้เนื่องจากเวลาจำกัดจึงอภิปรายไปไม่ถึง นั่นคือเรื่องความร่วมมือกันปราบปรามยาเสพติด ของ ป.ป.ส.กับต่างประเทศ โดยประเด็นสำคัญคือหน่วยงาน ป.ป.ส. ต้องเก็บข้อมูลผู้ค้ายาเสพติดในรายงานให้มากสุด จากนั้นก็ต้องมีการรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ จะได้รู้ข้อมูล รวมถึงศึกษาในรายละเอียด โดยเฉพาะช่วงนั้นที่มีการพูดถึงเรื่งคุณสมบัติของรัฐมนตรี ที่จะมาร่วมรัฐบาลกับท่าน เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจริงหรือไม่

"ในกรณีของหนังสือพิมพ์ต่างประเทศที่เปิดเผยข่าวนี้ในลักษณะข่าวการสืบสวน ก็มาจากการที่มีข้อเท็จจริงปรากฏอยู่ในชั้นศาล ของต่างประเทศ ข้อมูลเหล่านี้สำหรับต่างประเทศแล้ว เขาเรียก ดาต้า กอฟเวอร์เม้น (Data Government ) ที่สามารถนำมาเปิดเผยได้ ซึ่งประเทศไทยเรายังไปไม่ถึงขนาดนั้น โดยเฉพาะการเปิดเผยข้อมูลของรัฐบาล นี่แสดงให้เห็นว่าสื่อ ออสเตรเลียมีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องในชั้นศาลอย่างชัดเจน ซึ่งข้อมูลอ้างอิงจากในชั้นศาล นั้นน่าเชื่อถือ กรณีนี้แน่นอนว่า ย่อมกระทบกับความน่าเชื่อถือรัฐบาล "พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าว

ขณะเดียวกันในการคัดสรรบุคลากรเป็นรัฐมนตรี มีสาระสำคัญเรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรี ทั้งที่ปรากฏในเอกสาร ในรายงานจริยธรรมต่างๆ ว่า ผู้ที่ทำการเลือกมาต้องมีหลักวินิจฉัยอย่างมีข้อมูล มีข้อเท็จจริง ซึ่งถ้าเป็นคนที่มีตำหนิก็จะเกิดกรณีดังกล่าว แต่ถ้าได้ของดีมาก็จะได้รับความชื่นชม ทั้งนี้ กรณีของ ร.อ.ธรรมนัส ก็อยู่ที่เจ้าตัว รวมถึงผู้ที่คัดสรรมาว่า จะตัดสินใจอย่างไร แม้ไม่ลาออก แม้ไม่มีการปรับออก สังคมก็เป็นที่รับรู้รับทราบแล้วว่ามีเหตุนี้เกิดขึ้น ซึ่งนี่คือประโยชน์ของ Data Government ที่ประเทศไทยเองต้องไปให้ถึง