posttoday

เซ่นปมคนเลี้ยงลิง!พรรคประชาธรรมไทยลั่นมีศักดิ์ศรีประกาศถอนตัวร่วมรัฐบาล

10 กันยายน 2562

พรรคประชาธรรมไทย ประกาศถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล เซ่นปมคนเลี้ยงลิง "พิเชษฐ" ลั่นต้องรักษาศักดิ์ศรี หลุดจากการกินกล้วยแล้ว

พรรคประชาธรรมไทย ประกาศถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล เซ่นปมคนเลี้ยงลิง  "พิเชษฐ" ลั่นต้องรักษาศักดิ์ศรี  หลุดจากการกินกล้วยแล้ว

เมื่้อวันที่ 10 ก.ย. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ นายอนิรุทธ สมุทรโคจร เลขาธิการพรรคประชาธรรมไทย อ่านแถลงการณ์มติกรรมการบริหารพรรคประชาธรรมไทย ว่า ตามที่มีกระแสข่าวเรื่องของพรรคมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเด็นที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากพรรคพลังประชารัฐ ให้เป็นผู้ประสานงานกับพรรคเล็ก ที่ร่วมรัฐบาล ได้เปรียบเทียบการทำงานร่วมกับพรรคการเมืองขนาดเล็กว่า เหมือนคนเลี้ยงลิงที่ต้องให้กินกล้วยตลอดเวลา

นายอนิรุทธ กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคจึงได้ประชุมกันและเห็นว่า การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวถือเป็นการดูหมิ่นศักดิ์ศรีของพรรค จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า เพื่อรักษาไว้ซึ่งเกียรติยศเกียรติภูมิและศักดิ์ศรี ของพรรคและกรรมการบริหารพรรค รวมทั้งสมาชิก จึงเห็นควรให้ส.ส. ของพรรคทำงานให้ประชาชนผ่านสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น และขอถอนตัวจากการเข้าร่วมรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และจะไม่กลับเข้าไปร่วมรัฐบาล ทั้งนี้นับตั้งแต่เกิดเรื่องร.อ.ธรรมนัส ไม่เคยติดต่อมาที่ตนหรือหัวหน้าพรรคเพื่อขอโทษหรือแสดงความเสียใจใด ๆ

ด้านนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า จะต้องรักษาศักดิ์ศรีเกียรติยศเอาไว้ ถ้าไม่มีคำตอบให้สังคม เราควรยุบพรรคดีกว่า จากนี้ จะเปิดตู้ปณ. ร่วมกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ รับฟังปัญหาและเรื่องเดือดร้อนของประชาชน และจะทำหน้าที่ในฐานะส.ส. ผ่านสภาและในคณะกรรมาธิการฯ

“จากวันนี้ ผมจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านอิสระเหมือนคุณมงคลกิตติ์ แต่ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะอะไรก็แล้วแต่อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชนผมยกมือให้อยู่แล้ว ต่อไปนี้จะเป็นตัวของตัวเอง หนูอิสระไม่ต้องคอยฟังวิป”นายพิเชษฐ กล่าว และ การตัดสินใจครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้อง กับตำแหน่ง รวมทั้งตำแหน่งประธานกรรมาธิการด้วย และไม่ขอวิจารณ์ว่า ร.อ.ธรรมนัส เหมาะสำหรับการเป็นผู้ประสานงานพรรคเล็กต่อไปอีกหรือไม่ บอกได้อย่างเดียวว่าตอนนี้เป็นห่วงมากกว่า เพราะถ้าข้อกล่าวหา ร.อ.ธรรมนัส ในเรื่องคดีเป็นจริง อย่าว่าแต่เป็นรัฐมนตรีเลย เป็นส.ส.ก็ยังไม่ได้ ตนไม่ได้ชักชวนพรรคอื่นออกมา จากการร่วมรัฐบาล บอกเพียงว่า “ผมหลุดจากการกินกล้วยแล้ว คนอื่นอยากกินต่อก็เรื่องของเขา”