posttoday

"หญิงหน่อย" กระตุก สว. ร่วมแก้รธน.ขจัดอุปสรรคประเทศ

10 กันยายน 2562

สุดารัตน์ ชี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมรณรงค์แก้รธน. ขจัดอุปสรรคการพัฒนาประเทศ กระตุก “ส.ว.” ร่วมแก้ไขรธน. เพื่อประโยชน์ประเทศ-ประชาชน

สุดารัตน์ ชี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมรณรงค์แก้รธน. ขจัดอุปสรรคการพัฒนาประเทศ กระตุก “ส.ว.” ร่วมแก้ไขรธน. เพื่อประโยชน์ประเทศ-ประชาชน

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์การรณรงค์ขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เราต้องทำความเข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมาก็เห็นภาพจากการเลือกตั้งแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเลือกตั้ง การแบ่งเขต หรือการนับคะแนนด้วยสูตรมหัศจรรย์ หลายๆอย่าง ตรงนี้เป็นสิ่งที่ประชาชนได้ทดลองใช้รัฐธรรมนูญไปแล้วกับการเลือกตั้ง แต่ที่สำคัญก็คือรัฐธรรมนูญนี้จะเป็นอุปสรรคขัดขวางการเติบโตของประเทศ ทำให้เกิดช่องว่างความเหลื่อมล้ำมากขึ้น เพราะไม่เอื้อต่อการให้อำนาจหรือสิทธิประชาชนมากนัก รวมทั้งยังมีแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ไม่เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ตรงนี้เป็นประเด็นแรกที่เราจะทำความเข้าใจ

 คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นมติร่วมของ7พรรคฝ่ายค้าน ส่วนพรรคเพื่อไทยเราเตรียมการเสวนาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเอามุมมองจากคนที่หลากหลายไม่ใช่เฉพาะการเมือง เพราะมันเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศจริงๆ นอกจากนี้ยังมีการหารือกับ7พรรคร่วมที่จะเลื่อนญัตติการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาพิจารณาก่อน ซึ่งก็มีพรรครัฐบาลยื่นเช่นกัน

 “วันนี้คิดว่าพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าเห็นตรงกันว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ถ้าเห็นแก่ส่วนรวมร่วมกัน เห็นแก่ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล เราสามารถทำงานร่วมกันในเรื่องนี้ได้ อยากจะเชิญชวนพรรคประชาธิปัตย์ร่วมกันเลื่อนญัตตินี้ขึ้นมาพิจารณาได้ก่อนปิดสมัยประชุมนี้ รวมถึงพรรคอื่นๆด้วย เราขอชวนมาให้มาร่วมกันทำงานในเรื่องนี้” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

 เมื่อถามว่าส่วนตัวคุณหญิงมีความพร้อมที่จะไปนั่งเป็นกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ตนเองมีส่วนร่วมและให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่อยู่แล้ว คงดูความเหมาะสมก่อน อยากให้โอกาสคนมามีส่วนร่วมมากๆ วันนี้เมื่อใช้ระบบสภาแล้วทุกพรรคควรจะร่วมมือกัน เห็นด้วยหรือไม่ก็ไปว่ากันตรงนั้น เราไม่ได้บอกว่าเราเป็นแกนนำ และไม่ได้คิดว่าใครควรจะมาใช้เวทีตรงนี้เพื่อประโยชน์อื่นๆ ควรเป็นเรื่องของความร่วมมือกัน ซึ่งในส่วนส.ว. ถึงตอนนี้ก็ยังนิ่งๆอยู่ เพราะรู้กันอยู่ว่ามีที่มาจาก คสช. ดังนั้นคงฟังทางนั้นก่อน แต่อยากฝากว่าใครจะตั้งท่านขึ้นมาก็ตาม แต่เมื่อมาทำหน้าที่ตรงนี้ ก็ถือว่าท่านเป็นผู้กินเงินเดือนจากประชาชน สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ ก็อยากจะขอความร่วมมือ อย่าฟังคนที่ตั้งท่านอย่างเดียว แต่อยากให้ฟังคนที่เป็นประชาชนผู้เสียภาษีด้วย