posttoday

“ฝ่ายค้าน” อ้อน “ปชป.” ร่วมยกมือหนุนตั้ง กมธ.ศึกษาวิธีแก้รธน.

10 กันยายน 2562

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ถก แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อ้อน “ปชป.” ร่วมยกมือหนุนตั้ง กมธ.ศึกษาวิธีแก้รธน. วอน “ชวน” เร่งบรรจุให้ทันสมัยประชุมนี้ ย้ำ ไม่ปลุกคนลงถนน “เสรีรวมไทย” แย้ม เร็วๆนี้ มีรณรงค์ขนานใหญ่

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ถก แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  อ้อน “ปชป.” ร่วมยกมือหนุนตั้ง กมธ.ศึกษาวิธีแก้รธน. วอน “ชวน” เร่งบรรจุให้ทันสมัยประชุมนี้ ย้ำ ไม่ปลุกคนลงถนน “เสรีรวมไทย” แย้ม เร็วๆนี้ มีรณรงค์ขนานใหญ่

เมื่อวันที่ 10 กย. ที่พรรคเพื่อไทย ตัวแทนคณะทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้านศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้ร่วมหารือถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ภายหลังการหารือ นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประชุมหารือถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กำหนดทิศทางให้การทำงานสอดรับกับประชาชนและสอดคล้องการทำงานในสภาฯ มีข้อเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาหาวิธีที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากขณะนี้ประธานสภาฯไม่ได้บรรจุเป็นญัตติด่วน เรื่องนี้สามารถทำได้ทันที โดยอาศัยเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ ในชั้นนี้เราไม่ได้ขอความร่วมมือจากสว.มาจาก เพียงแต่จะขอความร่วมมือจากพรรคการเมืองที่เคยประกาศไม่สนับสนุนรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ก่อนหน้าประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมยกมือสนับสนุนให้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ จะเป็นคุณูปการให้กับประชาชน 

นายวัฒนากล่าวว่า ขอเรียกร้องให้มีการบรรจุเป็นญัตติด่วน ให้ทันก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่18ก.ย. เพราะหากรอไปสมัยประชุมหน้ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะยิ่งล่าช้าออกไป เนื่องจากกระบวนการแก้ไขนั้นใช้เวลานาน การพิจารณาญัตติใช้เวลา 90วันหรือ 3เดือน หากสภาฯเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ใช้เวลาพิจารณาอีก 30วัน ถ้าแก้ไขโดยตั้งสสร. ขั้นตอนการเลือกสสร .ใช้เวลาถึง 4เดือน จากนั้นสสร.มาร่างรัฐธรรมนูญอีก 8เดือน เมื่อเข้าสู่การทำประชามติ ใช้เวลาประมาณ 120-150วัน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดใช้เวลาประมาณ2ปี เป็นเหตุผลว่า ทำไมเราต้องเสนอให้มีการแก้ไขโดยเร็ว โดยอาศัยเสียงข้างมากเพื่อให้ทันในสมัยประชุมนี้ เพราะกว่าจะแก้ไขเสร็จ อาจจะครบเทอมรัฐบาลพอดี ขอยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของรัฐบาล ด้านบริหารก็ทำงานไป แต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ สำหรับกระบวนการที่พรรคร่วมฝ่ายค้านทำจะใช้เพียงกระบวนการทางสภาฯ ไม่มีความวุ่นวาย ที่เราออกไปรณรงค์เพียงแค่ไปบอกให้ประชาชนเข้าใจ ไม่ได้ชวนให้คนมาลงถนน ตามที่ฝ่ายรัฐบาลพยายามสร้างข่าว

นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ โฆษกพรรคเสรีรวมไทย กล่าววว่า เวลานี้สุกงอม ควรเริ่มต้นแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้3แนวทาง คือ จากครม. การเสนอชื่อของส.ส.และสว. และจากประชาชน ซึ่งทุกวันนี้ประชาชนมีความตื่นตัวมาก ในเร็ววันนี้ อาจจะมีการรณรงค์ขนานใหญ่ และขอเรียกร้องให้บรรจุญัติด่วนให้ทันสมัยประชุมนี้