posttoday

"วิษณุ"โยนวิปส่งเรื่องแก้รัฐธรรมนูญให้ ครม. พิจารณา

09 กันยายน 2562

"วิษณุ" แจงปมฝ่ายค้านเสนอตั้งกมธ.ศึกษาแนวทางแก้รธน. ต้องรอวิปรัฐบาลนำมาหารือกับครม.

"วิษณุ" แจงปมฝ่ายค้านเสนอตั้งกมธ.ศึกษาแนวทางแก้รธน. ต้องรอวิปรัฐบาลนำมาหารือกับครม.

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 62 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสนอสภาผู้แทนราษฎรให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่สอดคล้องกับข้อเสนอพรรคฝ่ายค้านว่า เรื่องที่มีการเสนอในสภาทางวิปรัฐบาลจะนำมาหารือกับ ครม. ซึ่งไม่ทราบว่าจะมีการหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้หรือไม่ แต่ตนคงไม่ใช่ผู้ที่จะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นพูดคุย เพราะไม่รู้

ส่วนกรณีที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เมื่อฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลเสนอสภา ท่าทีของรัฐบาลจะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องรอให้ ครม.เป็นผู้กำหนดท่าที และไม่ขอตอบว่าจังหวะเวลาที่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเหมาะสมหรือไม่ ขอให้ ครม.เป็นผู้พิจารณา

ต่อข้อถามว่าจำเป็นที่รัฐบาลต้องเข้าไปเป็นตัวหลักในการดำเนินการ หรือเป็นหน้าที่ของสภานั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับ ครม. เพราะรูปแบบ วิธีการ มีการพูดคุยในวันแถลงนโยบายรัฐบาลแล้วว่า มีหลายวิธีคือตั้งกรรมการข้างนอก ซึ่งจะดีหน่อยเพราะเอานักวิชาการเข้ามาได้ หรือตั้งกรรมการในสภา ก็จะมีแต่สมาชิกสภา หรือร่วมกันทั้งในและนอกสภา แต่อันดับแรกคงต้องดูก่อนว่าจะศึกษาวิธีใด และนำไปสู่การดำเนินการอย่างไร ก็ขอให้ ครม.เป็นผู้พูด หากมีการหยิบยกขึ้นมาหารือ

นายวิษณุยังกล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นข้อเสนอคณะกรรมาธิการวิสามัญ ที่ให้ขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า (บีทีเอส) ออกไปอีกว่า เรื่องดังกล่าวตนไม่ทราบ เพราะต้องถามกระทรวงคมนาคม ส่วนที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอแก้ไขมติ ครม.เกี่ยวกับคณะกรรมการที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวนั้น ก็แล้วแต่ทางกระทรวง และตนยังไม่เห็นเรื่อง โดยก่อนหน้านี้ตนช่วยดูด้านกฎหมาย ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ดูแลในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลก่อน แต่วันนี้ทางกระทรวงคมนาคม สามารถเสนอขอเปลี่ยนแปลงได้ ไม่มีปัญหา