posttoday

"ธนาธร" ย้ำปัญหาปากท้องเกี่ยวข้อง รธน.

08 กันยายน 2562

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ย้ำรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับปัญหาปากท้อง ชี้การมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะช่วยให้ประเทศเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเข้มแข็ง

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ย้ำรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับปัญหาปากท้อง ชี้การมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะช่วยให้ประเทศเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเข้มแข็ง

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวระหว่างร่วมเสวนา "จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่ ประเทศไทยแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน" ที่จ.ขอนแก่น ว่า รัฐธรรมนูญเกี่ยวกับปัญหาปากท้อง เกี่ยวกับความยากจน เกี่ยวกับเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างแน่นอน และปัญหาของปากท้องไม่ได้เกิดจากวันนี้ หรือเมื่อวาน แต่เกิดจากการจัดสรรทรัพยาการอย่างไม่เป็นธรรม การเอารัดเอาเปรียบ การบังคับใช้กฎหมายที่เอื้อให้กับคนรวย คนมีอำนาจมานานนับทศวรรษ ปัญหาปากท้องวันนี้ไม่ใช่เรื่องบุญกรรม หนี้สินที่สั่งสมมาไม่ใช่เรื่องโชคชะตา แต่เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่ถูกทับถมมานาน

ยกตัวอย่างเหตุการน้ำท่วม จ.ยโสธร รัฐต้องใช้งบเยียวยากว่า 600 ล้านบาท แต่นี่คือ 600 ล้านที่ควรนำมาลงทุนกับระบบการจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพ เช่น ขุดหนองบึง สร้างพนังกั้นน้ำคอนกรีตแข็งแรง เป็นต้น แต่เนื่องจากการจัดการน้ำไม่สามารถทำได้จังหวัดเดียว น้ำไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ จะจัดการต้องทำทั้งลุ่มน้ำ เช่น ลุ่มแม่น้ำชีจะต้องจัดการทั้งสิ้น 9 จังหวัด ซึ่งใช้งบทั้งหมด 5,400 ล้านบาท ซึ่งหากเทียบกับงบประมาณที่ใช้กับรถไฟฟ้าสายสีชมพูในกรุงเทพฯ ที่ได้งบประมาณมากกว่า 5 หมื่นล้านบาท ก็จะเป็นเพียง 1 ใน 10 ของงบประมาณนั้น แต่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับพี่น้องทั้ง 9 จังหวัดได้

งบประมาณ 5,400 ไม่ได้มากนักหากเทียบกับงบการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยสร้างเขื่อนกั้นน้ำหลังน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ให้กับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่ประกอบการอยู่ใน 6 นิคมอุตสาหกรรม เพื่อปกป้องจากภัยน้ำท่วมด้วยงบประมาน 3,236 ล้านบาท และเมื่อสร้างแล้วแน่นอนว่าเมื่อน้ำมาก็อาจจะท่วมบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่รอบๆ นิคมอุตสาหกรรมนั้นๆ นี่เป็นเป็นตัวอย่างการจัดการน้ำ ซึ่งเป็นเพียงมิติเดียวของปัญหาปากท้องประชาชน

"เรายังมีปัญหาปากท้องของประชาชนในมิติอื่นๆ อีกมาก และปัญหาปากท้องนั้นไม่สาหัสเท่านี้ หากโรงพยาบาลมีคุณภาพมากกว่านี้ ต้นทุนการรักษาก็จะลดลง ไม่มีใครต้องขายนาไปรักษาผู้สูงอายุ ปัญหาปากท้องย่อมไม่เลวร้ายเท่านี้ หากการบริการขนส่งสาธารณะถูกและมีคุณภาพ ประชาชนที่มีรายได้น้อย ไม่ต้องมีภาระไปซื้อรถ แบกค่าผ่อนรถ บำรุงรักษา และค่าน้ำมัน

ถ้าเสียงของประชาชนดังพอ ถ้าเสียงของประชาชนมีอำนาจ ถ้าเสียงของประชาชนมีความหมาย งบประมาณการจัดการทั้งลุ่มแม่น้ำชี จะต้องได้รับการถกเถียง ต้องได้รับการพิจารณาอย่างลึกซึ้งมากกว่านี้ ถ้าอำนาจเป็นของประชาชนและมาจากประชาชน การจัดสรรงบประมาณก็ย่อมตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน" ธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า ประเทศไทยมีรัฐประหารมาแล้ว 13 ครั้ง รัฐธรรมนูญ 20 ฉบับ นายกรัฐมนตรี 29 คน โดยใน 87 ปีที่ผ่านมามีการทำรัฐประหารทุกๆ 6 ปี เปลี่ยนรัฐธรรมนูญทุกๆ 4 ปี เปลี่ยนนายกรัฐมนตรีทุกๆ 2.9 ปี มีนายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้งทั้งสิ้น 10,036 วัน จาก 31,385 วันนับตั้งเปลี่ยนแปลงการปกครอง ซึ่งคิดเป็น 31.5 เปอร์เซนต์ ทั้งนี้ มีปราชญ์กล่าวว่าชนชั้นใดเขียนกฎหมาย กฎหมายก็รับใช้คนชั้นนั้น

รัฐธรรมนูญปี 2560 ถูกเขียนขึ้นมาโดยกลุ่มคนไม่กี่คน วัตถุประสงค์ไม่ได้เกิดจากความคิดว่าสังคมแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน หรือประเทศไทยแบบไหนที่อยากให้เป็น แต่มาจากความคิดว่าเราจะสืบทอดอำนาจอย่างไร ดังนั้น จึงออกแบบมาเพื่อที่จะทำให้คนกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง มีความชอบธรรมโดยกฎหมาย อำนาจที่ไม่ได้มาจากประชาชนมีค่ามากกว่าอำนาจที่มาจากประชาชนคณะกรรมการยุทธศาสตร์แห่งชาติมีอำนาจเหนือรัฐบาล และประชาชนไม่ได้อยู่ในสมการ รัฐบาลจึงไม่จำเป็นต้องฟังเสียงประชาชน นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ แต่ในรัฐบาลผสมที่อ่อนแอ รัฐบาลย่อมคำนึงถึงการอยู่รอดทางการเมืองมากกว่าการสร้างระบบเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

นายธนาธร กล่าวว่า เมื่ออำนาจกระจุกตัวอยู่ในมือคนไม่กี่คนอย่างที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ดอกผลของการพัฒนาประเทศก็จะกระจายตัวไปอยู่ในมือคนไม่กี่คนเช่นกัน และจะไม่มีทางแก้ปัญหาปากท้องในระยะยาวได้เลยหาก รัฐธรรมนูญยังไม่ได้เขียนโดยประชาชน มาจากประชาชนและเพื่อประชาชน

ตนขอยืนยันว่าการแก้รัฐธรรมนูญกับแก้ปัญหาปากท้อง สามารถทำไปพร้อมๆกันได้ การหลอกลวงประชาชนให้เชื่อว่าจำเป็นต้องเลือกระหว่างแก้รับธรรมนูญกับแก้ปัญหาปากท้อง เป็นความพยายามที่จะบิดเบือนประเด็นของผู้ได้รับผลประโยชน์จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ขอยืนยันอีกครั้ง ว่ามีแต่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เท่านั้นที่จะทำให้ประเทศไทยเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเข้มแข็ง อย่างยั่งยืน และอย่างเป็นธรรมได้ เมื่ออำนาจเป็นของประชาชน ทรัพยากรก็จะถูกใช้ไปเพื่อประชาชน กฎหมายที่เชื่อในพลังของมนุษย์เท่านั้น ที่จะทำให้มนุษย์ปลดปล่อยศักยภาพของตัวเองออกมาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธรมีอาการเจ็บตาซ้ายเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุขณะเล่นกับลูกทำให้ต้องปิดตาเอาไว้