posttoday

ส.ส.ภูมิใจไทยจี้รฟท.ทบทวนปรับเพิ่มค่าทำความสะอาด

06 กันยายน 2562

ส.ส.ภูมิใจไทย"สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ"เรียกร้อง รฟท.ทบทวนปรับเพิ่มค่าทำความสะอาดพ่อค้าแม่ค้าชี้สูงกว่าตลาดดัง

ส.ส.ภูมิใจไทย"สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ"เรียกร้อง รฟท.ทบทวนปรับเพิ่มค่าทำความสะอาดพ่อค้าแม่ค้าชี้สูงกว่าตลาดดัง

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.62 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย จังหวัดศรีสะเกษ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงข้อเสนอปรับเพิ่มการเก็บค่าทำความสะอาดของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ผู้ประกอบการค้าบนพื้นที่ รฟท.ต้องจ่าย โดยระบุว่า เนื้อหาเยอะหน่อยแต่อ่านแล้วอึ้ง กับการเก็บค่ารักษาความสะอาด รฟท.

สาระคือขอเพิ่มค่ารักษาความสะอาด หาบเร่แผงรอย ที่มาใช้วางบนที่ของการรถไฟ ซึ่งเคยกำหนดไว้ตั้งแต่ ปี 41 และให้เพิ่มบวกเพิ่มค่าบริการ 5% ต่อปี อันนี้สูงกว่าอัตรเงินเฟ้อและการเติบโตของเศรษฐกิจอีก

ส.ส.ภูมิใจไทย จังหวัดศรีสะเกษ ระบุอีกว่า ล่าสุด รฟท.ให้เหตุผลเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจึงปรับอัตราใหม่ ตามกฏหมายกำหนด คิดราคามาให้ดู ปรับราคาใหม่ ถาดละ 3บาท เป็น 10บาท (3เท่ากว่า) หาบละ 5บาท เป็น 15บาท (3 เท่าพอดี) รถเข็น 10บาท โต๊ะ 20 คิดใหม่เป็น พื้นที่ใช้สอย ตร.ม.ละ 60บาท (อันนี้ คนละสมการเลย) นี่หมายความว่าหลักเกณฑ์ ใช้วิธีพิจารณาได้ เพิ่มได้ ลดได้

เอาตรงๆนะครับ ปกติคนเดินทางรถไฟ ก็เป็นคนทั่วไปอยู่แล้ว คนมีรายได้น้อยเดินทางมากด้วยซ้ำ ชุมชนระแวก สถานีรถไฟ ก็เป็นชุมชนเก่าๆซะส่วนมาก รฟท.รายได้เพิ่ม แน่นอนครับ ชาวบ้าน ทั้งคนขาย คนซื้อ ก็รายจ่ายเพิ่มแน่นอนเหมือนกัน

อัตราค่าทำความสะอาดราคานี้ สูงกว่า พวกที่เขาทำอาชีพ ตลาดนัดอีกนะ เท่าที่ทราบมา เช่น ตลาดนกฮูก(ใน กทม) ค่าเช่ารายเดือน 4000 บาท ต่อ 4ตารางเมตร หรือประมาณ 33บาทต่อตารางเมตรต่อวัน ตลาดนัด รถไฟ ค่าเช่ารายเดือนประมาณ 50บาท ต่อตารางเมตรต่อวัน แล้วอัตราใหม่ของ รฟท.จะบังครับใช้ทั้งประเทศ

ทั้งนี้ ผมเห็นว่า รฟท.ควรมีการทบทวนเรื่องเหล่านี้ใหม่นะครับ อย่างไรท่านก็มีรัฐสนับสนุน สภาพการณ์ในปัจจุบันนี้ นี้ประชาชนก็เดือดร้อนมากพอแล้ว หลายปีก่อน ผมเคย โพสความเห็นที่แตกต่างจาก รฟท.กรณีถนนคนเดิน โดนคนใน รฟท.เอาไปแชร์ต่อ ด่าผม เสียๆหายๆ แต่ไม่เป็นไรครับ เมื่อมีคนร้องทุกข์มา ผมทำหน้าที่ และเรื่องนี้ผมจะนำไปหารือกับท่าน รัฐมนตรีคมนาคม เพื่อบรรเทาทุกข์ให้ชาวบ้าน แน่นอน.