posttoday

แบ่งโควต้า 35 ประธาน กมธ. ลงตัว เข้าสภา 11 ก.ย.

06 กันยายน 2562

แบ่งโควต้า ประธาน กมธ. 35 คณะ ลงตัว พลังประชารัฐ เหมา ตำรวจ-ทหาร อนาคตใหม่ นั่ง ความมั่นคงแห่งรัฐ เพื่อไทย ยังไม่ลงตัว 1 คณะ รอคุยเสรีรวมไทย จ่อเข้าสภา 11 ก.ย.นี้

แบ่งโควต้า  ประธาน กมธ. 35 คณะ ลงตัว  พลังประชารัฐ เหมา ตำรวจ-ทหาร  อนาคตใหม่  นั่ง ความมั่นคงแห่งรัฐ เพื่อไทย ยังไม่ลงตัว 1 คณะ รอคุยเสรีรวมไทย  จ่อเข้าสภา 11 ก.ย.นี้ 

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผย ภายหลังการการประชุมตัวแทนพรรคการเมืองพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพื่อจัดสรรจำนวนคณะกรรมาธิการ(กมธ.) สามัญประจำสภา 35 คณะ  ว่า บรรยากาศไปอย่างราบรื่น การพิจารณาเป็นไปอย่างเรียบร้อยและแล้วเสร็จเร็วกว่าที่คาดการณ์ ทั้งนี้ มีความลงตัวและได้ข้อสรุปเป็นที่ยุติในกมธ.ที่พรรคการเมืองได้รับจัดสรร จากนั้นจะเป็นขั้นตอนที่พรรคการเมืองจะตกลงเพื่อกำหนดบุคคลให้ดำรงตำแหน่งประธานกมธ. และ กำหนดส.ส.ให้อยู่ในตำแหน่งกมธ.ใดบ้าง ก่อนจะเสนอให้ที่ประชุมสภาฯวันที่ 11 ก.ย.นี้เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

ส่วนกรณีที่ 10 พรรคเล็กร่วมรัฐบาลขอสัดส่วน กมธ. 1 คณะ นั้น นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ 60 ตัดคำว่ากลุ่มการเมืองออก ดังนั้น การจัดสรรจะต้องเป็นไปตามจำนวน ส.ส.

สำหรับโควต้าประธานกมธ.ที่แต่ละพรรคได้รับ มีข้อยุติแล้ว คือ พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 8 คณะ ได้แก่ 1.กมธ.การตำรวจ, 2.กมธ.การสื่อสารและโทรคมนาคมและกิจิตอลเศรษฐกิจ, 3.กมธ.การเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน , 4.กมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร, 5.กมธ.การทหาร, 6.กมธ.การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม, 7.กมธ.ป้องกันและปราบปรามฟอกเงินและยาเสพติด และ 8.กมธ.การวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม

พรรคอนาคตใหม่ จำนวน 6 คณะ ได้แก่ 1.กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, 2.กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ, 3.กมธ.กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน, 4.กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน, 5.กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ และ6.กมธ.แรงงาน,

พรรคประชาชาติ จำนวน 1 คณะ คือ กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการปกครองรูปแบบพิเศษ

พรรคประชาธิปัตย์ 4 คณะ ได้แก่ กมธ.การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญหา ,กมธ.การเกษตรและสหกรณ์ ,กมธ.การสวัสดิการสังคม ,กมธ.แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ พรรคภูมิใจไทย 4 คณะ ได้แก่ กมธ.คมนาคม ,กมธ.ท่องเที่ยว ,กมธ.กีฬา ,กมธ.การสาธารณสุข  

พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คณะ ได้แก่ กมธ.การส่งเสริมแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม

สำหรับในส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับ 10 ที่นั่งนั้นมีความชัดเจน เพียง 9 คณะ คือ 1.กมธ.การพลังงาน, 2.กมธ.การศึกษา, 3.กมธ.การศึกษา จัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณ, 4.กมธ.การต่างประเทศ, 5.กมธ.กิจการองค์กรศาล รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน, 6.กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ, 7.กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค, 8.กมธ.การอุตสาหกรรม และ 9.กมธ.ป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย เนื่องจากในอีก 1 คณะ ต้องหารือกับพรรคเสรีรวมไทย ที่ได้รับโควต้า 1 คณะ ว่าจะจัดสรรคณะใดให้กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระหว่าง กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ หรือ กมธ.การปกครอง