posttoday

'บุญทรง-ภูมิ'ลุ้นฟังอุทธรณ์ทุจริตระบายข้าวจีทูจี พรุ่งนี้ 11 โมงเช้า

05 กันยายน 2562

ทนายบุญทรงเผยรอศาลเบิกตัว"บุญทรง-ภูมิ"และจำเลยร่วม15คน จากเรือนจำร่วมฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ทุจริตระบายข้าวจีทูจีพรุ่งนี้

ทนายบุญทรงเผยรอศาลเบิกตัว"บุญทรง-ภูมิ"และจำเลยร่วม15คน จากเรือนจำร่วมฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ทุจริตระบายข้าวจีทูจีพรุ่งนี้

นายนรินทร์ สมนึก” ทนายความของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ จำเลยคดีทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กล่าวถึงการเตรียมพร้อมเดินทางไปฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์คดีดังกล่าววันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) ว่าในฐานะทนายความ จะเดินทางไปถึงอาคารศาลฎีกา ราว 09.00 น. โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กำหนดนัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์คดีนี้ในเวลา 11.00 น. ส่วนตัวจำเลย ศาลก็จะดำเนินการเบิกตัวมาจากเรือนจำเพื่อร่วมฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการอ่านคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ของจีทูจี วันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) นั้น สืบเนื่องจากที่อัยการโจทก์ และจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาต่อกฎหมายใหม่ คือที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเลือกผู้พิพากษาฎีกาและผู้พิพากษาอาวุโสในชั้นฎีกา ที่เคยดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าหัวหน้าคณะในศาลฎีกาจำนวน 9 คนที่ไม่เคยนั่งพิจารณาคดีจีทูจีมาก่อน มาเป็นองค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์โดยให้ถือว่าคําวินิจฉัยนั้นเป็นคําวินิจฉัยอุทธรณ์ของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ซึ่งองค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์จะเลือกเป็นรายคดี

ทั้งนี้ภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ส.ค.60 ให้จำคุกตั้งแต่ 4-48 ปีกลุ่มนักการเมืองที่เป็นรัฐมนตรีคือ นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ ในฐานะปธ.อนุ กก.พิจารณาระบายข้าว จำนวน 36 ปี นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ในฐานะปธ.อนุกก.พิจารณาระบายข้าว 42 ปี และข้าราชการระดับสูงกรมการค้าต่างประเทศ รวมทั้งเอกชนกลุ่มนักค้าข้าว ที่ตกเป็นจำเลยรวม 15 ราย และปรับ 3 ราย คือ “บจก.สยามอินดิก้า” จำเลยที่ 10 เป็นเงิน 1 ล้านบาท “บจก.กีธา พร็อพเพอร์ตี้” จำเลยที่ 20 จำนวน 25,000 บาท และ“น.ส.ธันยพร จันทร์สกุลพร” บุตรสาวเสี่ยเปี๋ยง จำเลยที่ 21 จำนวน 40,000 บาท กับให้ บจก.สยามอินดิก้า-น.ส.ธันยพร ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายกับกระทรวงการคลัง จำนวน 1,294,109,764.80 บาทด้วย

นอกจากนี้ให้ บจก.สยามอินดิก้า เสี่ยเปี๋ยง นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวคนสำคัญ และนายนิมล หรือโจ รักดี คนสนิทเสี่ยเปี๋ยง ร่วมกันชดใช้กระทรวงการคลังด้วย16,912,128,273.66 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับแต่วันที่รับมอบข้าวตามสัญญาแต่ละฉบับ

สำหรับ พ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ หรือหมอโด่ง วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ และ นายสุธี เชื่อมไธสง คนสนิทของเสี่ยเปี๋ยง ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราวไปเพราะจำเลยหนีคดี ก็ปรากฏว่าต่อมาเมื่อมี พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกมาบังคับใช้ ให้อำนาจศาลฎีกาฯ พิจารณาคดีที่ฟ้องและออกหมายจับจำเลยแล้วได้ใหม่โดยไม่มีตัวจำเลย อัยการสูงสุดจึงได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลนำคดีของทั้งสองพิจารณาใหม่

โดยเมื่อวันที่ 28 พ.ค.62 องค์คณะศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษาว่าทั้งสองได้ร่วมกระทำผิดด้วย ให้จำคุก “พ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ หรือหมอโด่ง” อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ จำเลยที่ 3 รวม 4 กระทงเป็นเวลา 72 ปี แต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงความผิดแล้วให้จำคุกทั้งสิ้น 50 ปี และ “นายสุธี” คนสนิทของนายอภิชาติหรือเสี่ยเปี๋ยง จำเลยที่ 16 จำคุก 4 กระทงเป็นเวลารวม 32 ปี และให้จำเลยที่ 16 ชดใช้ค่าเสียหายให้กับกระทรวงการคลังด้วย จำนวน 16,912,128,273.66 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับจากวันทำสัญญาด้วย