posttoday

“กรณ์”แฉนายทุนใช้ต่างด้าวค้าขายหาบเร่แผงลอยแทนคนไทย

05 กันยายน 2562

“กรณ์ จาติกวณิช”จี้ทบทวนจัดระเบียบหามาตรฐานหาบเร่แผงลอยก่อนถูกนายทุนใช้ต่างด้าวค้าขายแทนคนไทย

“กรณ์ จาติกวณิช”จี้ทบทวนจัดระเบียบหามาตรฐานหาบเร่แผงลอยก่อนถูกนายทุนใช้ต่างด้าวค้าขายแทนคนไทย

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.62 ที่รัฐสภา นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเพื่อหารือสภาโดยผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย เพื่อฝากถึงนายกรัฐมนตรี ให้เดินหน้าตามนโยบายเร่งด่วนข้อที่ 1 ที่ได้ประกาศไว้กับประธานรัฐสภา คือการเร่งทบทวนรูปแบบและมาตรฐานหาบเร่แผงลอยในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยขอให้ตั้งกรรมการขึ้นมาโดยเร็วเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งนอกจากเจ้าหน้าที่ กทม.แล้ว คณะกรรมการฯ ควรต้องมีตัวแทนผู้ประกอบการ และนักวิชาการที่ทำงานเรื่องนี้โดยตรง มีส่วนนร่วมด้วย
นายกรณ์ กล่าวอีกว่า สองปีทีผ่านมา ทาง กทม.ได้อ้างนโยบายที่เรียกว่า “การจัดระเบียบ”ยกเลิกจุดขายที่เป็นจุดผ่อนผันเดิม กว่า 600 จุด วันนี้เหลือเพียง 100 กว่า จุดเท่านั้น ซึ่งไม่ได้เป็นการทบทวนรูปแบบและมาตรฐานตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี แต่เป็นการปิดโอกาสการทำมาหากินของผู้ประกอบการคนไทยนับแสนคน

"ดังนั้น นอกจากการตั้งคณะกรรมการแล้ว ฝากท่านนายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณ ไปยัง กทม. ให้พักการจัดระเบียบแบบเดิมไว้ก่อน จนกว่าจะมีข้อสรุปที่เป็นธรรม ผมในฐานะคน กทม. อยากเห็นเมืองหลวงของเราเป็นเมืองหลวงของคนไทยทุกระดับชั้น การค้าริมถนน ไม่ได้เป็นเพียงการหารายได้ของผู้ค้า แต่เป็นทางเลือกราคาถูกให้กับผู้มีรายได้ต่ำ ที่ไม่สามารถซื้อของตามห้างร้านหรือทานข้าวตามร้านอาหารได้ และเพื่อความถูกต้อง ก็ควรจะต้องมีการขึ้นทะเบียนผู้ค้า ให้ต้องเข้าระบบภาษี มีการดูแลรักษาความสะอาดเรียบร้อย และเสียค่าเช่าอย่างเป็นธรรมให้กับ กทม.” สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

นายกรณ์ ยังระบุว่าด้วยว่า วันนี้มีผู้ค้าต่างด้าวเป็นจำนวนมาก หและลายรายมีนายทุนหนุนหลัง ได้มาค้าขายแทนคนไทยที่ถูกจัดระเบียบ ซึ่งไม่เป็นธรรม ไม่เป็นระเบียบ และเป็นช่องทางการทำทุจริตของเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ จึงขอฝากท่านประธานช่วยเร่งรัดให้นายกรัฐมนตรีเร่งดำเนินการในประเด็นดังกล่าวด้วย