posttoday

นายกฯ ลั่นไม่ลำบากใจ พร้อมแจงสภา ยันไม่หนี แต่ขอเวลาไปทำงานอื่นบ้าง

05 กันยายน 2562

นายกรัฐมนตรี พร้อมแจงสภาฯปมถวายสัตย์ในสภา ไม่ลำบาก อาจต้องขอเวลาออกไปทำงานอื่นบ้าง แต่ยืนยัน จะกลับมาฟังใหม่ ไม่หนี

นายกรัฐมนตรี พร้อมแจงสภาฯปมถวายสัตย์ในสภา ไม่ลำบาก อาจต้องขอเวลาออกไปทำงานอื่นบ้าง  แต่ยืนยัน จะกลับมาฟังใหม่ ไม่หนี 

เมื่อวันที่  5 ก.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึง การชี้แจงประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 18 ก.ย. นี้ ว่า ไม่รู้สึกลำบากใจ หากต้องพูดถึงสถาบัน แต่จะต้องไปพูดคุยกันก่อนว่าจะสามารถพูดได้แค่ไหนอย่างไร  ส่วนวันที่ 18 ก.ย. ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดพิจารณาคุณสมบัติประเด็นการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องแยกแยะให้ออก โดยตนได้ส่งฝ่ายกฎหมายไป

ส่วนกรณีฝ่ายค้านแสดงความกังวลว่านายกรัฐมนตรีอาจหยิบมาเป็นประเด็นจะไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันดังกล่าวนั้น นายกฯ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน ถ้าตนไปได้ ตนก็ไป ทุกวันนี้ก็มีงาน 4-5 งาน ทั้งช่วงบ่ายและช่วงเย็น ทุก ๆ วันจะเป็นอย่างนี้ ขอให้เห็นใจกันบ้าง ทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าอะไรคืออะไร แต่ยังมีความพยายามที่จะทำให้เกิดความสับสน ซึ่งตนต้องหาข้อยุติให้ได้ และในวันที่ 18 นี้ ตนก็มีงานที่ต้องทำอยู่เหมือนกัน แต่ตนก็ยืนยันว่าจะเข้าไปฟัง แต่หากมีภารกิจก็ต้องออกมาบ้าง แล้วจะกลับไปฟังใหม่ คงต้องเป็นแบบนี้

เมื่อถามว่าานายกรัฐมนตรีไม่ได้สะสางงานเอาไว้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จะเคลียร์ได้อย่างไร เมื่อถามย้ำว่าฝ่ายค้านระบุว่ามีเวลาจำกัดนั้นมองอย่างไร  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะพูดกันนานแค่ไหน  3-5 วันเลยหรือ เรื่องการถวายสัตย์ฯ มีอยู่เรื่องเดียว ก็รู้อยู่แล้วว่าเขาก็พูดเหมือนเดิม  ส่วนควรใช้เวลาเท่าใด  ไม่ทราบ  แล้วแต่คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (ปสส.) หรือวิปรัฐบาล ส่วนที่ฝ่ายค้านจะบอกว่าจะอภิปรายจนถึงเวลา 24.00 น. มองว่าเท่าไหร่ก็เท่านั้น คำชี้แจงต่าง ๆ อยู่ในหัวของตนหมดแล้ว

ส่วนมีความจำเป็นต้องมีองครักษ์พิทักษ์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่าองครักษ์ของตนเป็นใคร หากเป็นส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐเป็นเรื่องของส.ส. ถ้าพูดนอกประเด็น เขาก็มีสิทธิ์ เช่นเดียวกับที่ฝ่ายรัฐบาลพูดอะไรไป ฝ่ายค้านก็มีสิทธิ์พูด คือสิทธิเสรีภาพที่เท่าเทียมกัน จะบังคับใครได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพูดระหว่างลงพื้นที่จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมาที่ระบุว่าเรื่องนี้ได้มีการลงพระปรมาภิไธยไปแล้วถือว่าจบแล้วใช่หรือไม่ ว่า แล้วแต่จะคิด และควรรู้ว่าอะไรเป็นอะไร เพราะเป็นวิญญูชน และการอภิปรายครั้งนี้ไม่มีลงมติ ซึ่งตนจะชี้แจงเท่าที่ชี้แจงได้ และทำอย่างไรไม่ให้ก้าวล่วงไปถึงสถาบัน ซึ่งเห็นบทบัญญัติอยู่แล้ว แต่ก็เป็นประเด็น ถ้าบอกว่าเคารพรัฐธรรมนูญ แล้วที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้าง

เมื่อถามว่าอึดอัดใจหรือไม่ที่มีเรื่องเช่นนี้อยู่ตลอด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  อยู่ที่สื่อ แต่ตนก็สบายใจทุกวัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนขึ้นรถกลับว่าเมื่อช่วงเช้าที่ตนไปเดินดูการปลูกต้นไม้ข้างศาลพระภูมิ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะเป็นคนชอบไม้หอมที่มีมากกว่า 20 ชนิด เป็นไม้หอมในวรรณคดีไทย และหากผู้สื่อข่าวว่าง ก็ขอให้เดินไปดูรอบทำเนียบรัฐบาล เพราะสั่งให้เจ้าหน้าที่มาปลูกไว้