posttoday

เพื่อไทย จี้รัฐเร่งคลี่คลายคดี"บิลลี่" จี้ถามเมื่อไรไทยจะหลุดพ้นบัญชี38ประเทศที่น่าละอาย

05 กันยายน 2562

"ลดาวัลลิ์"จี้รัฐบาลคลี่คลายคดีฆาตกรรมอำพรางศพ"บิลลี่"แกนนำกระเหรี่ยง จับฆาตกรมาดำเนินคดีให้ได้ ถามรัฐบาลเมื่อไรไทยจะหลุดพ้นบัญชี38ประเทศที่น่าละอาย

"ลดาวัลลิ์"จี้รัฐบาลคลี่คลายคดีฆาตกรรมอำพรางศพ"บิลลี่"แกนนำกระเหรี่ยง จับฆาตกรมาดำเนินคดีให้ได้ ถามรัฐบาลเมื่อไรไทยจะหลุดพ้นบัญชี38ประเทศที่น่าละอาย

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า ขอชื่นชมการปฏิบัติงานของกรมสืบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอที่ออกมายืนยันด้วยพยานหลักฐานว่านายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่  แกนนำกระเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ถูกฆาตกรรมซ่อนเร้นอำพรางศพ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จะต้องถูกดำเนินคดีฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ส่งตัวนายบิลลี่ให้ตำรวจ  ดำเนินคดีข้อหาลักลอบเก็บของป่า และคดีฆาตกรรมซ่อนเร้นอำพรางศพ ซึ่งกรณีนี้ กำลังตกเป็นข่าวครึกโครม ในสื่อมวลชน และสื่อโซเชียล มีเดีย รัฐบาลจะต้องเอาจริงเอาจังจับคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วที่สุด

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า การอุ้มนายบิลลี่ไปฆาตกรรมซ่อนเร้นอำพรางศพ ที่เกิดขึ้น เมื่อปี 2557 เป็นกรณีหนึ่งที่ทำให้องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น  ได้นำเสนอรายงานเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561  ให้ประเทศไทยถูกขึ้นบัญชี เป็น1ใน38 ประเทศ ที่มีพฤติกรรมน่าละอาย เนื่องจากมีการกระทำ คุกคามเหยื่อที่เป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน  ด้วยการ สังหาร ทรมาน จับกุมโดยพลการ ปฏิบัติการอย่างโหดร้าย  เรื่องนี้ทำให้ประเทศไทยเสียชื่อเสียงเป็นที่น่าอับอาย จากการถูกประจานขององค์การสหประชาชาติ

นางลดาวัลลิ์กล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะนี้ยังไม่มีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชุดใหม่เกิดขึ้น ทำให้ไม่มีองค์กรน่าเชื่อถือที่จะอธิบายชี้แจงกับชาวโลก ความหวังที่จะทำให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากการเป็นประเทศที่น่าละอายในปีนี้หรือในปีหน้า  หรือแม้แต่ปีต่อๆไปเหลือน้อยเต็มที ตราบใดที่ประเทศไทยยังมีการกระทำอันทารุณโหดร้ายกับนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ดังเช่น กรณีนายบิลลี่