posttoday

"ชูวิทย์" ไขข้อข้องใจ ทำไม"สนธิ"ถูกปล่อยตัว

05 กันยายน 2562

"ชูวิทย์" โพสต์ ไขข้อข้องใจ ทำไม"สนธิ"ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำ พร้อม สอนวิชานับโทษ เผย คนคุกเท่านั้นถึงเข้าใจ เหน็บ ฝึกนับกันไว้คาดอีกหลายคนต้องไปฝึกนับเร็วๆนี้

"ชูวิทย์" โพสต์ ไขข้อข้องใจ ทำไม"สนธิ"ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำ พร้อม สอนวิชานับโทษ  เผย คนคุกเท่านั้นถึงเข้าใจ เหน็บ ฝึกนับกันไว้คาดอีกหลายคนต้องไปฝึกนับเร็วๆนี้

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้ารักประเทศไทย โพสต์ข้อความกรณี นายสนธิ ลิ้มทองกุล ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ ว่า อิสรภาพของสนธิ

ในขณะที่ผมเป็นนักโทษ ได้พบกับพี่สนธิอยู่หลายครั้งหลายครา แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันอยู่เป็นประจำ

ถึงวันนี้ พี่สนธิได้รับพระราชทานอภัยโทษ พบกับอิสรภาพที่หอมหวน บางคนไม่เข้าใจว่า แกต้องโทษคุก 20 ปี ติดมาแค่ 3 ปี แล้วทำไมออกมาได้?

ก็อย่างที่ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ท่านบอกไว้ตรงเผง เพราะระดับท่านไม่มีพลาด ต้องส่งให้ศาลท่านเป็นผู้วินิจฉัยอนุมัติปล่อยตัว

ขอเล่าให้ฟังตามภาษาอดีตคนคุกอย่างชูวิทย์ว่า เมื่อนักโทษเด็ดขาด มีอายุเกินกว่า 70 ปี มีคุณสมบัติครบตามพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ พ.ศ. 2562 ก็ได้รับการปล่อยตัว

แต่พี่สนธิแกดันถูกตีความว่ามีคดีติดบัญชีแนบท้าย จึงไม่ได้รับการปล่อยตัวในตอนนั้น ต่อมามีนักโทษในคดีลักษณะเดียวกันไปร้องอุทธรณ์ กรมราชทัณฑ์จึงส่งไปให้ศาลตีความ ท้ายสุดศาลตีความเป็นคุณ ได้รับการปล่อยตัว จึงทำให้พี่สนธิได้รับผลพลอยได้ไปด้วย

ไหนๆ ก็เล่าถึงเรื่องในคุกไปแล้ว ขอเล่าวิชานับโทษให้กับคนภายนอกเข้าใจ

ยกตัวอย่าง กรณีนักโทษเด็ดขาดชายคดีหนึ่ง ต้องโทษ 15 ปี ไม่ติดคดีแนบท้าย เช่น คดีฆ่า ข่มขืน ฉ้อโกงประชาชน จำคุกมาแล้ว 3 ปี ไม่เคยต้องโทษมาก่อน เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม เมื่อมีพระราชทานอภัยโทษ จะได้ลดโทษลง 1 ใน 2 จาก 15 ปี เหลือ 7 ปี 6 เดือน

เมื่อติดไปแล้ว 3 ปี จึงเหลือโทษที่จะต้องจำอีก 4 ปี 6 เดือน

ผ่านไปอีก 2 ปี มีอภัยโทษอีกครั้ง เพราะยังเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม ได้ลดอีก 1 ใน 2 จาก 7 ปี 6 เดือน เหลือ 3 ปี 9 เดือน

เมื่อติดมาแล้ว 5 ปี เท่ากับได้กลับบ้าน

วิชา “นับโทษ” จึงมีเฉพาะคนคุกเท่านั้นที่จะเข้าใจ เพราะนั่งนับนอนนับทุกวัน

ฝึกนับกันเอาไว้หน่อย เพราะอาจมีหลายคนที่ต้องไปเรียนวิชานับโทษในคุกเร็วๆ นี้