posttoday

แบ่งเค้กปธ.กมธ.ไม่ลงตัว'ชวน'นัดเคลียร์ศุกร์นี้

04 กันยายน 2562

แบ่งเก้าอี้ประธานกรรมมาธิการสภายังไม่ลงตัวฝ่ายค้านโวยรัฐบาลต้องการยึดครองกมธ.กระทรวงสำคัญไว้หมด

แบ่งเก้าอี้ประธานกรรมมาธิการสภายังไม่ลงตัวฝ่ายค้านโวยรัฐบาลต้องการยึดครองกมธ.กระทรวงสำคัญไว้หมด

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการหารือกับวิปรัฐบาลเพื่อจัดสรรตำแหน่งประธานกรรมาธิการสามัญคณะต่างๆในสภาผู้แทน ราษฎร จำนวน 35 คณะว่า ยังไม่สามารถหาข้อสรุปกับฝ่ายวิปรัฐบาลได้เรื่องการจัดสรรตำแหน่งประธานกรรมาธิการ โดยวิปทั้งสองฝ่ายจะหารือกันอีกครั้ง

ทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อสรุปโควตาประธานกรรมาธิการต่างๆภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นสัปดาห์ถัดไปจะให้แต่ละพรรคกำหนดตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการ เพื่อส่งให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบก่อนปิดสมประชุมสภาฯในวันที่18 ก.ย.นี้ กรอบการหารือเบื้องต้น พรรคเพื่อไทยจะโควตาประธานคณะกรรมาธิการ 10คณะ ในฐานะฝ่ายค้านควรได้ตรวจสอบกระทรวงใหญ่ๆที่รัฐบาลกำกับดูแล อาทิ คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ กมธ.คมนาคม กมธ.พาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา กมธ.พลังงาน กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เป็นต้น

สำหรับโควตาประธานกมธ.ในส่วนพรรคเพื่อไทยนั้น จะแบ่งเป็นโควตาภาคอีสาน 6 ที่นั่ง ภาคเหนือ 2ที่นั่ง ภาคกลาง1 ที่นั่ง และกทม.1ที่นั่งโดยใช้หลักเกณฑ์เรื่องความอาวุโส ความถนัดและความเชี่ยวชาญเป็นหลักในการพิจารณาตำแหน่งประธานกมธ. คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ในการประชุมร่วมกันของวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน เพื่อจัดสรรโควตาประธานกมธ.นั้น ยังไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากพรรคใหญ่ต่างช่วงชิงตำแหน่งประธานกมธ.ในคณะที่สำคัญ ทำให้ไม่สามารถจัดสรรโควตาประธานกมธ.ได้ลงตัว โดยเฉพาะพรรคอนาคตใหม่ที่ต้องการโควตาประธานกมธ.ทหารประธานกมธ.ตำรวจ และประธานกมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน ซึ่งเป็นกมธ ที่พรรครัฐบาลต้องการดูแลเอง ทำให้การประชุมไม่มีข้อยุติ

อย่างไรก็ตาม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงขอหารือประชุมกับหัวหน้าพรรคหรือตัวแทนพรรคทั้งฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้านเพื่อยุติปัญญา ในวันศุกร์ ที่ 6 กันยายน เวลา 9.00 น. ที่รัฐสภา

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ถึงกรณีพรรคอนาคตใหม่ต้องการตำแหน่งประธานกรรมาธิการสำคัญหลายคณะ จนมีปัญหาตกลงกับฝ่ายรัฐบาลไม่ได้ว่า จากรายชื่อที่ปรากฏเป็นข่าว มีตรงบ้างและไม่ตรงบ้าง ซึ่งตามโควตาจำนวน ส.ส.ที่ได้พรรค มีสิทธิ์เป็นประธานคณะกรรมาธิการ 6 ชุด และยังไม่มีการตกลงเจรจาอะไรกับทางรัฐบาล โดยวันที่ 6 ก.ย.ทางเลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎรจะทำหนังสือเชิญแต่ละพรรคไปนั่งพูดคุยถึงการจัดสรรตำแหน่งกรรมาธิการ

"ผมยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้เป็นต้นเหตุแบ่งตำแหน่งไม่ลงตัว เพราะยังไม่มีการตกลงกันจริงๆ โดยวันที่ 6ก.ย.นี้จึงจะมีการพูดคุยอย่างเป็นทางการ” นายปิยบุตรกล่าว