posttoday

'ปิยบุตร'ยัน'ธนาธร'พร้อมสู้คดีในศาลรธน. แม้ถูกแช่แข็งยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ส.ส.

04 กันยายน 2562

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่แจงพร้อมเคารพมติศาลรธน.แม้ยังไม่ให้"ธนาธร"ปฏิบัติหน้าที่ส.ส.แต่ควรเปิดศาลเพื่อไต่สวนให้ชัดเจน

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่แจงพร้อมเคารพมติศาลรธน.แม้ยังไม่ให้"ธนาธร"ปฏิบัติหน้าที่ส.ส.แต่ควรเปิดศาลเพื่อไต่สวนให้ชัดเจน

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยกคำร้องของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อันมีผลให้นายธนาธรยังคงต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ต่อไปนั้น พรรคมีความเคารพต่อความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญ และพร้อมจะต่อสู้คดีตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตามจากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญล่าสุดที่ออกมาในวันที่ 4 ก.ย.ที่ระบุว่า ศาลจะนัดอภิปรายต่อไปในวันที่ 11 ก.ย. ส่วนตัวมีความเห็นว่าการดำเนินของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าวก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการเปิดศาลเพื่อทำการไต่สวนคดีหรือไม่ แต่ในที่นี้ขอยืนยันในจุดยืนเดิมว่าคดีการถือหุ้นวีลัคมีเดียของนายธนาธร ควรต้องเปิดการไต่สวนเพื่อให้มีการนำพยานหลักฐานมาสู้คดีในชั้นศาล เพราะคดีมีปัญหาทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงเป็นจำนวนมาก

"แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจที่จะไม่ทำการไต่สวนก็ได้ตามกฎหมาย แต่สำหรับกรณีมีประเด็นข้อเท็จจริงเป็นจำนวนมาก ต่างจากกรณีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีแต่เพียงปัญหาข้อกฎหมายเท่านั้นและศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยในวันที่ 18 ก.ย." นายปิยบุตร กล่าว

สำหรับกรณีของการถือหุ้นสื่อของส.ส. 33 คนที่ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญได้มีการยกคำร้องไปแล้ว 1 คน คือ นายวุฒินันท์ บุญชู ส.ส.สมุทรปราการ พรรคอนาคตใหม่ จะมีผลให้นายวุฒินันท์ ทำหน้าที่ส.ส.ได้อย่างเต็มที่โดยไม่มีคดีค้างในชั้นศาลรัฐธรรมนูญอีก ขณะที่ ส.ส.อีก 32 คน ปรากฎว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ซึ่งแตกต่างจากกรณีของ นายธนาธร ที่ต้องถูกยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวเพียงคนเดียว